Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam càng lúc càng thụt lùi

Thứ Năm 12/12/2013 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải đến lúc U23 Việt Nam chơi kém ở SEA Games, người ta mới nói về sự đi xuống của bóng đá Việt Nam. Sự uể oải của đội tuyển U23 không phải là điểm khởi đầu, mà chỉ là hậu quả của quãng thời gian trì trệ kéo dài của bóng đá nội.

Cần phải nhắc lại rằng hầu hết các đội bóng Đông Nam Á đang dự SEA Games đang đi xuống so với chính họ vài năm trước. Thái Lan hiện nay không thể sánh bằng thế hệ của những Kiatisuk, Dusit, Taiwan,… Singapore không giới thiệu ngôi sao nào đủ sức làm quên đi Fandi Ahmad ngày trước. Trong bối cảnh ấy mà U23 Việt Nam vẫn thua đội bóng thực chất chỉ là U21 của Singapore (thậm chí họ còn không dùng đến cầu thủ nhập tịch), thì quả là chất lượng của các cầu thủ U23 Việt Nam đang xuống quá thấp.

Sự yếu kém của U23 Việt Nam phản ánh sự yếu kém của cả nền bóng đá
Sự yếu kém của U23 Việt Nam phản ánh sự yếu kém của cả nền bóng đá

Dĩ nhiên, cho đến thời điểm này, cơ hội của đội bóng trong tay HLV Hoàng Văn Phúc vẫn chưa tắt ở SEA Games 27. Nhưng vấn đề là dù có thành công hay không thành công ở giải đấu năm nay, U23 Việt Nam vẫn chưa thể hoặc thậm chí là không thể khiến cho người xem cảm thấy đã mắt.

Gần chục năm nay chúng ta không đào tạo trẻ tốt thì lấy đâu ra cầu thủ tốt để thi thố ở các giải đấu quốc tế? 2 nhiệm kỳ nay của VFF (cũng tương đương với khoảng thời gian gần chục năm), người ta thiếu định hướng tốt thì làm sao dẫn dắt được cả nền bóng đá tiến đến cái đích tốt được?!

Đội tuyển U23 nhàn nhạt giữa một đội thủ mang tên Singapore vốn trước đó được thành lập để hướng đến SEA Games 28 trên sân nhà, sau 2 năm nữa, chứ không phải là đội bóng của hiện tại, còn đội tuyển quốc gia thua 5 trận liền ở vòng loại Asian Cup 2015.

Các đội tuyển cấp quốc gia chính là bộ mặt của một nền bóng đá, là phần ngọn của công tác quản lý của hệ thống bóng đá nội. Một khi phần ngọn quá kém như hiện nay, không khó để hình dung phần gốc của bóng đá nội mục nát đến mức nào.

Trong bối cảnh ấy, sự uể oải của đội U23 Việt Nam tại SEA Games có khi lại là điều tốt, bởi nó giúp cho nhiều người nhìn ra bản chất của vấn đề, thay vì thời gian qua cứ phải rối tung với những chiêu “vẽ rồng, vẽ rắn” của VFF.

VFF từng không tin, hoặc không muốn cho dư luận tin rằng bóng đá Việt Nam đang xuống dốc lúc đội tuyển quốc gia thất bại thảm hại tại vòng loại Asian Cup. Lúc đó, người của VFF, cụ thể là Phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung còn phát biểu xanh rờn rằng vòng loại châu Á chỉ là sân chơi phụ, nên chúng ta không đặt trọng tâm vào đấy. Thì giờ, ngay giữa trọng tâm mang tên chiến dịch SEA Games 27, chúng ta vẫn thể hiện một bộ mặt hết sức rệu rã, thì chuyện đã đến mức không muốn nhìn thẳng cũng chẳng được.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X