Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam, đất lành cho “sao già”

Thứ Bảy 07/07/2012 22:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pablo Counago không phải là cầu thủ đầu tiên khẳng định được vị thế “ngôi sao” tại Việt Nam khi đã ngoài 30 tuổi, và cũng sẽ không phải là trường hợp cuối cùng, bởi trước Pablo Counago đã có không ít cầu thủ đã toả sáng ở Việt Nam vào cái tuổi mà ai cũng cho là đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

Năm ngoái, sân cỏ Việt Nam đã chứng kiến sự toả sáng rất “dị” của Lucas Cantoro, tiền đạo gần như chỉ loanh quanh ở các giải đấu hạng thấp tại Italia, và trước khi đến Việt Nam đầu quân cho HN.ACB, Cantoro là thành viên của CLB Pisa ở Serie D, giải đấu cao nhất trong hệ thống các giải nghiệp dư của Italia.

Là tiền đạo có lối chơi rất đặc biệt, Cantoro không hay tích cực tham gia săn bóng, cũng không có sức càn lướt như đa số các ngoại binh chơi bóng ở Việt Nam, nhưng “vũ khí hạng nặng” của Cantoro là những cú ra chân cực nhanh từ ngoài vòng cấm khiến thủ môn đối phương phải bất ngờ cùng khả năng chọn vị trí khá nhạy.

Denilson là ngoại binh xịn nhất từng đến Việt Nam
Denilson là ngoại binh xịn nhất từng đến Việt Nam

Trong các buổi tập của HN.ACB, Cantoro thường xuyên ghi được bàn thắng từ những pha bóng tưởng như chẳng có gì nguy hiểm, và 16 bàn thắng mà Cantoro ghi được sau 24 trận đấu cùng HN.ACB ở V-League 2011 thực sự là một con số biết nói. HLV của HN.ACB khi ấy là Mauricio Luis từng nhận xét rằng nếu Cantoro được thi đấu ở một CLB khác tốt hơn HN.ACB thì thành tích ghi bàn của chân sút người Argentina này không chỉ dừng lại ở con số 16.

Giống như Counago, Cantoro cũng sinh năm 1979, và có xuất thân khá hoành tráng khi được trải qua gần 2 năm khởi nghiệp trong màu áo đội bóng quê hương là Velez Sarsfield. Tuy nhiên, khác với Counago, sự nghiệp thi đấu của Cantoro ở cấp độ CLB là rất khiêm tốn, và gần như chỉ tới khi đến Việt Nam đầu quân cho HN.ACB thì tiền đạo này mới được đặt vào vị trí sở trường và toả sáng với 16 bàn thắng ở V-League 2011, chỉ chịu xếp sau Vua phá lưới Gaston Merlo (22 bàn) cùng 2 tiền đạo Evaldo (20 bàn) và Samson Kayode (17 bàn).

Cũng nhờ thành tích này mà Cantoro được HN.T&T ký biên bản ghi nhớ, nhưng cuối năm 2011, khi mà Cantoro còn chưa thi đấu chính thức trận nào cho HN.T&T thì đã bị CLB này rút lại ý định ký kết hợp đồng, do HN.T&T đã giải quyết xong xuôi với Samson Kayode để tiền đạo này chấp nhận từ bỏ nguyện vọng chơi bóng ở châu Âu mà quay lại V-League.

“Ông lão” nổi tiếng nhất trong số các ngoại binh từng tới V-League hơn 10 năm qua phải là Denilson, nhà vô địch thế giới trong màu áo ĐT Brazil ở World Cup 2002. Tuy nhiên, nếu như Coubago và Cantoro tới Việt Nam để chơi bóng thực sự vì mục đích mưu sinh thì trường hợp của Denilson có hơi hướng của một vụ… “lừa đảo”, khi cầu thủ này trên thực tế đã bị chấn thương rất nặng ở gối phải trước khi tới XM.HP (sau khi kí hợp đồng với Denilson, XM.HP mới biết cầu thủ này bị vỡ sụn chêm, lệch khớp gối và rách dây chằng ở đầu gối phải, một chấn thương mà để đi lại bình thường còn khó chứ chưa nói tới việc xỏ giày vào sân thi đấu).

Vì thế, sau 2 trận ngồi ngoài, Denilson buộc phải vào sân ở trận XM.HP gặp HA.GL tại V-League 2009 vào ngày 21/6/2009, và sau khi ghi được bàn thắng mở tỷ số ngay ở phút thứ 2 với pha sút phạt bằng chân trái sở trường, Denilson gần như chỉ đi bộ trên sân trong thời gian còn lại và ra nghỉ ngay đầu hiệp 2. Sau trận này chỉ 2 ngày, Denilson và XM.HP đã thống nhất thanh lí hợp đồng, để lại một nghi án “lừa đảo” bị xem là lớn nhất trong lịch sử V-League.

Hơn nửa năm sau khi rời V-League, cũng bằng cách thức tương tự, Denilson đã kiếm được một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với CLB AO Kavala của Hy Lạp, nhưng chỉ 3 tháng sau đó, khi chân tướng sự thực bị phát hiện, Denilson đã bị Kavala thanh lí hợp đồng dù chưa thi đấu một phút nào cho CLB này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X