Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá nam và giấc mơ vàng SEA Games 27

Chủ Nhật 17/02/2013 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Niềm tin của người hâm mộ xuống thấp nhưng bóng đá nam vẫn được kỳ vọng sẽ giành chức vô địch SEA Games 27 trên đất Myanmar. Cứ như mặc định, mỗi lần tham dự SEA Games là bóng đá nam lại được giao nhiệm vụ phải vào đến trận chung kết. Đây thực chất là cái đích giành ngôi vô địch, bởi có thua trong trận chung kết, mọi nỗ lực, cố gắng và thành quả trước đó đều vô nghĩa.

Cứ nhìn thất bại trong trận chung kết SEA Games 25 là thấy rõ, U23 dưới thời HLV Calisto đã thi đấu tưng bừng từ vòng bảng đến bán kết, nhưng lại trở nên vô hồn trong trận đấu cuối cùng trước người Mã. Thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 25 đến giờ vẫn chưa được người trong cuộc lý giải nguyên nhân, nhưng có một thực tế là bóng đá Việt Nam ở cấp độ Olympic đang đi xuống thời gian qua.

Đội U23 Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại SEA Games 27
Đội U23 Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại SEA Games 27

Kể từ thời của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn... rồi sau đó đến thời của Minh Phương, Tài Em... và thời của những Trọng Hoàng, Thành Lương cứ bước giật lùi, trước khi để lại thất bại đáng quên nhất trên đất Indonesia với trận thua vỡ mặt trong trận tranh HC đồng với Myanmar.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu chung U23 không có sự đầu tư tốt nhất, khi mà chính VFF chỉ tồn tại như có trong một thời gian dài. VFF tìm kiếm HLV luôn gặp bế tắc. Ít ai ngờ chỉ sau phát biểu: “HLV Falko Goetz là người giỏi nhất từ trước đến nay” của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ không lâu, thì nhà cầm quân người Đức đã thể hiện được hết tài năng như như quảng cáo của mình. Tài năng ấy, cuối cùng chỉ là sự bất lực, nóng nảy, dấu ấn chuyên môn mờ nhạt. Sau đó thì chính VFF lại sa thải ông Goetz chỉ bằng một cú điện thoại, khi mà HLV này đang còn nghỉ Giáng sinh ở quê nhà.

Trở lại cuộc chinh phục ngôi vô địch năm nay của U23, ngay từ đầu năm, VFF đã có những phép tính dài hơn, cụ thể là tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển, cùng với đó là đưa vào quy định sử dụng nhiều cầu thủ dưới 23 tuổi ở sân chơi V-League và hạng Nhất mùa giải 2013.

Sau hơn 50 năm, bóng đá nam Việt Nam vẫn mong mỏi tấm HC vàng SEA Games đến cháy bỏng. Chính vì thế, mà ngay cả trong bối cảnh nền bóng đá nước nhà lâm vào cảnh khủng hoảng trầm trọng như hiện nay, thì mục tiêu giành HC vàng SEA Games vẫn được đặt lên hàng đầu. Thậm chí với VFF, tấm HC vàng có ý nghĩa giải cứu cả một nền bóng đá như những gì mà tổ chức này kỳ vọng với tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012.

Tất nhiên, sau thất bại ê chề của đội tuyển tại AFF Cup vừa qua, lần này các nhà quản lý bóng đá nước nhà đã có những cái nhìn nghiêm túc hơn với mục tiêu của mình. Nói cách khác, việc đặt mục tiêu tới thực hiện bằng hành động, sẽ được đi đôi. Đội tuyển với nòng cốt là các cầu thủ U22 đã được tập trung và không ít trong số này, đã có suất đá chính trong màu áo đội tuyển quốc gia.

“Chúng tôi sẽ gọi những gương mặt xuất sắc và tạo cơ hội tốt nhất để họ được thử lửa. Sau đó, sẽ lọc ra một đội hình có sức mạnh, tinh túy nhất để sẵn sàng bước vào chiến dịch tranh ngôi vô địch tại SEA Games 27”, Tổng thư ký Ngô Lê Bằng nói.

Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc dù mới làm tạm quyền, nhưng cũng đầy quyết tâm: “Tôi tin là khi đã được trao cơ hội, các cầu thủ trẻ sẽ nắm lấy. Nhiều năm qua, chuyện lên tuyển gần như mặc định với các trụ cột, nhưng năm nay thì khác. Bất cứ cầu thủ trẻ nào thể hiện được tài năng, họ sẽ được đá chính”.

Trước đó, tại Hội nghị ban chấp hành, VFF đã thống nhất thông qua kế hoạch tập huấn, giao hữu cho đội U22. Theo đó, đội U22 sẽ có hơn 10 trận giao hữu quốc tế chất lượng để hoàn thiện mình trước khi vào giải. Trong năm 2013, đội U22 sẽ có 8 đợt tập trung, thi đấu ở nhiều giải chính thức và giao hữu, trong đó, đáng chú ý là 5 trận vòng loại Asian Cup 2015, các trận giao hữu với Trung Quốc, Ấn Độ, các CLB mạnh của Hàn Quốc, Pháp... Trước khi bước vào SEA Games 27, đội U22 sẽ tham dự giải BTV Cup, nơi mà thầy trò Hoàng Văn Phúc đã thi đấu rất thành công năm 2012.

Nhìn chung, kế hoạch với đội U22 như vậy là tạm ổn. Vấn đề còn lại, chính là những sự quan tâm của VFF và những người có trách nhiệm, cần phải sát sườn hơn, thực tế hơn, tránh tình trạng đem con bỏ chợ. Thất bại của đội tuyển tại AFF Cup 2012, chính là bài học xương máu nhất cần phải được rút ra.

Hy vọng sự đầu tư, sự quan tâm ngay từ đầu năm nay, bóng đá nam Việt Nam sẽ thi đấu thành công tại SEA Games cuối năm nay, để biến giấc mơ vô địch đến cháy bỏng suốt hơn 50 năm qua, trở thành hiện thực.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X