Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam chờ "lên hương" từ các cầu thủ Việt kiều

Thứ Tư 07/06/2023 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một chia sẻ gần đây, HLV Philippe Troussier đã bất ngờ hé lộ về kế hoạch sử dụng các cầu thủ Việt kiều. Điều này hứa hẹn sẽ mang tới thêm những sự khởi sắc của bóng đá Việt Nam trong tương lai. 

Phát biểu trong cuộc họp báo với giới truyền thông vào sáng 5/6 vừa qua, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Philippe Troussier đã bất ngờ chia sẻ về kế hoạch dài hơi trong việc sử dụng các cầu thủ Việt kiều - một điều khá hiếm gặp dưới thời HLV Park Hang Seo trước đây. 

Cụ thể, theo tiết lộ của chiến lược gia người Pháp thì ở thời điểm này, ông đang có trong tay một danh sách khoảng 20 cầu thủ gốc Việt đang chơi bóng ở nước ngoài và có thể sẽ triệu tập trong thời điểm thích hợp, với mục đích chính là để tăng tính cạnh tranh trên tuyển Việt Nam. 

Bóng đá Việt Nam chờ lên hương từ các cầu thủ Việt kiều 1
HLV Philippe Troussier rất muốn sử dụng nguồn cầu thủ Việt kiều.

"Tôi nghĩ sẽ còn phải làm rất nhiều việc nếu như muốn nâng cấp chất lượng ĐTQG. Nâng cấp sức mạnh đội tuyển, phương diện huấn luyện không thôi là chưa đủ. Đối với tôi thành công của ĐTQG luôn đến từ cả CLB.

Phương thức thứ 2 để nâng cấp chất lượng cầu thủ từ nguồn lực cầu thủ Việt kiều. Với kinh nghiệm từng làm việc tại châu Phi, họ có được thành công trong thời gian gần đây đến từ nguồn lực Phi kiều, được đào tạo bài bản ở châu Âu. 

Các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan hay Indonesia đều đã thúc đẩy việc nhập tịch cầu thủ. Tuyển trạch viên cung cấp cho tôi danh sách khoảng 20 cầu thủ có gốc gác Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, cư trú nhiều nơi trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, CH Séc, Nga, Pháp...".

Với nguồn cầu thủ Việt kiều tương đối lớn, HLV Philippe Troussier hoàn toàn có thể chọn lựa ra những gương mặt chất lượng để qua đó trao cơ hội thi đấu ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam. Nếu thành công, bóng đá Việt Nam hoàn toàn sẽ có thêm những gương mặt Việt kiều trên tuyển như Đặng Văn Lâm hay Adriano Schmidt (tên tiếng Việt - Bùi Đức Duy) trong tương lai.

Bóng đá Việt Nam chờ lên hương từ các cầu thủ Việt kiều 2
Đặng Văn Lâm là ngôi sao Việt kiều hiếm hoi có được thành công ở ĐT Việt Nam 

Trong nhiều năm qua, chúng ta vẫn đang mong chờ vào thế hệ các cầu thủ 'con lai' sẽ trở về phục vụ cho đội bóng quê hương. Nếu ĐT Việt Nam có thêm nhiều 'Đặng Văn Lâm' không chỉ ở vị trí thủ môn, khi đó sức mạnh của chúng ta chắc chắn sẽ gia tăng đáng kể.

Với những lợi thế về thể hình, thể lực cùng việc được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp ở nước ngoài, đây hứa hẹn sẽ là những nhân tố giúp nâng cao chất lượng đội tuyển, qua đó thu hẹp dần khoảng cách trình độ với bóng đá châu lục.

Tuy nhiên người hâm mộ cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào chuyện này bởi tấm vé lên tuyển, đặc biệt là ở đội tuyển Việt Nam luôn là những cuộc cạnh tranh khốc liệt mà chỉ những cá nhân xứng đáng nhất mới có thể được trao cơ hội. 

Trong đợt hội quân đội U23 và ĐTQG trong tháng 6 này, ngoài việc gọi hai cái tên đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ nước nhà là thủ thành Văn Lâm và trung vệ Adriano Schmidt, ông Troussier chỉ trao cơ hội cho một sao Việt kiều khác là tiền vệ trẻ đang khoác áo U19 Sigma Olomouc của CH Czech - Nguyễn An Khánh Andrej.

Bóng đá Việt Nam chờ lên hương từ các cầu thủ Việt kiều 3
Càu thủ sinh năm 2005 Nguyễn An Khánh vừa được ông Troussier trao cơ hội.

Điều này đã cho thấy ông thầy người Pháp cũng không vội vã với việc trao cơ hội cho các cầu thủ Việt kiều. Thêm vào đó cũng không dễ để vị thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam có thể gọi người, nếu không trực tiếp 'xem giò' các cầu thủ Việt kiều chơi bóng. 

Việc không có nhiều dịp để thể hiện cũng đang là khó khăn lớn nhất với các sao Việt kiều lúc này trong việc tìm kiếm cơ hội ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam. Các huấn luyện viên rất khó lựa chọn cầu thủ nếu chỉ thông qua việc xem băng hình, video trận đấu.

Ngoài ra những rào cản về văn hóa, ngôn ngữ hay vấn đề liên quan tới quốc tịch cũng đang là rào cản lớn, khiến cho bóng đá Việt Nam chưa xuất hiện nhiều cầu thủ Việt kiều triển vọng. 

Bởi vậy trong ngắn hạn, sẽ rất khó để kỳ vọng sẽ có thêm những ngôi sao Việt kiều được gọi lên đội tuyển quốc gia. Nhưng vẫn hi vọng khi được trao quyền ở ĐT Việt Nam, HLV Philippe Troussier sẽ phát hiện và trao cơ hội nhiều hơn cho những cầu thủ vẫn đang hướng về tổ quốc. 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X