Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Cần lắm 1 Newin Chidchob

Thứ Hai 02/11/2015 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Newin Chidchob là một chính trị gia người Thái Lan, doanh nhân đã sáng lập nên đội bóng Buriram PEA (sau đổi tên thành Buriram United) từ năm 2010. Chỉ mất 5 năm, ông đã đưa đội bóng này trở thành số 1 tại Đông Nam Á và nằm trong top 10 châu Á, một nhân vật đáng để học hỏi.

Tiền thân của CLB Buriram United là CLB PEA của tỉnh Ayutthaya, đội bóng đã giành chức vô địch Thai Premier League lần đầu tiên vào năm 2008. Vào năm 2009, ông Newin Chidchob, một người con của tỉnh Buriram, đã quyết định mua lại đội bóng PEA và chuyển đại bản doanh của đội bóng này về Buriram 1 năm sau đó, đổi tên đội thành Buriram PEA, đoạt cú ăn ba giải quốc nội Thái Lan vào năm 2011, sau đó đổi hẳn về thành Buriram United vào năm 2013. Hình thức chuyển giao CLB như này cũng không có gì mới khi tại Việt Nam, khi vào năm 2009, Thanh Hóa cũng đã mua suất đá V-League của Viettel (tiền thân là Thể Công). Hiện tại thì Buriram United đã lọt vào top 10 CLB hàng đầu châu Á, đứng trên rất nhiều tên tuổi đến từ các nền bóng đá phát triển hơn như FC Seoul (Hàn Quốc), Urawa Red Diamonds (Nhật Bản), Al Ittihad (Saudi Arabia), Al-Sadd và Lekhwiya (Qatar) hay Pakhtakor (Uzbekistan).

Bong da Viet Nam Can lam 1 Newin Chidchob hinh anh
Newin Chidchob là kiến trúc sư trưởng của Buriram United

Buriram là một tỉnh nghèo thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, nhưng người dân ở đây có lối sống rất thoải mái và có phần “ham chơi”. Nhận thấy cơ hội này, ông Newin đã xây dựng một đội bóng với tiêu chí giúp cho mỗi ngày các CĐV đến sân là một ngày hội. Đầu tiên ông dốc tiền xây dựng một sân vận động mới có tên là Thunder Castle ngay bên ngoài trung tâm với sức chứa hơn 32 nghìn chỗ ngồi với chi phí 17 triệu đô la (gần 380 tỷ đồng), chỉ bằng khoảng 1/3 so với sân Mỹ Đình. Một trong những lý do khiến cho giá trị sân Thunder Castle rẻ hơn nhiều so với Mỹ Đình ngoài sức chứa là việc sân đấu này không có đường chạy điền kinh, tức là một sân bóng chuyên dụng, giúp cho các CĐV được gần với các cầu thủ và theo dõi trận đấu dễ dàng hơn. Sân bóng này được xây theo chuẩn của sân Stamford Bridge, và là một trong những dự định đầu tiên trong việc biến Buriram ở trành một “trung tâm bóng đá của cả Đông Nam Á”.

Vì thế mà không chỉ là sân vận động mới, Newin còn tạo ra rất nhiều hoạt động ăn theo để tạo nên một thương hiệu, nâng cao doanh thu. Chẳng hạn như khuyến khích mở các cửa hàng ăn nhanh ngay bên trong sân vận động, nơi mà các cầu thủ có thể thường xuyên ghé thăm và chụp ảnh với các CĐV. Trước mỗi trận đấu, gia đình những người hâm mộ có thể tụ tập ngay bên ngoài sân vận động, thay cho một buổi dã ngoại cuối tuần. Một khách sạn cũng được xây bên ngoài sân mà trong mỗi phòng, hình ảnh của đội bóng được vẽ lên tường rất trang trọng. Từ những mảnh rèm, đèn bàn hay những vật dụng nhỏ khác đều được trang trí bởi logo đội bóng. Điều thú vị là khách hoàn toàn có thể mua những thứ này. Điều đó khiến cho doanh thu của đội tăng cao và không có điểm dừng. Doanh thu của đội bóng này trong năm 2013 là khoảng 290 tỷ, tăng gấp 4 lần so với năm 2010.

Nóng: Lứa PVF đã có đầu ra
(Bongda24h.vn) – CLB Than Quảng Ninh đã bất ngờ chiêu mộ tới 7 cầu thủ của PVF, trong đó họ đã hoàn tất hợp đồng với 6 cầu thủ và trường hợp của tiền đạo Phạm...

 

Về mặt chuyên môn, ông Newin thu hút những tài năng bóng đá phù hợp với lối chơi của đội bóng. Hệ thống tìm kiếm cầu thủ của Buriram United trải dài từ Nam Mỹ đến châu Âu. Những năm đầu tiên, họ tìm kiếm cầu thủ từ thị trường Tây Ban Nha, ký những hợp đồng dài hạn, sau đó với đà thăng tiến của CLB, giá trị của họ cũng tăng rất cao và họ sẽ bán ngay những ngôi sao này để thu về khoản lời đáng kể. Năm 2012 Buriram ký hợp đồng 1 năm với trung vệ Osmar Ibanez đến từ Racing Santander rồi bán lại cho FC Seoul vào đầu năm 2014. Nhờ thành công này, Buriram tiếp tục mua cầu thủ từ Tây Ban Nha với Javier Patino (Cordoba), Carmelo Gonzalez (Sporting Gijon), Andres Tunez (Celta Vigo).

Thậm chí họ cũng thuê HLV đến từ Tây Ban Nha, đó là cựu trợ lý của Real Madrid, ông Alejandro Menendez. Việc ưu tiên thị trường Tây Ban Nha là rất dễ hiểu bởi các cầu thủ Thái Lan có tố chất kỹ thuật tốt, sẽ càng học hỏi thêm nhiều điều khi được chơi cùng các danh thủ đẳng cấp La Liga. Nhưng ở mùa giải 2014 không quá thành ông, Newin đã quyết định chuyển sang kết thân với bóng đá Brazil, bằng cách mời HLV Alexandre Gama, cựu trợ lý đội tuyển Hàn Quốc, về huấn luyện. Đồng thời, Buriram chiêu mộ các cầu thủ người Brazil như Diogo Luis, Gilberto Macena hay Jandson vào đầu năm 2015. Đây đều là những cầu thủ đã ít nhiều khẳng định tên tuổi của mình ở những nền bóng đá tiên tiến hơn. Tất nhiên là Buriram United vẫn không quên nhiệm vụ đào tạo trẻ. Lò đào tạo của Buriram United đang là một trong những lò có uy tín nhất Thái Lan.

Bong da Viet Nam Can lam 1 Newin Chidchob hinh anh 2
Bầu Đức vẫn đang cần hoàn thiện những vấn đề cho HAGL

Có thể nói Newin chịu đầu tư và biết cách đầu tư. Số vốn bỏ ra của ông ban đầu có thể là rất lớn, nhưng ông lại thu được lợi nhanh chóng nhờ vào chiến lược kinh doanh toàn diện, tạo nên một thương hiệu. Buriram United giờ đây đã trở thành một đội bóng có số má tại châu Á và công lớn chắc chắn thuộc về kiến trúc sư trưởng, Newin Chidchob. Mô hình của Buriram United đã sớm được nhân rộng tại các đội bóng khác của Thái Lan và thậm chí là đến cả Campuchia cũng đã đi theo mô hình này, đó là CLB TriAsia Phnom Penh.

Thực tế thì bóng đá Việt Nam không thiếu những ông bầu nhiệt tình với bóng đá. Bầu Hiển (Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng), bầu Đức (HAGL), bầu Trường (Ninh Bình) hay ông Lê Hùng Dũng (chủ tịch VFF). Những thành tựu mà họ đã làm được cho những đội bóng của mình dù rất đáng ghi nhận, nhưng giữa các CLB này vẫn có những vấn đề khiến cho họ chưa thể phát triển hoàn thiện như Buriram United. Với HAGL có thể là chuyện chuyển nhượng cầu thủ ngoại, với Hà Nội T&T là khả năng phát triển một sân vận động là một điểm đến quen thuộc dành cho các CĐV. Ở Ninh Bình thì bầu Trường đang nỗ lực xây dựng lại đội bóng mà ông từng rất tâm huyết nhưng các cầu thủ lại bất ngờ dính chàm. Bóng đá Việt Nam rất mong chờ những ông bầu bóng đá sẽ sớm học hỏi cách làm của những nước bạn để tìm ra một chiến lược hoàn hảo nhất cho đội bóng của mình.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X