Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: V-League chỉ xếp thứ 5 tại Đông Nam Á, nguyên do từ đâu?

Thứ Ba 23/04/2019 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Theo như bảng xếp hạng dành cho các giải vô địch QG mà LĐBĐ Châu Á (AFC) vừa mới công bố thì giải VĐQG Việt Nam (V-League) chỉ đứng ở vị trí thứ 22 của châu Á và hạng 5 tại Đông Nam Á.

Nguyên cớ do đâu

Bóng đá Việt Nam vừa phải nhận tin không vui khi V-League của chúng ta chỉ đứng thứ 5 tại giải các VĐQG Đông Nam Á. Việt Nam được có tổng cộng 19.715 điểm, xếp dưới 4 đại diện khác của Đông Nam Á là Thái Lan (hạng 8 châu Á với 59.638 điểm), Philippines (hạng 12 với 34.934 điểm), Singapore (hạng 16 với 28.567 điểm) và Malaysia (hạng 17 với 27.347 điểm).

Nguyên cớ do đâu khi trong một năm vừa qua bóng đá Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích rất lớn tại khu vực và đấu trường châu lục mà lại chỉ xếp thứ 5?. Lý giải điều này, các nhà chuyên môn cho rằng là do LĐBĐ Châu Á xem xét việc CLB của các nước tham gia giải châu lục nhiều hay ít để từ đó đánh giá BXH giải VĐQG.

Mà lúc đó, bóng đá Việt Nam lại không có gì nổi bật tại sân chơi này và có khoảng thời gian còn chững lại so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á và sân chơi châu lục.

Khoảng thời gian 4-5 năm về trước, bóng đá Việt nam lúc bấy giờ có những CLB mạnh nổi tiếng như SLNA, Thanh Hóa, Than Quảng Ninh, Hà Nội..nhưng cũng đều không một lần nào vượt qua vòng bảng AFC Cup ( một sân chơi của châu Á) mặc dù các đối thủ của họ cũng không phải gọi là quá mạnh.

Tuy vậy, các CLB của Việt Nam lại trái ngược với các CLB khác trong khu vực là không mặn mà với giải châu lục mà tập trung hết nhận lực để thi đấu thật tốt tại giải quốc nội. Trong khi đó, các nước khác trong Đông Nam Á lại thành công đáng kể tại các giải châu lục như AFC Champions League và AFC Cup.

Với những suy nghĩ trái ngược như thế thì chắc chắn các CLB Việt Nam sẽ khó có thể vươn ra được tầm cỡ châu lục và sẽ luôn phải xếp sau các đội bóng được đánh giá yếu hơn chúng tại tại Đông Nam Á.

Cần phải hướng tới mục tiêu xa hơn

Các giải vô địch tại quốc nội và các giải tại châu lục diễn ra cùng lúc với nhau nên các CLB tại Việt Nam ngại phải phân chia lực lượng ra nhiều để rồi có khi chả nhận được kết quả nào về tay.

Suy nghĩ đấy là suy nghĩ thụt lùi, khi mà các nước kém hơn chúng ta về trình độ bóng đá mà họ còn có thể làm được thì không có lý do nào để bao biện chúng ta không thể làm được.

Bóng đá Việt Nam trong hơn 1 năm qua đã viết lên rất nhiều kỳ tích bất ngờ, tạo tiếng vang ra cả thế giới thì không ngại gì khi chúng ta có thể chiến thắng thêm nhiều giải mang tầm cỡ châu lục khác.

V-League chỉ xếp thứ 5 tại Đông Nam Á, nguyên do từ đâu hình ảnh
Hà Nội FC đang thi đấu quật cường tại sân chơi AFC Cup 2019

Hãy nhìn xem những gì mà Bình Dương và Hà Nội FC đang làm tại AFC Cup, họ không từ bỏ kể cả khi gặp vấn đề nội bộ của đội bóng cho đến sự thiếu những nhân lực chất lượng, nhưng hơn hết hai đại diện Việt Nam vẫn cống hiến và đem về những chiến thắng gần đây cho nước nhà.

Dù sao thì BXH này chỉ để chúng ta nhìn nhận xem các CLB Việt Nam đang đứng ở đâu để từ đó có thể đặt ra mục tiêu và chinh phục nó. Hơn hết là muốn bóng đá Việt Nam vươn ra tầm cỡ thế giới thì các CLB Việt Nam bây giờ sẽ phải dồn hết tâm huyết để chinh phục được các giải châu lục đã.

Dư âm HAGL 3-2 Than Quảng Ninh: Đấu sĩ có đôi chân yếu ớt
Như vậy là CLB HAGL đã tìm lại niềm vui chiến thắng sau khi đánh bại đối thủ Than Quảng Ninh tại vòng 5 V-League cuối tuần qua. Nhưng nhìn vào trận này, rõ...
HAGL hạ Than Quảng Ninh: Khi Gỗ biết dùng tuyệt chiêu của thầy Park
HAGL kết thúc mạch 3 thất bại liên tiếp bằng chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Than Quảng Ninh ở phố núi. Và rõ ràng, sự thay đổi chiến thuật kịp thời của Gỗ đã...

Sơn Hải (TTVN)

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X