Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt còn nợ một lời cảm ơn với HLV Arsene Wenger

Thứ Sáu 27/04/2018 11:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trực tiếp đưa ra lời khuyên phát triển đào tạo trẻ cho bầu Đức, HLV Wenger chính là người đã góp phần giúp bóng đá Việt Nam đạt được thành công như hiện tại.

“Muốn mạnh hãy làm bóng đá trẻ”

Hồi tháng 1 vừa qua, ĐT U23 Việt Nam đã tạo nên kỳ tích gây chấn động châu Á khi thi đấu xuất sắc và vượt qua một loạt các ông lớn để lọt vào chơi trận chung kết của giải đấu.

Đây là một thành tích ‘vô tiền khoắng hậu’ của bóng đá Việt Nam. Và công sức này có sự đóng góp không hề nhỏ bé của bầu Đức, người đã cho xây dựng học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG hơn chục năm về trước và tạo ra lứa cầu thủ vô cùng tài năng như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh,…

Tuy nhiên để có được cơ ngơi như hiện nay, ông chủ HAGL đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của chính HLV Wenger, nhà cầm quân vốn nổi tiếng mát tay với công tác phát triển và đào tạo tài năng trẻ.

Bong da Viet no HLV Wenger mot loi cam on voi  hinh anh
Wenger chính là người đưa ra lời khuyên bầu Đức phát triển bóng đá trẻ

Nếu coi bầu Đức là người đặt những viên gạch đầu tiên trong việc tạo nên một lứa cầu thủ trẻ tài năng, đồng đều cho bóng đá Việt Nam thì ‘giáo sư’ Wenger chính là kiến trúc sư, là người đã vẽ ra bản phác thảo để giúp vị chủ tịch phố núi thực hiện kế hoạch đó.

Còn nhớ trong một chuyến sang Anh đầu năm 2007, bầu Đức đã ngỏ ý muốn cho CLB HAGL đá giao hữu với CLB Arsenal. Tuy nhiên, HLV Wenger đã từ chối thẳng thừng. Trong bữa cơm thân mật với bầu Đức, giáo sư người Pháp nói rằng một chuyến tập huấn không thể giúp được nhiều cho HAGL mà muốn mạnh hơn, bầu Đức hãy quay về tập trung phát triển bóng đá trẻ.

“Hãy về xây dựng hệ thống đào tạo trẻ bài bản, trước khi trở lại đây tập huấn và học hỏi. Nếu muốn đầu tư bóng đá lâu dài chỉ có một con đường duy nhất là đào tạo trẻ”, HLV Wenger chia sẻ thẳng thắn trong bữa cơm thân mật.

Nhận được lời khuyên chân thành của vị chiến lược gia người Pháp, về Việt Nam, ông chủ của HAGL đi đến quyết định khiến không ít người phải bất ngờ là đốn hạ 5 héc-ta rừng cao su để xây dựng học viện đào tạo trẻ liên kết với Arsenal tại Hàm Rồng, Gia Lai.

HAGL JMG
Và học viện HAGL JMG đã ra đời từ lời khuyên đó

Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có một mô hình đào tạo hiện đại, với giáo trình bài bàn của JMG, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài và các nhân tài được tìm kiếm khắt khe từ Bắc chí Nam.

Và chỉ sau 7 năm, lò đào tạo nhà bầu Đức đã trình làng lứa cầu thủ xuất chúng với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,… những người đã mang tới một luồng sinh khi mới cho bóng đá nước nhà và làm thay đổi hẳn cách nhìn của NHM với bóng đá trẻ.

Bóng đá Việt còn nợ Arsene Wenger một lời cảm ơn

Hôm 20/4 vừa qua, HLV Wenger đã chính thức nói lời chia tay CLB Arsenal sau quãng thời gian 22 năm gắn bó với đội bóng chủ sân Emirates. Trong suốt hơn hai thập kỷ sát cánh cùng CLB phía Bắc London, chiến lược gia người Pháp đã để lại một di sản đồ sộ cho bóng đá thế giới với những giá trị nhân văn, triết lý chiến thuật và cách thức phát triển đội bóng.

Cuộc chia tay của HLV Wenger đã để lại nhiều tiếc nuối cho những người yêu mến Pháo thủ, khi mà ông Wenger luôn được xem là biểu tượng của Arsenal ở kỷ nguyên Premier League.

Việc HLV Wenger chia tay Arsenal cũng khiến bầu Đức cảm thấy khá buồn. Chính vị chủ tịch đội bóng phố Núi đã thừa nhận nếu không gặp được vị thuyền trưởng Arsenal thì có lẽ ông đã không thể có định hướng để xây dựng học viện HAGL JMG.

Bong da Viet no HLV Wenger mot loi cam on voi  hinh anh
Bóng đá Việt còn nợ HLV Wenger một lời cảm ơn

Một người khác là vị trưởng đoàn HAGL, ông Nguyễn Tấn Anh cũng muốn gửi lời cảm ơn tới sự giúp đỡ của HLV Wenger trong việc giúp đỡ HAGL làm bóng đá. “Phải nói lời cám ơn đến tầm nhìn và lời khuyên của ông Wenger từ 11 năm trước, mới có được những thành quả hiện tại, rõ nhất là U.23 Việt Nam.

Suốt chặng đường “đãi vàng” đó, HAGL đã phát hiện ra nhiều tỉnh không có bóng đá đỉnh cao nhưng rất giàu tiềm năng như Tuyên Quang, Thái Bình, Bình Phước, Hải Dương…Thực tế đó tạo ra khác biệt rất lớn phá vỡ nhiều quan niệm cũ để về sau các học viện khác làm theo”, trưởng đoàn HAGL chia sẻ.

Nhờ sự tư vấn của vị Giáo sư đáng mến, CLB HAGL đi tiên phong trong công tác đào tạo trẻ và mở đường để nhiều trung tâm bóng đá khác như Hà Nội, PVF, Viettel,… học hỏi.

11 năm sau lời khuyên lịch sử của HLV Arsene Wenger, bóng đá Việt Nam đã và đang bắt đầu gặt những thành công đầu tiên từ triết lý “đào tạo trẻ là con đường duy nhất” khi liên tiếp để lại những ấn tượng ở đấu trường châu lục và thế giới.

Có thể nói, lời khuyên của HLV Wenger đã giúp những nhà làm bóng đá Việt Nam ‘thức tỉnh’ và thoát khỏi cảnh “xây nhà từ nóc”. Rõ ràng ở khía cạnh này, chúng ta vẫn đang nợ chiến lược gia người Pháp một lời cảm ơn.

Thấy gì sau chiến thắng 2-0 của HAGL trước SHB Đà Nẵng?
Sau hai thất bại liên tiếp trước Hà Nội và Sài Gòn FC, cuối cùng CLB HAGL đã có thể mỉm cười sau thắng lợi 2-0 trước đại diện của miền Trung SHB Đà Nẵng chiều...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X