Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Muốn thắng Afghanistan, Hữu Thắng phải học Miura

Thứ Ba 28/03/2017 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không đơn giản để thầy trò HLV Hữu Thắng giành được điểm trong trận Afghanistan vs Việt Nam khi đang ở giai đoạn chuyển giao lực lượng.

Trực tiếp trận đấu Afghanistan vs Việt Nam

Công bằng mà nói, đối thủ của chúng ta trong trận Afghanistan vs Việt Nam không phải quá mạnh. Tuy nhiên đây là thời điểm mà tương quan lực lượng hai bên hết sức khác biệt. Trong khi đại diện Trung Á đang hưng phấn với HLV mới Otto Pfister cùng dàn cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu thì chúng ta lại đang ở thời điểm chuyển giao thế hệ. Công Vinh, Thành Lương ra đi để lại khoảng trống cực lớn. Đặc biệt là vị trí săn bàn của CV9 đang là nỗi đau đầu của cả nền bóng đá. Nhìn cách Tuấn Tài, Công Phượng, Trọng Hoàng liên tục bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn để thấy vấn đề của ĐTVN lớn như thế nào. Ngoài dứt điểm thì dàn cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm cũng là khó khăn không nhỏ của thầy trò HLV Hữu Thắng.

Afghanistan vs Việt Nam (21h00 ngày 28/3): Chìa khóa là cách nhập cuộc
Trận mở màn vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 giữa Afghanistan vs Việt Nam được hứa hẹn đầy khó khăn cho thầy trò HLV Hữu Thắng.

Trước muôn vàn khó khăn như thế, khoảng cách 20 bậc trên BXH FIFA bỗng nhiên trở nên vô nghĩa. Bây giờ, chúng ta đang ở thế “cửa dưới” so với đối thủ nên nhiệm vụ giành điểm tại Dushanbe không hề dễ dàng. Nếu vẫn duy trì cách chơi và nhân sự như trận gặp Đài Loan, chúng ta sẽ không có cơ hội. Muốn giành kết quả tốt trước Afghanistan thì cách duy nhất là phải chơi phòng ngự phản công, đề cao khả năng đánh chặn từ xa như lời khuyên của HLV lão làng Vương Tiến Dũng. Chỉ có cách ngăn các đường tạt bóng bổng của “chủ nhà” mới giúp ĐTVN tránh phải nhận bàn thua.

Muon thang Afghanistan, Huu Thang phai hoc Miura hinh anh
Duy Mạnh sẽ giúp ĐTVN tăng cường chỉ số an toàn

Tăng cường khả năng đánh chặn từ xa, có nghĩa HLV Hữu Thắng sẽ phải sử dụng thêm 1 tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự bên cạnh Xuân Trường và Huy Hùng. Vào lúc này, Duy Mạnh là phương án khả dĩ hơn cả. Như đã biết, dưới thời HLV Miura, bộ đôi Huy Hùng, Duy Mạnh (hoặc Hoàng Thịnh) thi đấu cực hay ở khu vực giữa sân. Nhờ công thức 2 tiền vệ đánh chặn mà Olympic Việt Nam đã gây chấn động bằng chiến thắng đậm trước Olympic Iran tại Asiad 2014 mà điểm nhất là cặp Huy Hùng, Hoàng Thịnh. Tại vòng loại thứ 2 của World Cup 2018, bộ đôi Duy Mạnh, Huy Hùng đã chơi cực hay để giúp chúng ta hoàn trên thế thắng trước Iraq.

Các chuyên gia tin Việt Nam sẽ thắng Afghanistan
Trước trận Afghanistan vs Việt Nam, nhiều chuyên gia trong nước cho rằng thầy trò HLV Hữu Thắng đủ khả năng giành kết quả tích cực trên sân khách.

Nhưng vẫn là Iraq nhưng dưới thời HLV Hữu Thắng, chúng ta đã thua toàn diện ở trận lượt về mà gần như không lên nổi bóng dù thậm chí đã ra sân với 3 tiền vệ trung tâm. Hôm đó, dù chúng ta có bộ đôi tiền vệ tổ chức Xuân Trường, Tuấn Anh mà chiến lược gia xứ Nghệ cực kỳ yêu thích nhưng tuyến giữ liên tục bị chia cắt. Lý do là bởi sau lưng bộ đôi này chỉ có 1 mình Duy Mạnh làm nhiện vụ càn quét. Đương nhiên, một mình tiền vệ 21 tuổi không thể chống đỡ nổi hàng tiền vệ giàu sức mạnh của chủ nhà. Hôm nay, sẽ là sai lầm lớn nếu Hữu Thắng tiếp tục sử dụng 1 tiền vệ đánh chặn sau lưng Xuân Trường. Dù là Duy Mạnh hay Huy Hùng thì cũng khó lòng hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn được.

Muon thang Afghanistan, Huu Thang phai hoc Miura hinh anh 2
Bộ đôi Huy Hùng, Duy Mạnh sẽ đảm bảo khả năng đánh chặn từ xa

Afghanistan ở thế thấp hơn Iran, Iraq nhưng về cơ bản họ có nhiều điểm tương đồng. Thể hình, thể lực vượt trội, thi đấu thiên về bóng bổng. Nếu để đội bạn đưa bóng ra biên rồi tạt vào thì mọi thứ đã quá muộn. Do đó chúng ta cần phòng ngự ngay từ những bước đầu tiên. Tức là từ thời điểm đội bạn bắt đầu mở bóng cho tiền vệ tổ chức là đã phải áp sát ngay lập tức. Kể cả không giành được bóng nhưng ít nhất khiến đường phối hợp của đội bạn sẽ chệch choạc, thiếu chuẩn xác hơn. Rõ ràng ở điểm này, Xuân Trường rất yếu nên cần có sự hỗ trợ.

VIDEO TRẬN IRAQ 1-0 VIỆT NAM

HLV Hữu Thắng từng nhầm lẫn rằng, kiểm soát bóng là cách phòng ngự tốt nhất. Điều đó chỉ đúng cách đây vài năm, còn bây giờ ngay cả Man City của Guardiola đã nhận trái đắng vì triết lý này (ở trận gặp Monaco tại tứ kết Champions League). Muốn kiểm soát bóng thì phải có bóng, muốn có bóng thì phải tranh chấp tốt. Với xu hướng pressing đang thịnh hành vì việc phối hợp qua lại chậm rãi kiểm soát bóng là điều phi thực tế. Vì vậy, chiến lược gia xứ Nghệ cần phải học người tiền nhiệm về cách chống lại những đối thủ mạnh về thể hình, thể lực như Afghanistan.

VIDEO TRẬN VIỆT NAM 1-1 IRAQ

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X