Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam đang thành công hay thất bại?

Thứ Tư 31/08/2016 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những lùm xùm trọng tài khiến người ta phát ngấy với V-League và bóng đá Việt Nam mà đỉnh điểm là đơn tố cáo có chữ ký của hàng trăm cựu cầu thủ nhưng các đội tuyển thì lại thi đấu khởi sắc mỗi khi bước ra sân chơi quốc tế.

Vui cấp đội tuyển

Có lẽ đã lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới có vị thế tốt như thế trên các sân chơi quốc tế. Không hẹn mà gặp, lần lượt các đội trẻ như U16, U19 và U23 liên tục lọt vào các VCK cấp châu lục. Với thực lực của chúng ta thì đó là thành công ngoài mong đợi. Mà bóng đá trẻ là tiền đề phát triển trong tương lai, hứa hẹn sự khởi sắc cho môn thể thao vua nước nhà. Sẽ thật vô lý nếu chúng ta không tự hào với lứa U16 của những Trọng Long, Khắc Khiêm, Hữu Thắng, U19 với những Trọng Đại, Quang Hải, Tiến Dụng, Trọng Hóa. Ở đội U23 là lứa Công Phượng vốn đã quá quen thuộc và đây cũng là tương lai gần của ĐTQG. Rõ ràng chúng ta đang có những lứa cầu thủ kế cận rất đáng chờ đợi nên không thể nói là “rơi xuống đáy” được.

VFF phản bác: “Đánh giá BĐVN xuống đáy là không có cơ sở”
Trong những ngày gần đây, bất ngờ xuất hiện đơn tố cáo VFF có hàng trăm chữ ký của trọng tài và cựu cầu thủ gửi lên Bộ VHTTDL. Mới đây TTK Lê Hoài Anh đã chính...

Kể cả ĐTQG cũng đang có những thay đổi mới đáng tích cực dưới thời HLV Hữu Thắng. Trong thời gian tới ĐT Việt Nam sẽ có thêm sự trợ giúp của GĐKT Juergen Gede và tiếp tục trẻ hóa. Trước đó thì Công Vinh và các đồng đội đã giành chức vô địch giải quốc tế AYA Bank Cup tại Myanmar. Hay như ĐT Nữ cũng trở thành 1 trong 6 đội tuyển mạnh nhất khu vực tham dự vòng loại thứ 3 của Olympic Rio 2016. Xuất sắc nhất là đội Futsal đã giành chiến thắng dự World Cup Futsal chuẩn bị được khởi tranh ở Colombia. Rõ ràng đó là những bước tiến đáng mừng của nền bóng đá chứ không hề bi quan như nhiều người nghĩ.

Bong da Viet Nam dang thanh cong hay that bai hinh anh
U16 Việt Nam đã thi đấu rất tốt trong thời gian qua

V-League gây thất vọng vì quản lý kém

Các ĐTQG khởi sắc vì công tác đào tạo trẻ tốt nhưng V-League thì hoàn toàn ngược lại. Tiền được đổ vào không ngớt nhưng giải VĐQG của chúng ta càng ngày càng kém vì quản lý quá tồi. Nên nhớ V-League 2016 có rất nhiều đội tham vọng vô địch như Hải Phòng, Than Quảng Ninh bên cạnh 3 ứng viên SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T và Bình Dương. Đáng ra chúng ta phải có một giải đấu tưng bừng mới đúng. Thực tế thì cuộc đua vô địch vẫn rất hấp dẫn tới những vòng cuối nhưng khán giả thì đang ngày càng quay lưng với giải đấu.

Chiến thuật U19 Việt Nam: Không hay nhưng đáng kỳ vọng
Dưới sự tư vấn của GĐKT Juergen Gede, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những điều chỉnh lớn ở U19 Việt Nam. Dù đây không phải là lối chơi quá đẹp mắt nhưng là một...

Không khó để nhận ra vấn đề của V-League 2016 nằm ở công tác quản lý quá yếu kém, nhất là công tác trọng tài. Ở mùa giải này đã có quá nhiều phốt của các vua áo đen, chuyện “bẻ còi” hay 11m tưởng tượng xuất hiện như cơm bữa. Niềm tin thấp tới mức mà chúng ta phải mời trọng tài ngoại tham gia điều khiển các trận đấu quan trọng vào cuối mùa. Thậm chí Thường trực đã có ý kiến thay Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi nhưng cuối cùng thì BCH, chủ yếu là lãnh đạo các đội vẫn phải bỏ phiếu cho “vua của các ông vua” vì sợ bị “ghét” trong các trận còn lại.

Bong da Viet Nam dang thanh cong hay that bai hinh anh 2
Công tác trọng tài V-League là vô cùng bất cập

Không chỉ trọng tài mà công tác tổ chức vô cùng bất cập. So với những mùa giải trước thì số lượng các trận đấu được trực tiếp ít hơn. Rất nhiều trận đấu có tính chất quyết định đến cuộc đua vô địch, trụ hạng thì lại không được phát sóng. Thông tin các trận đấu được cập nhật rất muộn hoặc hạn chế. Những yêu cầu về sân bãi, ánh sáng, ghế ngồi vẫn còn rất lỏng lẻo. Điều này khiến NHM kém hứng thú trước các trận đấu. Đó là lý do mà dù V-League 2016 đang có cuộc đua vô địch hấp dẫn nhất sau nhiều năm nhưng lượng khán giả thì đang thấp kỷ lục.

Cuộc đua vô địch V-League 2016: Nghẹt thở tới phút chót
Hải Phòng bị Than Quảng Ninh phế ngôi đầu nhưng không có nghĩa đội bóng đất Mỏ có nhiều cơ hội vô địch nhất. Điều tương tự cũng diễn ra với Hà Nội T&T và Thanh...

Kết luận

Đơn kiến nghị có chữ ký của hàng trăm cựu cầu thủ, trọng tài lên Bộ Trưởng Bộ VHTTDL không phải vô lý. Tuy nhiên đó chỉ là một phần yếu kém trong việc quản lý, tổ chức V-League. Câu chuyện quản lý là vấn đề muôn thuở của bóng đá Việt Nam khi đa số những người ở VFF đều là người ngoại đạo. Dù vậy thì việc quản lý chỉ là con sâu làm rầu nồi canh mà thôi. Chúng ta không thể phủ nhận những nỗ lực trong công tác đào tạo trẻ ở các CLB đang giúp các ĐTQG ngày càng cải thiện được bộ mặt của mình.

Doãn Công

⇒ Báo bóng đá cập nhật liên tục lịch thi đấu bóng đá việt nam hôm nayxem bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X