Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm Asian Cup 2019: Lửa thử vàng, gian nan thử Park Hang Seo

Thứ Bảy 28/04/2018 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mới đây, AFC đã công bố nhóm hạt giống bốc thăm tại VCK Asian Cup 2019. Sự thay đổi trong thể thức phân nhóm bốc thăm đang đặt ĐT Việt Nam vào thế bất lợi khi thầy trò Park Hang Seo có thể sẽ gặp những đối thủ rất mạnh.

 

Ưu tiên nhóm đá vòng loại World Cup


Mới đây LĐBĐ châu Á AFC đã điều chỉnh thể thức chọn nhóm hạt giống tại VCK Asian Cup 2019. Trước đó tại VCK Asian Cup năm 2015, LĐBĐ châu Á AFC đã phân chia nhóm hạt giống của các đội tuyển tham dự dựa theo BXH FIFA tháng gần nhất. Nếu mọi chuyện diễn ra như cũ, ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi tại giải đấu châu lục vào đầu năm tới. 


Tuy nhiên, điều này sẽ không được lặp lại mà thay vào đó, AFC muốn dành ưu tiên cho 12 đội bóng lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á. Cụ thể, các đội bóng này sẽ được xếp vào hai nhóm hạt giống đầu tiên. Ngoại trừ đội chủ nhà UAE được đặc cách ở nhóm 1 thì 11 đội còn lại sẽ được phân chia dựa theo BXH FIFA tháng 4/2018

Boc tham Asian Cup 2019 Lua thu vang, gian nan thu Park Hang Seo hinh anh
ĐT Việt Nam gặp khó khi AFC đổi cách xếp nhóm bốc thăm Asian Cup 2019 


Theo cách phân chia này thì ở nhóm 1 sẽ bao gồm chủ nhà UAE cùng 5 đội tuyển có thứ hạng cao nhất châu Á hiện nay là ĐT Iran, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Arab Saudi. Nhóm 2 gồm các đội còn lại là Trung Quốc, Syria, Uzbekistan, Iraq, Qatar và Thái Lan.

Sự thay đổi này được đánh giá là một bước tiến của AFC nhằm mang lại sự công bằng cho một số đội bóng như Thái Lan hay Qatar, bởi nếu xét theo thứ hạng trên BXH FIFA tháng 4/2018 thì Thái Lan (hạng 122 thế giới) chỉ nằm ở nhóm 4, còn Qatar (hạng 101) cũng chỉ có thể nằm ở nhóm 3.

Tuy nhiên nó cũng gián tiếp đẩy ĐT Việt Nam vào thế bất lợi bởi nếu theo cách phân chia cũ, các đối thủ của chúng ta ở nhóm 2 chỉ là Lebanon, Palestine, Oman. Đây không phải là đối thủ quá mạnh, và cửa chiến thắng của thầy trò Park Hang Seo là không hề nhỏ.

Vì thế cách sắp xếp lại nhóm hạt giống rõ ràng là một thách thức với ĐT Việt Nam, nhưng tin rằng với những gì đã thể hiện ở VCK U23 châu Á vừa qua, thầy trò Park Hang Seo hoàn toàn đủ khả năng tạo nên những kỳ tích mới tại sân chơi châu lục dù có nằm ở bảng đấu nào tại lễ bốc thăm Asian Cup 2019 sắp tới.

Cơ hội và thách thức chờ ĐT Việt Nam

Vào ngày 4/5 tới đây, AFC sẽ tổ chức lễ bốc thăm Asian Cup 2019. Và có thể sẽ có những thách thức và cả những cơ hội chờ đợi thầy trò Park Hang Seo dựa theo kết quả của lá phiếu bốc thăm may rủi.

Theo quy định, 2 đội đứng đầu mỗi bảng cộng thêm 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền lọt vào vòng 1/8. Cách thức xếp hạng trong bảng đấu sẽ ưu tiên theo thứ tự lần lượt từ điểm số, thành tích đối đầu, hiệu số bàn thắng - bại đến số bàn thắng. Nếu nằm ở một bảng đấu 'nhẹ', khả năng vượt qua vòng đấu bảng Asian Cup 2019 là hoàn toàn sáng sủa với đoàn quân áo đỏ.

Boc tham Asian Cup 2019 Lua thu vang, gian nan thu Park Hang Seo hinh anh 2
ĐT Việt Nam có thể bay cao nếu tránh được bảng tử thần tại Asian Cup

Nằm ở nhóm 3, ĐT Việt Nam sẽ không cùng bảng với 5 ĐT Kyrgyzstan, Lebanon, Palestine, Oman và Ấn Độ. Với việc các đối thủ ở các bảng đấu khác đều rất mạnh, viễn cảnh ĐT Việt Nam rơi vào bảng đấu tử thần là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ở nhóm 1 cả Iran, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Arab Saudi đều là 5 đội bóng sẽ tham dự World Cup 2018 trên đất Nga vào tháng 6 tới. Do đó có thể nói, năng lực của họ hoàn toàn vượt trội các chàng trai áo đỏ. 

Ở nhóm 2, các đội tuyển Syria, Uzbekistan hay Iraq cũng được đánh giá trên cơ Việt Nam, trong khi đó nếu may mắn và thi đấu cố gắng, chúng ta có thể có điểm khi gặp 1 trong 3 đội tuyển Trung Quốc, Qatar hoặc Thái Lan.

Việc ĐT Triều Tiên nằm ở nhóm 4 cũng đe dọa tới cơ hội vượt qua vòng bảng của thầy trò Park Hang Seo nếu họ ở cùng bảng Việt Nam. Ngoài ra Jordan cũng không phải đối thủ dễ chơi. Chưa kể Bahrain, Turkmenistan cũng là những đội bóng có thể hình, thể lực vượt trội so với đoàn quân áo đỏ. Nếu ở cùng bảng với các đối thủ Nhật Bản, Iraq, Triều Tiên hay Úc, Uzbekistan, Triều Tiên, thì đó đều là những bảng đấu tử thần với ĐT Việt Nam.

Văn Lâm, Anh Đức và những gương mặt nào có thể tham dự Asiad 2018?
Trận đấu giữa Việt Nam và Jordan vừa qua chính là cơ hội để HLV Park Hang Seo kiểm nghiệm lực lượng để qua đó hướng tới Asiad 2018 với mục tiêu chinh phục danh...

Ngược lại, nếu may mắn ở cùng bảng với chủ nhà UAE, Qatar và Philippines, thầy trò Park Hang Seo hoàn toàn đủ khả năng giành những chiến thắng để có vé đi tiếp. Nên nhớ rằng, bóng đá Việt Nam đang có thành tích khá tốt trước các đội bóng Tây Á trong thời gian gần đây, do đó chúng ta đủ cơ sở để nghĩ về một chiến thắng nếu chạm trán họ.

VCK Asian Cup 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5/1 đến 1/2/2019 tại 8 SVĐ ở 4 thành phố lớn của UAE là Abu Dhabi, Dubai, Al Ain và Sharjah.

Thời gian từ giờ tới ngày Asian Cup 2019 bắt đầu chỉ còn chưa đầy 9 tháng nữa. Hy vọng trong thời gian này, HLV Park Hang Seo sẽ lựa chọn được đội hình ưng ý nhất giúp ĐT Việt Nam làm nên kỳ tích ở đấu trường châu lục, như những gì mà ĐT U23 Việt Nam đã làm được.

Highlight Jordan 1-1 Việt Nam (Vòng loại Asian Cup)

Mạnh Cường (TTVN)
 

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X