Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Ai cho Miura sự tôn trọng?

Chủ Nhật 06/12/2015 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Những phát biểu gần đây của một vị Phó chủ tịch VFF đã tạo nên một làn sóng tranh luận giữa những người quan tâm đến bóng đá Việt Nam. Các vấn đề về chuyên môn đều được đem ra thảo luận nhưng tuyệt nhiên có một nguyên tắc đã bị vi phạm mà không ít người chỉ ra được, đó là sự tôn trọng.


Có lẽ không một quốc gia nào mà một vị quan chức của liên đoàn bóng đá, giữ chức Phó chủ tịch, lại oang oang trên báo rằng HLV trưởng xứng đáng bị sa thải, như trường hợp của bóng đá Việt Nam. Chưa bàn đến mặt chuyên môn, sự hợp lý hay bất hợp lý trong các phát biểu trên, mà đơn giản ở đây điều quan trọng nhất, chính là sự tôn trọng, đã không còn tồn tại. Trước hết, ở những giải đấu chuyên nghiệp ở châu Âu, việc một HLV bị sa thải phải tuân theo đúng một trình tự, dù đó là ở cấp độ đội tuyển quốc gia hay các CLB.

Bong da Viet Nam Ai cho Miura su ton trong hinh anh
HLV Miura đang đứng trước làn sóng đòi sa thải từ chính VFF


Trước hết, vị HLV trưởng đó phải là người đầu tiên biết được thông tin chính thức về quyết định chấm dứt hợp đồng, chứ không phải là giới báo chí. Thứ hai, các lãnh đạo, nhà chức trách có liên quan không bao giờ bàn đến khả năng sa thải HLV trưởng trước báo giới. Lý do là bởi họ không muốn người thuyền trưởng của mình gặp áp lực và ảnh hưởng đến chất lượng của công tác huấn luyện, cho đến khi có quyết định chính thức.

HLV Miura vẫn đang dẫn dắt các học trò của đội U23 chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016, trong khi phái đoàn của VFF và VPF đều đang được cho đi du học tài Hàn Quốc, vì thế mà họ chưa thể sa thải HLV Miura trong ít ngày tới. Hơn nữa, vì giải đấu tại Bahrain đã cận kề, nên Liên đoàn sẽ chẳng bao giờ mạo hiểm mà chấm dứt “mối lương duyên” với Toshiya Miura trước khi kết thúc giải. Tức là nhà cầm quân người Nhật vẫn sẽ còn tới gần 2 tháng nữa để chứng tỏ khả năng. Thế nhưng lại có một vị quan chức đăng đàn phát biểu rằng ông “chính là HLV ngoại dở nhất của bóng đá Việt Nam” thì áp lực dành cho Miura là rất nặng nề.

HLV Miura tất nhiên là không biết tiếng Việt và cũng không hiểu bầu Đức nói gì, nhưng vào một buổi sáng xấu trời, trước khi ra sân tập cùng các học trò, ông cầm những tờ báo trong nước trên tay, nhìn thấy hình ảnh của mình tràn ngập khắp các mặt báo, kèm theo hình ảnh của vị phó chủ tịch VFF, chắc chắn ông sẽ không khỏi ngỡ ngàng pha chút tò mò. Tưởng tượng một phiên dịch viên nói lại cho ông chính xác y nguyên như những gì mà vị lãnh đạo ấy đã nói, thật là đau lòng xiết bao.
Bảng xếp hạng FIFA tháng 12/2015: Thái Lan lên dẫn đầu ĐNA, Việt Nam bảo toàn vị trí
(Bongda24h.vn) – Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố bảng xếp hạng tháng 12/2015. Theo đó, đội tuyển Việt Nam vẫn đứng ở vị trí thứ 3 Đông Nam Á, thứ...


HLV Miura luôn bị bất ngờ với sự thiếu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam mà ông nhìn ra kể từ khi nhận chức vào tháng 3 năm ngoái, nhưng ông chắc chắn vẫn sẽ phải bất ngờ với những bài báo mới đây nhằm vào chính ông. Ở Nhật, hồi đầu năm, Liên đoàn bóng đá nước này (JFA) đã có ý định sa thải HLV Javier Aguirre, tuy nhiên vào thời điểm cuối tháng 1, một quan chức của JFA vẫn đăng đàn phát biểu rằng họ chưa tính đến việc sẽ sa thải nhà cầm quân người Mexico. Nhưng vào đầu tháng 2, tráp sa thải đã được gửi đến ông Aguirre. Đó là một sự tôn trọng rất căn bản và hiển nhiên trong bóng đá, nhưng VFF đã vi phạm quy tắc này.

Đây cũng không phải lần đầu một HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam bị VFF dọa sa thải thông qua báo chí. HLV Falko Goetz khi trở về quê nhà nghỉ lễ Giáng Sinh vào năm 2011. Nhưng cũng cùng lúc đó, ở Việt Nam rất nhiều thông tin từ giới báo chí đã đăng tải rằng ông chắc chắn sẽ bị sa thải. Hơn nữa, vị chủ tịch VFF thời bấy giờ là ông Nguyễn Trọng Hỷ, cũng nói “toạc móng heo” trên báo rằng họ sẽ sử dụng HLV nội nếu như sa thải ông Goetz. Nói như vậy chẳng khác nào quyết định “thí tướng” đã được đưa ra, trong khi cá nhân ông Goetz thì hoàn toàn không nhận được thông tin gì của VFF. Ít ngày sau, quyết định sa thải mới chính thức được đưa ra trong sự bất lực của HLV người Đức.

Bong da Viet Nam Ai cho Miura su ton trong hinh anh 2
HLV Falko Goetz từng biết tin bị sa thải qua báo chí


Ai cho bóng đá Việt Nam sự tôn trọng?

Nếu như có người nói rằng việc một Phó chủ tịch của VFF đăng đàn phát biểu như vậy thì VFF không phải nhận trách nhiệm thì hoàn toàn sai lầm. Trước hết thì “quân thua trảm tướng”, một quan chức cấp cao như vậy lại có hàng loạt phát ngôn thiếu sự chuyên nghiệp trên báo chí thì của bộ máy lãnh đạo cần phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng ngay cả khi đây là một sai lầm mà VFF không thể kiểm soát và ngăn chặn được, thì họ cũng phải có những phương án khắc phục đúng đắn, nhưng đằng này thì VFF đã chọn “im lặng là vàng”, để mặc cho phó tướng “tác oai tác quái” trước “bàn dân thiên hạ”.

Nghiêm trọng hơn, chính VFF và thậm chí là một bộ phận không nhỏ người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng chẳng hề màng đến hai chữ “tôn trọng” sau những phát biểu của phó tướng VFF. Liên đoàn bóng đá Việt Nam vừa vi phạm một nguyên tắc tối thiểu và sơ đẳng trong mối quan hệ Liên đoàn – HLV mà có lẽ là câu chuyện có một không hai tại giới túc cầu. Nói theo ngôn ngữ trong bóng đá thì sai lầm này chắc khác nào là một trợ lý HLV đang trong trận đấu mà nhảy bổ vào sân mắng nhiếc một cầu thủ mà ông cho là vừa mắc sai lầm. Một lần nữa chúng ta lại phải nghi ngờ tính chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam hay cụ thể và chính xác hơn là sự chuyên nghiệp trong cách ứng xử của những người làm bóng đá.

Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X