Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá không có khán giả là “bóng đá chết”

Thứ Ba 30/12/2014 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, ông bầu Đoàn Nguyên Đức một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn bậc nhất của BĐVN hiện nay đã có câu nói để đời: “Bóng đá không có khán giả là bóng đá chết”.

Đó không phải là câu nói gây sốc của ông bầu danh tiếng này, đó là lời đúc kết của một người đã bỏ ra gần 15 năm làm bóng đá, đầu tư cả nghìn tỷ vào môn thể thao vua chỉ với một mục đích duy nhất là đưa BĐVN đi lên. Đi lên như nào và đi đến đâu thì cần thời gian trả lời nhưng trước mắt muốn bóng đá nước nhà phát triển thì mục tiêu đầu tiên là cần phải thu hút khán giả đến sân. Bầu Đức nói quá chính xác về BĐVN hiện nay, một nền bóng đá sống “thoi thóp” trong suốt những năm vừa qua vì những khán đài thưa thớt. Thậm chí sân Hàng Đẫy, biểu tượng của thể thao Việt Nam một thời đã rơi vào tình trạng nguội lạnh trong gần 20 năm qua.

Hôm rồi đá Siêu cúp Quốc gia trên sân Gò Đậu, tỉnh Bình Dương. Đội chủ nhà và cũng là đội ĐKVĐ V-League là dàn sao sáng nhất của BĐVN với hàng loạt ngôi sao như Công Vinh, Anh Đức, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Phước Tứ, Đình Luật trong đội hình. Khán đài sân Gò Đậu cũng mới được sửa sang rất đẹp, lắp ghế tiêu chuẩn châu Á, huy động 1 dàn “hot girl” mặc sexy ra cổ vũ, thế nhưng số lượng khán giả đến sân là vô cùng khiêm tốn. Chưa kể không ít khán giả trong số đó là những công nhân bị “ép” phải đến xem. Càng đáng buồn hơn khi biết rằng, ban quản lý sân Gò Đậu đã rất lâu rồi không biết đến khái niệm bán vé.

Vâng đội vô địch V-League sở hữu dàn sao đắt giá, dàn cổ động viên “sexy”, những khán đài khang trang và… mở cửa tự do nhưng số lượng khán giả vào sẫn vẫn hết sức hạn chế. Một hình ảnh quá buồn cho đội bóng giàu tiềm lực nhất V-League hiện nay, nhưng đó cũng là thực trạng chung của BĐVN trong suốt những năm qua. Chính cách làm bóng đá kiểu “ăn xổi”, xây nhà từ nóc của chúng ta đã khiến tình yêu của NHM cũng dần nguội lạnh.

Ong chu HAGL JMG - Bong da khong co khan gia la bong da chet hinh anh
BĐVN đang rất cần những cú hích mang tên U19

Trái ngược với hình ảnh trên sân Gò Đậu là những khán đài với sự góp mặt cửa lứa U19 HAGL JMG. Mùa giải mới chưa khởi tranh nhưng chắc chắn sân Pleiku mùa tới sẽ luôn chặt kín khán giả. Đội bóng phố núi đã sớm bán sạch vé cả mùa tại V-League 2015 ở mùa giải tới, một hình ảnh mà người ta chỉ nhìn thấy ở những đội bóng lớn ở giải NHA như M.U, Arsenal, Liverpool. Tuy nhiên không chỉ sân Pleiku mà các khán đài cả nước cũng sẽ sôi động ở mùa giải tới với sự góp mặt của những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường. Rõ ràng hiệu ứng mà các “Gà nòi” của bầu Đức mang lại là hết sức tích cực và cần thiết cho BĐVN vào lúc này.

Rõ ràng sau 7 năm bỏ nhiều tiền đầu tư vào xây học viện HAGL JMG, bầu Đức đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi với lứa Công Phượng, Tuấn Anh. Ngoài tài năng thuộc vào hàng hiếm của BĐVN thì những học trò của ông Graechen thực sự tạo nên nguồn cảm hứng bất tận cho NHM bóng đá nước nhà. Chỉ có điều đáng tiếc là bây giờ chúng ta chỉ có 1 học viện như JMG, trong khi đó các địa phương còn lại thì vẫn làm bóng đá theo cách làm cũ.

Bóng đá nói cho cùng vẫn là một môn thể thao giải trí nhằm phục vụ khán giả. Tất cả những đầu tư về tiền bạc, đào tạo trẻ, mua sắm cầu thủ cũng chỉ có một mục đích duy nhất là thu hút thật nhiều khán giả tới sân. Và những mục đích về tài chính như tiền bán vé, thu hút tài trợ hay bản quyền truyền hình cũng đều phụ thuộc vào lượng CĐV. Rõ ràng khán giả không chỉ đem lại sự thăng hoa cho cầu thủ mà cũng chính là “nồi cơm”, là hơi thở của một nền bóng đá.

Trước đây, VFF đã từng đưa ra “chiến thuật” 4-4-2 để phát triển BĐVN, trong đó khán giả nằm ở vị trí “tiền đạo”. Như vậy là ngay từ đầu chúng ta đã biết được vai trò quan trọng của NHM trong môn thể thao vua tuy nhiên lại không biết làm thế nào thu hút khán giả đến sân. Chỉ đến khi bầu Đức xuất hiện và kết hợp với CLB Arsenal thì sức bật từ những CĐV mới thực sự rõ ràng. Bây giờ thì với lứa U19 thì BĐVN sẽ bớt “thoi thóp” hơn nhưng để môn thể thao vua thực sự sống khỏe trong lòng công chúng thì chúng ta cần phải có nhiều những Công Phượng, Tuấn Anh hơn nữa trong tương lai.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X