Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam dự World Cup: Giấc mơ có thành của thầy Park?

Thứ Năm 19/07/2018 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tham dự World Cup luôn là một giấc mơ quá tầm với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên với sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo, đã có những tín hiệu lạc quan hơn cho người Việt.

FIFA mở rộng số đội là cơ hội để ĐT Việt Nam dự World Cup

LĐBĐ thế giới FIFA đã thông qua kế hoạch tăng số đội tuyển từ 32 như hiện tại lên 48 tại VCK World Cup năm 2026. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp nhiều nền bóng đá tầm trung trên thế giới có cơ hội dự giải đấu, và cũng là để tăng sức hút của World Cup với các tín đồ túc cầu giáo trên hành tinh.

Không dừng lại ở đây, LĐBĐ Nam Mỹ mới đây còn đề xuất tăng số đội tuyển lên 48 ngay ở World Cup 2022 tại Qatar. Và chuyện này đang khiến FIFA tỏ ra phân vân trong việc vẫn giữ nguyên số đội hay tăng lên 48 trong 4 năm nữa.

Chia sẻ với báo giới, chủ tịch FIFA Infantino cho biết: "World Cup sẽ tăng số đội tham dự từ 32 lên 48 từ năm 2026, nhưng LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) đã đề xuất hồi tháng 4 rằng, nên áp dụng đổi mới luôn từ năm 2022. Thực sự còn khá sớm để bàn về những chi tiết của vấn đề này".

Nếu đề xuất này trở thành hiện thực, đây sẽ là một tín hiệu tốt với các quốc gia trên thế giới. Riêng tại châu Á, khi số xuất dự World Cup tăng từ 4,5 lên 8,5 hoặc 9, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng vào một kỳ tích như những gì mà thầy trò HLV Park Hang Seo vừa tạo nên ở sân chơi U23 châu lục.

ĐT Việt Nam dự World Cup Giấc mơ có thành của thầy Park hình ảnh
FIFA mở rộng số đội dự World Cup là cơ hội cho ĐT Việt Nam dự World Cup

Sau thành công cùng U23 Việt Nam, người hâm mộ bóng đá Việt Nam rất kỳ vọng HLV Park Hang Seo cùng lứa U23 hiện tại sẽ vào được vòng chung kết World Cup năm 2022. 

Tính ra 4 năm nữa cũng là thời điểm mà các cầu thủ trụ cột ở ĐT U23 Việt Nam như Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh, Văn Thanh,... ở vào thời kỳ chín nhất của sự nghiệp. 

Cùng với đó là sự kết hợp của lứa cầu thủ từng tham dự U20 World Cup và một số 'đàn anh' tại ĐTQG như Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm,... Chắc chắn sự kết hợp này sẽ tạo nên một ĐT Việt Nam thực sự chất lượng và hứa hẹn.

Dẫu biết là đẳng cấp của ĐT U23 và ĐTQG vẫn có những sự khác biệt rất lớn nhưng với đầu tư từ VFF và các bên, cùng kinh nghiệm và năng lực cầm quân của thầy Park, một viễn cảnh tươi sáng cho đội tuyển nước nhà là điều hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

HLV Park Hang Seo chỉ cách dự World Cup cho bóng đá Việt Nam
HLV Park Hang Seo cho rằng muốn lứa U23 Việt Nam hiện nay trưởng thành để giành suất dự World Cup 2018, bóng đá Việt Nam còn nhiều điều phải làm.

... nhưng chặng đường phía trước không hề bằng phẳng

Là người từng sống trong men say chiến thắng khi giữ vai trò trợ lý HLV ĐT Hàn Quốc tại World Cup 2002, HLV Park Hang Seo hiểu hơn ai hết về giấc mơ World Cup của người Việt.

Tuy nhiên theo vị thuyền trưởng người Hàn Quốc, để giấc mơ lớn này trở thành hiện thực, bóng đá Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm trong những năm tới.

“Với tư cách là một người nước ngoài, tôi muốn đặt câu hỏi ngược lại với các bạn rằng, liệu tất cả các bạn, bao gồm truyền thông, người hâm mộ và những người làm bóng đá, liệu đã có mục tiêu giành vé tham dự World Cup và các bạn đã sẵn sàng để thực hiện mục tiêu ấy hay chưa? Câu trả lời là chưa", ông Park thẳng thắn thừa nhận.

u23 viet nam
Bóng đá Việt Nam cần có kế hoạch và lộ trình để vươn ra thế giới

Theo đánh giá của chiến lược gia Hàn Quốc, cách làm bóng đá tại Việt Nam chưa thực sự có chiều sâu. Thầy Park nhấn mạnh nếu bóng đá Việt Nam thực sự nghiêm túc với mục tiêu tham dự World Cup thì cần phải bắt đầu quá trình chuẩn bị ngay từ bây giờ. 

Bóng đá muốn phát triển vững chắc cần phải làm tốt khâu đào tạo trẻ, tuy nhiên điều này tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm. Khâu bản lề chưa tốt thì rất khó để một nền bóng đá có thể có được chỗ đứng trên bản đồ bóng đá thế giới.

Đó cũng là những gì mà nhà cầm quân tới từ xứ Kim chi trăn trở: “Bóng đá Việt Nam hiện tại có những CLB làm rất tốt công tác đào tạo trẻ như Hà Nội FC, HAGL, Viettel nhưng một số CLB thì hoàn toàn không có hệ thống đào tạo trẻ.

Trung tâm PVF có cơ sở chất lượng nhưng cũng chỉ đào tạo 180 học viên. Như thế là quá ít để lựa chọn cầu thủ. Muốn có đội tuyển dự World Cup thì tất cả phải đồng lòng. Hãy bắt tay xây dựng kế hoạch, làm từng bước từ bây giờ thay vì ngồi mơ mộng".

Nếu châu Á có được 8,5 suất hoặc 9 suất tại World Cup 2022 thì đó sẽ là thời cơ với bóng đá Việt Nam. Nếu có được sự chuẩn bị tốt nhất cùng một chiến lược phát triển đúng hướng, chúng ta hoàn toàn có thể hiện thực hóa được giấc mơ World Cup.

ASIAD 2018, AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 sẽ chính là những giải đấu lớn để bóng đá Việt Nam thử sức, tạo tiền đề cho kế hoạch chinh phục World Cup 2022. Nếu có mục tiêu và chiến lược hẳn hoi thì đội tuyển Việt Nam cũng có thể tiếp cận được tấm vé tới Qatar dự World Cup trong vòng bốn năm nữa.

Manh Cường (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X