Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá miền Trung năm 2012: Còn đó niềm vui

Thứ Hai 31/12/2012 23:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm nay, cả làng bóng đá nội làm ăn thất bát, nhiều CLB rủ nhau giải thể. Bóng đá miền Trung vẫn giữ cho mình sự điềm đạm, ổn định trước mọi sóng gió. Không những thế, họ còn là tiêu điểm ở cuộc đua đến ngôi vô địch V-League và giải hạng Nhất mùa này.

Bản sắc địa phương là sức mạnh

Cổ nhân xưa từng có câu: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức". Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam thụt lùi như lúc này cũng là lúc chứng minh ông bầu nào làm bóng đá "tử tế". Đã qua cái thời bóng đá nội trong cảnh ném tiền mua cầu thủ. Thay vào đó, đa số các đội bóng trở lại khâu đào tạo, lấy cái gốc để xây dựng bóng đá chuyên nghiệp.

Thời thế đổi thay, bóng đá miền Trung bỗng trở thành chủ soái so với các đối trọng 2 miền Nam Bắc, vì từ trước đến nay, đa số các đội bóng ở đây đều chú trọng khâu đào tạo trẻ. Ở AFF Cup 2012 vừa qua, số cầu thủ xuất thân từ SLNA và SHB.ĐN chiếm số lượng áp đảo trong đội hình ĐT Việt Nam.

Nếu có được đội hình mạnh nhất, SHB.ĐN vẫn là thử thách cho bất cứ đội bóng nào ở V-League 2013.
Nếu có được đội hình mạnh nhất, SHB.ĐN vẫn là thử thách cho bất cứ đội bóng nào ở V-League 2013.

Thời gian gần đây, Học viện HA.GL Arsenal JMG của bầu Đức cũng cho ra lò những sản phẩm chất lượng. Việc Xuân Trường, Công Phụng, Tuấn Anh và Đông Triều được sang U18 Arsenal (Anh) thử việc đầu tháng 12/2012 vừa qua là điều chưa từng có tiền lệ đối với bóng đá nước nhà.

Khi bóng đá nước nhà khốn khó, cái chất địa phương ở 3 đội bóng này càng được nếu cao. Nhiều người chỉ tiếc nếu lãnh đạo Tổng công ty Khánh Việt không bỏ ngang K.KH thời gian vừa qua thì bóng đá miền Trung quả thực là "tấm gương điển hình'' cho các đội bóng, các ông bầu 2 miền Bắc, Nam học tập.

Nhưng nhìn thực tế mùa giải 2013 sắp diễn ra, không ai dám xem thường sức mạnh của bộ ba SLNA-SHB.ĐN-HA.GL. Cả 3 đội bóng này đã có đến 6 chức vô địch V-League và tạo nên cuộc đua đáng chú ý vào mùa sau. Có thể đội bóng xứ Nghệ mất nhiều ngôi sao như Trọng Hoàng, Đình Đồng, Văn Hoàn... do khó khăn, nhưng sản phẩm từ lò đào tạo ở thành Vinh luôn được đánh giá cao. Với lứa trẻ từ U21 SLNA được đôn lên, HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn đủ sức tạo nên những kết quả ấn tượng ở mùa giải năm nay.

Riêng SHB.ĐN đang là ĐKVĐ V-League 2012. Trong tay HLV Lê Huỳnh Đức có dàn cầu thủ nội xuất sắc, đang ở độ chín sự nghiệp. Sự trở lại của Merlo cũng tạo thêm sự an tâm cho đội chủ sân Chi Lăng. Nếu cả làng bóng đá nội gặp biến động, đội bóng sông Hàn vẫn giữ được sự ổn định, tập trung nhất. Những kết quả chưa tốt ở giải Bình Dương, Gia Lai mở rộng vừa qua cũng là do HLV Huỳnh Đức tạo cơ hội cho số trẻ như Minh Tuấn, Minh Tâm, Quách Tân... ra sân thi đấu. Còn khi trở lại mặt trận chính, SHB.ĐN vẫn là ứng viên số một cho ngôi vô địch.

HA.GL cũng muốn lập đại công nhân năm thứ 10 liên tiếp dự V-League. Phố núi như vào xuân khi Học viện HA.GL Arsenal JMG liên tiếp có tin vui. Với thực lực kinh tế vững mạnh, "Gỗ'' đã sớm an tâm chuẩn bị cho kế hoạch phục hưng mùa này. Dù mất ngôi vô địch ở giải tập huấn trên sân nhà, không ai dám coi thường sự trở lại của đội bóng bầu Đức ở cuộc chiến năm nay.

QNK.QN, SQC.BĐ cùng lên V-League?

Giải hạng Nhất 2013 có đến 3 suất thăng hạng V-League mùa 2014. Đó cũng là cơ hội để cho SQC.BĐ trở lại ''mái nhà xưa'' sau nhiều năm ngụp lặn ở giải hạng Nhất. Thực tế đội bóng đất võ có được sự đầu tư, nội lực cũng ổn, nhưng không gặp may mắn. Ví dụ như bản thông báo số 19 về Quy định lên xuống hạng từ VFF năm 2010 đã giúp N.SG có cơ hội trụ hạng, khiến lãnh đạo đội chủ sân Quy Nhơn đến nay vẫn còn cay đắng.

Với vị trí thứ 3 tại giải tập huấn tại Gia Lai, thầy trò HLV Nguyễn Văn Hùng tự tin hướng đến vị trí trong tốp 3 ở giải hạng Nhất. Trong tay HLV Văn Hùng chủ yếu cầu thủ trẻ nhưng thi đấu chững chạc đủ sức gánh vách trách nhiệm nặng nề ở mùa giải 2013.

Ngược về xứ Quảng, QNK.QN đang rầm rộ chiêu mộ ngôi sao trong thời gian này. Không còn cảnh chạy ăn từng bữa, đội chủ sân Tam Kỳ đã có khoản kinh phí 40 tỷ đồng để xưng hùng, xưng bá. Dưới tay HLV lão luyện Nguyễn Văn Thịnh, đội bóng đất Quảng đang có đội hình chất lượng, dần hoàn thiện về cá tính và bản sắc. Với những ngôi sao từng chơi ở V-League, ''thiếu gia'' giải hạng Nhất không muốn bỏ lỡ thời vận để lên chơi chuyên nghiệp.

Chưa khi nào các đội bóng từ V-League đến hạng Nhất ở khu vực miền Trung lại tạo được sự ổn định, khí thế như năm nay. Có lẽ đến lúc bóng đá miền Trung phất cờ khởi nghĩa, khi thứ trào lưu bóng đá ăn xổi, mạnh vì tiền không còn chỗ đứng vào lúc này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X