Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Triều Tiên: Thịnh suy con tạo xoay vần

Thứ Ba 26/02/2019 12:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Triều Tiên từng giành được nhiều thành công trong quá khứ, song ở thời điểm hiện tại họ lại đang đi xuống ở cả cấp độ ĐTQG lẫn đội trẻ.

 

Khi thịnh, lúc suy

Có nhiều nền bóng đá trên thế giới phát triển theo quy luật hình sin với những thời điểm hưng thịnh và đôi lúc lại rơi vào khủng hoảng. Và bóng đá Triều Tiên cũng không nằm ngoài quy luật đó. 

Trong quá khứ, đây cũng chính là đội bóng châu Á đầu tiên tạo nên tiếng vang ở đấu trường thế giới khi vượt qua ứng cử viên vô địch Italia để giành vé lọt vào tứ kết World Cup năm 1966. 

Thậm chí ở trận đấu này, người Triều Tiên còn để lại ấn tượng khi dẫn trước ĐT Bồ Đào Nha tới 3-0, trước khi để thua 5-3 chung cuộc với sự xuất sắc của huyền thoại đội bóng áo bã trầu, Eusebio.

Bóng đá Triều Tiên Thịnh suy con tạo xoay vần hình ảnh
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một lần tới thăm ĐT Triều Tiên

Tuy nhiên sau khoảnh khắc lóe sáng đó, bóng đá Triều Tiên lại chìm sâu vào quên lãng để rồi phải tới hơn 40 năm sau đó, họ mới lại khiến cả thế giới phải nhắc tên khi tham dự VCK World Cup 2010 tại Nam Phi.

Ở thời điểm đó, đội bóng này đã thực sự gây tò mò cho giới chuyên thông và NHM thế giới bởi sự bí ẩn. Không một hãng truyền thông hay cơ quan báo chí nào có thể nắm rõ thông tin về sở trường của các cầu thủ ĐT Triều Tiên, hay những tin tức dù là nhỏ nhất là chiến thuật, hay điểm mạnh yếu của đội bóng từ quốc gia Đông Bắc Á này. 

Mặc dù sau đó Triều Tiên đã không thể tạo nên khác biệt trước ba quốc gia quá mạnh lúc bấy giờ là Brazil, Bồ Đào Nha hay Bờ Biển Ngà nhưng chính nghị lực, ý chí thi đấu sắt đá của các cầu thủ giúp họ nhận được những lời ngợi khen của truyền thông quốc tế. 

Thật đáng tiếc là sau giải đấu World Cup năm đó hay thành tích giành tấm HCB tại ASIAD 2014 của đội tuyển Olympic, bóng đá xứ Nhân sâm đã tụt dốc không phanh đến kinh ngạc trên bản đồ bóng đá châu lục.

Từ chỗ là một đội bóng đáng gờm ở châu Á, Triều Tiên lúc này lại là đội bóng mà rất nhiều đội muốn gặp. Tại VCK Asian Cup 2019, ĐT Triều Tiên đã thi đấu 3 trận vòng bảng. Họ để thua cả 3, chỉ ghi được 1 bàn và thủng lưới tới 14 lần. Nhưng bàn thắng duy nhất trong trận đấu cuối cùng với Lebanon lại giúp ĐT Việt Nam có vé vớt đi tiếp.

 

Triều Tiên, người bạn tốt của bóng đá Việt Nam

Nền bóng đá của CHDCND Triều Tiên có thể còn tương đối xa lạ với phương Tây nhưng họ lại có mối quan hệ khá gần gũi với Việt Nam của chúng ta. 

Những năm 60, 70 của thế kỷ trước, bóng đá Việt Nam chủ yếu học theo giáo án, chiến thuật của các nước trong khối xã hội chủ nghĩa, trong đó có Triều Tiên. Chúng ta còn tổ chức những chuyến tập huấn dài hạn ở quốc gia này đã học hỏi cách làm bóng đá của nước bạn.

DT Trieu Tien
Việt Nam từng có thời điểm học theo mô hình phát triển bóng đá Triều Tiên

Dưới sự giúp đỡ của những người Triều Tiên, bóng đá Việt Nam đã tích lũy được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm về phát triển chiến thuật, tư duy thi đấu, và đặc biệt là cải thiện sức mạnh, thể lực từ nền bóng đá từng đánh bại ĐT Italia 1-0 để vào tứ kết World Cup 1966.

Đặc biệt, ở lần đối đầu ĐT Triều Tiên vào năm 1965 tại Bình Nhưỡng, bóng đá Việt Nam từng gây ấn tượng mạnh khi đã thi đấu ngang ngửa với đối phương và chỉ chịu thua 0-1 chung cuộc ở phút thứ 86. Đáng chú ý hơn, phần lớn những cầu thủ Triều Tiên tham dự trận đấu đó đã thi đấu và gây nên bất ngờ lớn trước Italia tại VCK thế giới một năm sau đó.

Những năm gần đây, bóng đá Việt Nam và Triều Tiên có những lần gặp nhau trong các trận đấu giao hữu với mục tiêu thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cũng như củng cố tình hữu nghị và hợp tác thể thao giữa hai nước.

Bong da Trieu Tien co nhieu moi an tinh voi Viet Nam
Bóng đá Triều Tiên có nhiều mối ân tình với Việt Nam

Năm 2016, chúng ta có chiến thắng tưng bừng 5-2 trước đội bóng xứ nhân sâm trên sân Thống Nhất. Đây là trận đấu mà đội hình mạnh nhất của Việt Nam đã tạo nên cú sốc lớn trước đội bóng tới từ nền bóng đá vốn luôn được đánh giá cao tại châu Á.

Cuối năm 2018, ĐT Việt Nam có lần tái đấu Triều Tiên trên sân Mỹ Đình khi hai đội chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2019. Tuy nhiên đã không có một chiến thắng sốc được đoàn quân áo đỏ tái hiện. Chúng ta chơi lấn lướt và có bàn dẫn trước đối phương nhưng vẫn phải nhận trận hòa 1-1 chung cuộc.

Bóng đá Triều Tiên ở thời điểm này có thể không còn đáng ngại như trước nhưng với sự cải cách, đổi mới đang được chính phủ nước này tiến hành, tin rằng với sự nghiêm túc trong tập luyện, thi đấu cùng kỉ luật thép và sự tự hào hiếm có, đội bóng Nhân sâm sẽ sớm trở lại trong tương lai. 

Highlight Việt Nam 5-2 Triều Tiên (giao hữu quốc tế)

Cười đau ruột với những bình luận ủng hộ Triều Tiên của CĐV Việt
Ngày hôm qua, có rất nhiều khán giả đã trở thành fan phong trào của ĐT Triều Tiên, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội vượt qua vòng bảng của thầy trò...
HLV ĐT Triều Tiên nói gì sau màn trình diễn khiến NHM Việt Nam đau tim?
Vị thuyền trưởng ĐT Triều Tiên, ông Kim Yong-jun đã có những chia sẻ của mình sau thất bại trước Lebanon ở lượt đấu cuối vòng bảng Asian Cup 2019.
Video: Các tuyển thủ Việt Nam ăn mừng tấm vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2019
Các cầu thủ đội tuyển VIệt Nam chắc hẳn đã có những phút giây vô cùng đau tim khi chứng kiến Lebanon lần lượt ghi tới 4 bàn thắng vào lưới CHDCND Triều Tiên....

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X