Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt cần thêm nhiều hơn nữa những "Filip Nguyễn"

Thứ Sáu 01/12/2023 09:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thông tin thủ môn Filip Nguyễn sắp có quốc tịch Việt Nam là tín hiệu rất vui với bóng đá Việt Nam. Nhưng để vươn tầm, chúng ta rõ ràng sẽ cần nhiều hơn những cầu thủ như thế. 

Filip Nguyễn báo tin vui cho bóng đá Việt Nam 

Sau rất nhiều công sức cũng như thời gian mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng thì thủ môn Filip Nguyễn cũng sắp hoàn thành việc xin cấp quốc tịch Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2023. 

Dù là một cầu thủ con lai có bố là người Việt nhưng vì một số nguyên nhân nên việc nhập tịch của người gác đền CLB Công an Hà Nội diễn ra không suôn sẻ như kỳ vọng của anh và gia đình, dù anh đã cố gắng thực hiện điều này trong nhiều năm gần đây.

Phải tới khi về nước thi đấu và được CLB CAHN hỗ trợ, Filip Nguyễn mới hoàn thành 'giấc mơ' của mình. Theo thông tin chính thức từ phía CLB CAHN vào tối qua (30/11) thì thủ môn Filip Nguyễn sẽ được cấp quốc tịch Việt Nam trong tuần tới. 

Bóng đá Việt cần thêm nhiều hơn nữa những Filip Nguyễn 1
Filip Nguyễn sắp được cấp quốc tịch Việt Nam.

Đó là thông tin cực vui dành cho người hâm mộ Việt Nam. Tất cả đã chờ đợi Filip Nguyễn sẽ khoác áo tuyển Việt Nam và rồi mọi thứ cũng sắp sửa trở thành sự thật.

Tất nhiên quyết định cuối cùng vẫn là từ phía HLV Philippe Troussier nhưng nhiều người hâm mộ vẫn kỳ vọng Filip Nguyễn sẽ có tên trong danh sách dự vòng chung kết Asian Cup 2023 diễn ra tại Qatar vào đầu năm 2024. Hạn cuối đăng ký danh sách của tuyển Việt Nam là ngày 12/12 nên ông thầy người Pháp vẫn có đủ thời gian để đưa ra quyết định. 

Trong thời kỳ đỉnh cao, thủ môn Filip Nguyễn từng thi đấu rất ấn tượng tại giải VĐQG Cộng hòa Séc trong màu áo CLB Librec Slovan. Ở mùa giải 2018/2019, người gác đền Việt kiều này đã được tôn vinh là thủ môn xuất sắc nhất giải đấu. Anh cũng nằm trong top 3 thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất giải với 12 trận (440 phút), một con số hết sức ấn tượng. 

Sự xuất sắc của Filip Nguyễn khi ấy đã giúp anh được triệu tập lên ĐTQG CH Séc. Nhưng Filip Nguyễn không được tung ra sân nên đủ điều kiện khoác áo ĐT Việt Nam. Và đây hứa hẹn sẽ là một sự bổ sung chất lượng, làm tăng tính cạnh tranh ở vị trí khung gỗ, nơi mà Đặng Văn Lâm lúc này vẫn đang tỏ ra vượt trội so với các đồng nghiệp nội. 

So với Lâm 'Tây', Filip Nguyễn rõ ràng đang có sự nhỉnh hơn không chỉ ở danh tiếng sau những năm tháng chơi bóng đỉnh cao tại Séc, mà xét về lợi thế chiều cao, sải tay thì cầu thủ quê gốc Hải Phòng này cũng có phần nhỉnh hơn khi anh cao hơn khoảng 3 -4 cm.

Tất nhiên Filip Nguyễn cũng có những điều còn thua thiệt 'đối thủ' như việc anh vẫn chưa có cơ hội làm việc cùng HLV Troussier cùng như nhiều tuyển thủ Việt Nam. Nhưng là một cầu thủ chuyên nghiệp, dạn dày kinh nghiệm trận mạc, tin rằng thủ thành sinh năm 1992 này hoàn toàn có thể đáp ứng những yêu cầu từ ban huấn luyện nếu được 'ăn cơm' tuyển trong thời gian tới. 

  

ĐT Việt Nam cần có nhiều hơn nữa những "Filip Nguyễn"

Việc Filip Nguyễn nhập tịch thành công là một thông tin cực vui với tuyển Việt Nam, trong bối cảnh đoàn quân áo đỏ đang đứng trước hai giải đấu lớn là VCK Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. 

Một khi Filip Nguyễn góp mặt ở ĐT Việt Nam, điều này rõ ràng sẽ tạo ra tính cạnh tranh lớn hơn ở vị trí khung gỗ đang được án ngữ bởi Đặng Văn Lâm. Khi ấy HLV Troussier chắc chắn sẽ yên tâm hơn khi trong tay đã có thêm một sự lựa chọn khá đáng tin ở vị trí coi gôn.

Trong quá khứ, khi Đặng Văn Lâm dính chấn thương tại CLB Cerezo Osaka, HLV Park Hang Seo khi ấy đã rất đau đầu trong việc tìm người thay thế. Dù Tấn Trường hay Nguyên Mạnh khi ấy đã bắt không tệ nhưng rõ ràng các thủ thành nội vẫn còn những hạn chế nhất định khi so với các thủ môn 'con lai' như Văn Lâm hay Filip Nguyễn. 

Bóng đá Việt cần thêm nhiều hơn nữa những Filip Nguyễn 2
ĐT Việt Nam cần thêm nhiều nữa những 'Filip Nguyễn'

Tuy nhiên sẽ còn quá sớm để hi vọng Filip Nguyễn sẽ tạo ra sự thay đổi ở ĐT Việt Nam bởi chỉ mình anh rõ ràng là không đủ, mà sẽ cần thêm nhiều sự bổ sung chất lượng khác ở các vị trí, đặc biệt là ở hàng tấn công. 

So với các cầu thủ trưởng thành trong nước, các cầu thủ có yếu tố nước ngoài như Đặng Văn Lâm, Filip Nguyễn rõ ràng đang có những lợi thế nhất định, từ thể hình, thể lực, tốc độ, khả năng tranh chấp cho tới các kĩ năng xử lý bóng nhờ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại nước ngoài. 

Bởi vậy nếu có sự phục vụ của thêm những cầu thủ Việt kiều, khi ấy sức mạnh của đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ được gia tăng đáng kể. Và kế hoạch tham dự World Cup khi ấy sẽ không còn là điều quá viển vông với bóng đá Việt. 

Tuy nhiên cũng không dễ để bóng đá Việt Nam có thể khai thác tối đa nguồn lực từ các ngôi sao Việt kiều. Hiện tại chúng ta đang có khá nhiều cầu thủ gốc Việt thuộc diện có tiềm năng đang thi đấu ở nước ngoài, nhưng ngặt nỗi tài năng của họ vẫn chưa được kiểm chứng, chưa kể là nhiều người thậm chí vẫn chưa có quốc tịch Việt Nam. 

Bởi vậy để có 'làn sóng' cầu thủ Việt kiều trở về khoác áo ĐTQG, điều này sẽ cần sự nỗ lực từ các phía. Trên hết, bản thân các cầu thủ này cần có được quyết tâm, khát khao phục vụ quê hương như Filip Nguyễn. Chỉ có như vậy thì họ mới có cơ hội thực hiện giấc mơ được thi đấu dưới màu cờ sắc áo đội tuyển Việt Nam.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X