Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam có nên giữ HLV Miura?

Thứ Tư 09/09/2015 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thắng vất vả và đầy may mắn trước Đài Loan, cơn mưa “gạch đá” đã trút xuống đầu ĐT Việt Nam. Đặc biệt chiến lược gia Hải lơ và bầu Đức đã đòi sa thải HLV Miura.

Trận đấu đấu Đài Loan hôm qua mới là trận đấu thứ 4 của ĐT Việt Nam trong năm 2015 và là chiến thắng đầu tay của đội bóng áo đỏ. Thế nhưng các CĐV vốn chẳng có khái niệm kiên nhẫn của ĐTVN đã lập tức trút “cơn mưa” chỉ trích vào Công Vinh và các đồng đội, người hứng chịu nhiều “gạch đá” nhất không ai khác chính là chiến lược gia người Nhật. Thậm chí mọi thứ đã vượt ngoài tầm kiểm soát khi chiến lược gia Hải lơ, đông đảo NHM và mới đây nhất là Phó chủ tịch VF Đoàn Nguyên Đức đã yêu cầu sa thải HLV Miura. Như thường lệ, HLV Lê Thụy Hải tuyên bố một câu xanh rờn “ông Miura nên chủ động xin nghỉ”.

Mới đây, tới lượt bầu Đức, đang là đương kim Phó chủ tịch VFF đã khiến làng bóng rúng động với tuyên bố muốn sa thải HLV Miura: “Ông Miura quá bảo thủ, triết lý bóng đá của ông ấy quá cũ kỹ, không phù hợp với xu thế thời đại. Trong bóng đá làm gì có chuyện coi trọng lực điền hơn là cầu thủ kỹ thuật, chơi bóng bằng sự thông minh, sáng tạo. Và thực tế đã chứng minh lối chơi thiên về sức mạnh mà HLV Miura áp dụng cho các đội tuyển Việt Nam đều không thành công, chúng ta vẫn là bại tướng của Thái Lan, Malaysia, thậm chí là cả Myanmar. Tôi xin nói đơn giản một câu, bóng đá Việt Nam còn HLV Miura thì sẽ mãi mãi không bao giờ phát triển lên được”. Tất nhiên mỗi người có một ý kiến cá nhân của riêng mình về trường hợp của HLV Miura, thế nhưng trong thời đại bùng nổ thông tin này thì 1 câu nói của bầu Đức của ông Hải lơ có thể ảnh hưởng mạnh tới dư luận, nhất là với xu hướng đám đông ở Việt Nam. Chúng ta cần phải tỉnh táo rằng, bóng đá Việt Nam đang đi lên hay đi xuống? Những thất bại vừa qua là do HLV Miura hay do cầu thủ? Cần thận trọng để đưa ra kết luận cuối cùng chứ không nên hồ đồ suy xét vấn đề này.

Bong da Viet Nam co nen giu HLV Miura hinh anh
Đừng đổ sự yếu kém của nền bóng đá lên 1 mình HLV Miura

Vậy trong hơn 1 năm ở Việt Nam, HLV Miura đã làm được những gì? Ông đã giúp Olympic Việt Nam lần đầu dẫn đầu bảng ở Asiad 17 bằng chiến thắng chấn động 4-1 trước ông lớn Iran. Chiến lược gia người Nhật cũng là người đầu tiên giúp U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á sẽ diễn ra tại Qatar vào tháng 1 năm sau. Tại AFF Cup 2014, dưới sự cầm quân của ông thầy 52 tuổi chúng ta đã lọt vào bán kết, thành tích rõ ràng là tốt hơn so với việc bị loại ở vòng bảng trong 2 kỳ trước đó. Tương tự là Seagame 28, chúng ta đã giành huy chương đồng, thành tích tốt nhất so với Seagame 27 và 26. Vậy thì không hiểu dựa vào đâu, bầu Đức, HLV Hải lơ và không ít NHM lại vội vàng khẳng định ông Miura là HLV tệ nhất trong lịch sử các đời HLV ngoại của ĐT Việt Nam. Với những gì cựu thuyền trưởng Consadole Saporro đã làm thì đáng ra chúng ta nên tôn trọng ông như lời Công Vinh đã nói, thay vì những sự chỉ trích hết sức nông nổi như thế này.

Đội tuyển Việt Nam: Cần lắm một lộ trình chung
(Bongda24h.vn) - Nhìn vào khoảng cách ngày càng xa dần của bóng đá Việt Nam và bóng đá Thái Lan, đặc biệt là ở cấp độ đội tuyển quốc gia, chúng ta có thể thấy...

Trước khi trách và đòi sa thải HLV Miura thì chúng ta liệu có chịu nhìn lại xem nền bóng đá nước nhà đang có gì, cầu thủ Việt Nam đang đứng ở đâu so với mặt bằng chung của khu vực và châu lục? Ông thầy người Nhật không được lòng nhiều người vì lối chơi thực dụng, không đẹp mắt. Nhưng yêu cầu ĐT Việt Nam phải vừa đá đẹp, vừa thắng như Barca là câu chuyện chỉ có trong cổ tích mà có lẽ ngoài nhà ĐKVĐ Champions League thì chẳng đội nào làm được. Ngay cả đội tuyển nổi tiếng thi đấu đẹp mắt là Brazil cũng phải chuyển sang lối chơi thực dụng theo châu Âu thì đủ hiểu môi trường bóng đá thời nay khắc nghiệt như thế nào. Cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật ư? Đừng ngộ nhận một cách nực cười như thế, phải thực tế rằng chúng ta không hơn ai cả. Vì thế cách thi đấu nhiệt huyết, máu lửa, chạy liên tục của ông Miura gần như là lựa chọn duy nhất của bóng đá Việt Nam vào lúc này.

Có thể nhiều người đang nghĩ về U19 Việt Nam với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Một đội bóng thi đấu thật sự đẹp mắt và cũng không phải không có hiệu quả. Nhưng chúng ta cần phải tỉnh táo rằng bóng đá trẻ và bóng đá đỉnh cao là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Hãy thử hỏi cầu thủ HAGL thì sẽ rõ, tại sao họ thi đấu bết bát ở “ao làng” V-League 2015 dù vẫn là những lứa cầu thủ ấy, vẫn là HLV Graechen. Cho tới lúc này thì chiến lược gia người Pháp đã bị bầu Đức sa thải, còn HAGL thì dính vào nghi án “xin điểm” thì mới có thể trụ hạng thành công.

Nếu có một phép so sánh thì có thể ví HLV Miura đang như Diego Simeone, phải chèo lái một đội bóng có lực lượng không mạnh như Atletico nên phải thi đấu thực dụng để tiến lên. Thế nhưng các CĐV Việt Nam thì tham vọng lắm, họ bắt đội tuyển phải là những Barca, Real thì xem mới đã mắt, thắng mới giòn giã. Chỉ tiếc là chất lượng cầu thủ Việt Nam chỉ có vậy, nếu muốn đá hay hơn cũng chẳng được. Công Vinh thì chẳng thể là Ronaldo, Thành Lương không thể làm xiếc như Messi, Ngọc Hải thì không thể là Ramos được. Vì thế muốn sa thải HLV Miura thì phải đặt câu hỏi là cầu thủ Việt Nam thi đấu có “ra ngô, ra khoai” gì không đã. Còn nếu vẫn những cách làm bóng đá như hiện nay, nhất là công tác đào tạo trẻ thì dù HLV Miura có ra đi, thay vào đó là Mourinho, Guardiola hay Alex Ferguson thì bóng đá Việt Nam cũng chẳng khá hơn được.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X