Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Chuyên nghiệp mãi chỉ là vỏ bọc

Thứ Ba 19/07/2016 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chất lượng V-League 2016 đang thật sự đáng báo động, nhất là về công tác tổ chức và trọng tài.

Mỗi mùa giải trôi qua, VFF, VPF và BTC V-League đều cố gắng đúc rút kinh nghiệm để tổ chức giải đấu cho tốt hơn. Trước mùa giải 2016, VPF thậm chí còn thay cả vị trí Tổng giám đốc để cải thiện hơn nữa giải VĐQG. Thế nhưng V-League 2016 đang trôi qua với rất nhiều bất cập mà chính những người điều hành không kiểm soát nổi. Để rồi lúc này, giải đấu hàng đầu Quốc gia đang sống trong ngờ vực. Hết CLB này đến CLB khác kêu ca vấn đề trọng tài, gửi đơn tố cáo, thậm chí còn muốn gửi đơn kiện lên cấp cao hơn.

HAGL: Bình thường và tầm thường
Cứ cho là HAGL chật vật trụ hạng trong 2 năm qua là do lứa cầu thủ thiếu kinh nghiệm. Nhưng cái cách thể hiện của họ thì hoàn toàn trái ngược với tiêu chí đá...

Vào cuối tuần vừa qua, HAGL thắng Hà Nội T&T trong sự ngạc nhiên của tất cả NHM nếu chỉ xét trên thực lực hai đội. Và rồi sau trận đấu, đại diện thủ đô tố cáo trọng tài bênh vực chủ nhà, nương tay với các pha chơi xấu của đội bóng phố núi mà tiêu biểu nhất là cú đánh nguội không bị thẻ đỏ của Đông Triều. Ngay ở vòng đấu trước đó cũng tại Pleiku, thầy trò HLV Quốc Tuấn lại suýt thắng đội đầu bảng Hải Phòng nhờ bàn thắng nhạy cảm của Ideguchi. Điều đáng nói là trận đấu này không được phát sóng trên truyền hình khiến cho tất cả sự ngờ vực trở nên lớn hơn.

Bong da Viet Nam Chuyen nghiep mai chi la vo boc hinh anh
Trọng tài đang là vấn đề nhức nhối tại V-League

Cũng tại vòng 16 V-League, QNK Quảng Nam bị tước một bàn thắng hợp lệ khi tiền đạo Claudecir đã đưa bóng đi qua vạch vôi Đồng Tháp. Dù vậy trọng tài chính Ngô Duy Lân vẫn lắc đầu trong sự uất ức của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Nếu công nhận bàn thắng thì họ đã không bị chia điểm trước đội cuối bảng. Cũng chính QNK Quảng Nam lại là nạn nhân trong một tình huống tương tự ở vòng 3. Ở trận gặp SLNA, thủ thành Minh Nhựt đã phá bóng trên vạch vôi sau cú đánh đầu của Văn Vinh. Một tình huống thậm chí còn gây tranh cãi hơn nhưng cuối cùng đội bóng xứ Quảng vẫn là đội phải nhận bàn thua.

HLV Lê Thụy Hải “ám chỉ” trọng tài làm sai lệch kết quả
Trước sự cố bị truất quyền chỉ đạo và phải nộp phạt, GĐKT Lê Thụy Hải của FLC Thanh Hóa đã rất bất bình và có những phát ngôn thẳng thắn về trọng tài V-League.

Tại vòng 14 cũng để lại cú phốt nổi tiếng khi Merlo được công nhận bàn thắng dù đứng dưới hàng thủ Thanh Hóa tới… 3m. Trước đó 1 vòng tại sân Thống Nhất, Sài Gòn FC còn gặp phải sự việc dở khóc dở cười hơn khi bị tổ trọng tài “phun châu nhả ngọc”. Như thế có nghĩa ngoài năng lực, vấn đề của trọng tài Việt Nam còn nằm ở đạo đức. Với một hệ thống những người cầm cân nảy mực yếu kém như vậy thì không lạ khi liên tục xuất hiện tranh cãi, kiện cáo từ các đội.

Bong da Viet Nam Chuyen nghiep mai chi la vo boc hinh anh 2
Không có hình ảnh nào của trận HAGL vs Hải Phòng được tiết lộ ra ngoài

Nổi bật nhất là vụ trọng tài Hà Anh Chiến trên sân Thanh Hóa. Ông Chiến thổi phạt đền khi điểm phạm lỗi cách vòng cấm… 2m. Tất nhiên câu chuyện không chỉ nằm ở chuyên môn và thực tế thì vị vua áo đen này đã bị treo còi vô thời hạn. Liên tục xuất hiện những cú phốt nhưng điều đáng bàn là những người điều hành Ban trọng tài, những người trực tiếp quản lý lại không hề hấn gì. Phải chăng vì không sợ bị xử phạt, vì thiếu nghiêm khắc mà công tác trọng tài đang ngày càng đi xuống đến mức báo động?

Thêm bàn thắng gây tranh cãi ở V-League 2016
Trọng tài chính Ngô Duy Lân đã không công nhận bàn thắng cho đội khách Quảng Nam ở tình huống thủ môn chủ nhà Đồng Tháp đã lùi ra phía sau vạch vôi bắt bóng.

Bên cạnh chuyện trọng tài, công tác tổ chức cũng đang xuất hiện rất nhiều bất cập. Không hiểu vì lý do gì, số lượng các trận đấu trên truyền hình ngày càng giảm đi dù giờ đây đã là thời đại công nghệ hết sức phát triển. Ngoài rất nhiều đài truyền hình lớn còn có đài các tỉnh, thậm chí là bộ phận trực tiếp do VPF phụ trách. Thế nhưng thật khó hiểu là số lượng các trận được lên sóng ngày càng ít đi. Dư luận càng nghi ngờ hơn khi rất nhiều trận đấu quan trọng, liên quan đến cuộc đua vô địch, xuống hạng không được đưa đến khán giả. Phải chăng có khuất tất gì chăng hay là do BTC không đủ khả năng truyền hình trực tiếp một trận bóng đá? Dù là nguyên nhân gì cũng khó có thể chấp nhận.

Bong da Viet Nam Chuyen nghiep mai chi la vo boc hinh anh 3
Công tác tổ chức đang thật sự bất cập

Thế nhưng có vẻ mọi thứ không hề được VPF và BTC quan tâm. Ví dụ điển hình nhất là HAGL, đội bóng nhiều fan nhất Việt Nam. Nếu như mùa giải trước, các đài truyền hình lớn tranh nhau phát sóng đội bóng phố Núi nhưng thật khó tin là đang có rất nhiều trận đấu của thầy trò HLV Quốc Tuấn nằm trong vòng bí mật. Trong 2 vòng gần đây thì đã có 1 trận hoàn toàn không được hé lộ ra ngoài, có 1 trận được phát sóng nhưng cũng chỉ là trên Youtube, không thể có tầm phủ sóng rộng như khi lên truyền hình. Ở vòng đấu cuối tuần này với QNK Quảng Nam sẽ tiếp tục không được phát sóng trên bất cứ phương tiện truyền thông nào. Điều này liệu có trùng hợp với việc HAGL giành được điểm sau 5 vòng trắng tay hay không? Có trùng hợp với “chiến dịch trụ hạng” giống mùa giải trước hay không?

V-League 2016 đang diễn ra trong vô vàn nỗi lo về tổ chức lẫn công tác trọng tài. Đáng nói hơn, tất cả các vấn đề này đều thuộc về VPF và phần nào đó là VFF. Sự yếu kém trong công tác quản lý, điều hành đang khiến giải VĐQG gây mất niềm tin từ NHM. Nếu vẫn điều hành như hiện nay thì đừng bao giờ hy vọng nền bóng đá đi lên được, và hai chữ chuyên nghiệp thì mãi chỉ là vỏ bọc mà thôi.

Doãn Công


Báo bóng đá 24h cập nhật tin thể thao việt namdự đoán bóng đá hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X