Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt bận rộn trong năm 2021: Thêm thách thức với thầy Park

Thứ Năm 03/09/2020 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt giải đấu mà bóng đá Việt Nam sẽ tham dự trong năm nay đều bị hoãn lại. Và khi tất cả được dồn sang năm sau, đây cũng là một thách thức không nhỏ với nhà cầm quân người Hàn Quốc.

 

Hôm 12/8 vừa qua, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) xác nhận hoãn tất cả các trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, trong đó bao gồm các trận đấu của ĐT Việt Nam sang năm sau do lo ngại những tác động của đại dịch Covid-19. 

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) cũng đã tạm hoãn tất cả giải khu vực, bao gồm AFF Cup và các giải trẻ khác sang năm sau. Và điều này vô tình khiến tuyển Việt Nam và U23 đối mặt với một lịch thi đấu vô cùng khắc nghiệt trong năm tới.

Tính sơ sơ, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải tham dự ít nhất 4 giải đấu là AFF Cup và vòng loại World Cup dành cho ĐTQG và vòng loại U23 châu Á, SEA Games 31 cho đội U22/U23. Nếu dẫn đầu bảng G và vượt qua vòng loại thứ 2, ĐT Việt Nam sẽ tiếp tục phải tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á với 5 đối thủ khác, dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian FIFA Days từ tháng 9 đến tháng 11 năm sau. 

Bóng đá Việt bận rộn trong năm 2021 Thêm thách thức hình ảnh
HLV Park Hang Seo sẽ phải đối mặt với lịch thi đấu vô cùng khắc nghiệt trong năm 2021

Như vậy, nếu đi tới vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, thì khi ấy ĐT Việt Nam sẽ phải tham dự ít nhất 8 trận đấu ở vòng loại World Cup trong năm tới (đã bao gồm 3 trận gặp Indonesia, Malaysia và UAE ở vòng loại thứ 2). Chưa kể, họ còn có thêm 8 trận đấu tại AFF Cup trong năm 2021 nếu vào tới chung kết.

Với đội tuyển U23, Văn Hậu và đồng đội sẽ dự vòng loại U23 châu Á 2022 (3 trận) vào tháng 10, trước khi bước vào chiến dịch bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 vào cuối năm sau (7 trận nếu vào tới chung kết). Cả hai sự kiện này đều tổ chức tại Việt Nam. Như vậy, U23 Việt Nam có thể phải đá tới 10 trận trong năm 2021.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những trận đấu chính thức mà bóng đá Việt Nam tham dự. Nếu tính các trận giao hữu, số trận đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo phải trải qua có lẽ sẽ không thấp hơn con số 30.

Điều này cũng đặt ra thách thức với HLV Park Hang Seo bởi chắc chắn ông sẽ phải phân bổ lực lượng hợp lý, tránh để các học trò bị mất phong độ hoặc gặp chấn thương nếu bị cày ải trên nhiều mặt trận.

Quang Hai chan thuong
Việc phân bổ thể lực các tuyển thủ sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng với thầy Park

Chắc hẳn mọi người cũng đều thấy sự sụt giảm phong độ của Quang Hải hay những chấn thương liên tiếp mà các trụ cột ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam gặp phải trong thời gian qua đều đến từ việc họ đã phải cày ải trên quá nhiều mặt trận. Do đó, nếu các trụ cột tiếp tục bị vắt kiệt sức, e là bóng đá Việt Nam sẽ khó thi đấu thành công trong năm 2021. 

Không chỉ các cầu thủ mà chính HLV Park Hang Seo cũng sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực nếu liên tục phải tham dự các giải đấu. Còn nhớ ông thầy người Hàn Quốc đã từng có lần thừa nhận mình gặp nhiều áp lực khi liên tục phải dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Áp lực thành tích, sự kỳ vọng từ người hâm mộ có thể sẽ khiến thầy Park bị bối rối và khó có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt. 

Rõ ràng, trái với tình cảnh đang diễn ra trong năm nay khi ĐT Việt Nam không còn trận đấu nào, thì HLV Park Hang Seo sẽ có một lịch trình cầm quân dày đặc trong năm 2021. Và nếu không có những sự chuẩn bị dài hơn, những sự bổ sung mới về lực lượng và những nghiên cứu mới về chiến thuật, thầy Park có nguy cơ sẽ rơi vào thế bị động ở những giải đấu lớn trong năm tới. 

Thầy Park đã chuẩn bị từ bây giờ

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã quay trở lại tại Việt Nam, HLV Park Hang Seo vẫn quyết định cho ĐT U22 Việt Nam tập trung dù trước đó đã hoãn kế hoạch tập trung ĐTQG. Điều này cho thấy sự thận trọng của ông thầy người Hàn trong bối cảnh đội U22/U23 Việt Nam sẽ đá hai giải quan trọng trong năm tới là vòng loại U23 châu Á và SEA Games 31 tại Hà Nội. 

Trong đợt tập trung của U22 Việt Nam diễn ra từ ngày 18 tới 28/8 tới, HLV Park Hang Seo đã quyết định triệu tập 48 cầu thủ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại một số địa phương nên thầy Park chưa thể triệu tập một cách đầy đủ nhất những gương mặt được lựa chọn cho đợt tập trung này.

Park Hang Seo U22 Viet Nam
HLV Park Hang Seo đang cố tìm ra những "ngọc thô" mới cho bóng đá Việt Nam

Tuy nhiên đây không phải là vấn đề đáng lo lắng, bởi thực tế mục đích chính của đợt hội quân đội tuyển U22 Việt Nam trong giai đoạn này cũng chỉ là để rà soát, kiểm tra và đánh giá lực lượng nhằm chuẩn bị cho 2 giải đấu diễn ra vào năm sau.

Chưa kể, đó cũng là dịp để HLV Park Hang Seo 'xem giò' những gương mặt trẻ được gọi tập trung lần này. Ở đợt tập trung đầu tiên trong năm 2020 hồi tháng trước, HLV Park Hang Seo đã ưu tiên cho những thử nghiệm mới. 

Đáng chú ý trong số này không thể không nhắc tới những gương mặt trẻ rất có tiềm năng song chưa có nhiều cơ hội được làm việc với thầy Park như hậu vệ Đặng Văn Tới, tiền vệ Lê Văn Xuân, tiền vệ Trần Văn Công, tiền vệ Đặng Văn Lắm, Nguyễn Trọng Long, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, Lê Minh Bình, Mai Xuân Quyết, Lý Công Hoàng Anh,... hay Tiêu Ê-xal - cầu thủ đang thuộc biên chế CLB TP.HCM.

Từ những đợt hội quân này, ông thầy người Hàn sẽ có cơ hội tìm ra những "ngọc thô" cho bóng đá Việt Nam, giống như cách ông phát hiện ra Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh trong quá khứ.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X