Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Nam Định tiếc thương HLV Vũ Thiện Luật

Thứ Năm 25/07/2013 05:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trưa qua (23/7), HLV Vũ Thiện Luật qua đời sau cơn tai biến, để lại sự tiếc thương vô hạn với bóng đá Nam Định.

Ở làng bóng Việt Nam, HLV Vũ Thiện Luật ít được biết đến nhưng với bóng đá Nam Định, thầy Luật là một công thần. Chiến lược gia sinh năm 1957 từng là cầu thủ của Dệt Nam Định. Khi đội bóng thành Nam còn thi đấu tại V-League cũng như hạng Nhất, thầy Luật làm HLV đội trẻ, sau đó chuyển sang làm công tác trẻ cho Ninh Bình.

Kể từ ngày bóng đá thành Nam nổi danh với lò đào tạo trẻ, thầy Luật đã lặn lội đi khắp các thôn xóm để tuyển quân. Giới cầu thủ Nam Định đến giờ vẫn còn nhớ như in hình ảnh người thầy với chiếc xe đạp cà tàng, ngày nắng cũng như ngày mưa, rong ruổi các tỉnh lân cận để tìm tài năng trẻ. 

Thế nhưng, sự tâm huyết và tấm lòng cao quý của thầy Luật chưa dừng lại ở đó. Mất nhiều công sức để tìm kiếm tài năng, thầy còn nuôi cả đám nhỏ gần chục năm, để có được lứa cầu thủ như Danh Ngọc, Như Thành, Mạnh Dũng, Văn Nam, Ngọc Nam… như bây giờ.

Hai anh em Hoàng Danh Ngọc và Hoàng Nhật Nam được HLV Vũ Thiện Luật phát hiện và đào tạo
Hai anh em Hoàng Danh Ngọc và Hoàng Nhật Nam được HLV Vũ Thiện Luật phát hiện và đào tạo

Trong mắt của cựu HLV Nam Định Nguyễn Ngọc Hảo, người đồng nghiệp để lại ấn tượng sâu đậm về một HLV tận tụy, tâm huyết. Nghe tin sốc, ông Hảo vội lau những giọt nước mắt tiếc thương, rồi báo cho đám trẻ Nam Định, đang thi đấu tại giải hạng Nhì. “Thật hiếm có HLV nào lại nhận được sự kính trọng như anh Luật. Với nhiều thế hệ cầu thủ Nam Định, có lẽ tất cả đều không quên hình ảnh người thầy chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho học trò như HLV Thiện Luật”, ông Nguyễn Ngọc Hảo xúc động tâm sự.

Trưa qua, thầy Luật - người được "lũ trẻ" thành Nam gọi với cái tên già Lưu, đã vĩnh viễn ra đi sau cơn đột quỵ. Trước đó, sức khỏe của thầy yếu đi trông thấy, nhưng không ai nghĩ thầy lại ra đi nhanh như thế. Nhật Nam, Hữu Khôi, Văn Nam trước khi cùng Nam định đi tham dự vòng chung kết giải hạng Nhì, đã hứa với thầy sẽ quyết tâm đưa Nam Định thăng hạng. Vậy mà, khi Nam Định còn chưa bước vào trận đấu tranh vé với Tây Ninh vào hôm nay (24/7), thầy Luật đã về nơi chín suối.

Sự ra đi của thầy Luật là sự mất mát quá lớn với làng bóng đá thành Nam. Chủ tịch CLB Nam Định, ông Nguyễn Hưng Thái như không tin vào mắt mình trước sự ra đi của người em và cũng là cộng sự. Nhưng rồi trận tranh lên hạng vẫn ở phía trước, nên ông chỉ biết động viên các cầu thủ đá hết mình, để thầy Luật ra đi được nhắm mắt, mỉm cười.

Buồn nhất, có lẽ là chính những cầu thủ từng được thầy Luật tự tay tuyển chọn, đào tạo. Tiền vệ Danh Ngọc tâm sự: “Tôi sốc thật sự khi nghe tin thầy mất hôm qua. Với chúng tôi, công lao của thầy là quá lớn, không thể nói hết được”.

“Năm 2002, thầy Luật về tận nhà tôi ở Thái Bình để thuyết phục bố mẹ cho tôi và em trai Ngọc Nam đi theo nghiệp bóng đá. Khi về lò đào tạo trẻ Nam Định, chúng tôi ở nhà thầy luôn. 6 năm ở nhà thầy, chúng tôi được chăm lo chẳng khác nào những đứa con. Có biết bao kỷ niệm và giờ tất cả ùa về khiến chúng tôi không cầm được nước mắt”, Danh Ngọc xúc động.

Lứa cầu thủ Nam Định từng được thầy Luật đào tạo, giờ chinh chiến khắp cả nước. Ngoài những cầu thủ ở tỉnh lân cận như Ninh Bình, Hải Phòng, Hà Nội… đã về thắp cho thầy nén nhang, hàng chục cầu thủ còn lại, chỉ biết chia sẻ sự biết ơn của mình bằng những cuộc gọi điện, nhắn tin, hay đơn giản chỉ là những dòng status trên Facebook. “Khi thầy sống, lúc nào cũng đau đáu nghĩ về bóng đá Nam Định. Thầy mong một ngày nào đó, Nam Định sẽ trở lại V-League và lứa cầu thủ do thầy đào tạo năm nào sẽ về đóng góp cho quê hương, vậy mà…”, Mạnh Dũng xúc động.

Hôm nay, Nam Định sẽ quên đi nỗi đau, sự mất mát lớn, để chiến đấu một trận hết mình, quyết giành vé thăng hạng Nhất mùa tới. Các cầu thủ không kịp về chịu tang, nhưng nếu họ làm được điều đó như ước vọng của thầy, chắc chắn thầy Luật sẽ mỉm cười ở nơi chín suối.

(Theo Ngoisao)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X