Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Quả bóng… “văng”

Thứ Năm 05/01/2017 07:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc một quả bóng gắn với chiếc cúp trao cho chủ nhân giải thưởng quả bóng bạc futsal tại Gala QBV Việt Nam 2016 bất ngờ bị văng ra, khiến người trao giải phải vất vả lắp ghép lại, đã phần nào tóm gọn một buổi lễ đáng quên đối với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Bất kỳ giải thưởng nào cũng chẳng thể mang lại sự hài lòng trọn vẹn cho giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Quả bóng vàng Việt Nam cũng là một ý tưởng xuất phát từ danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu do tạp chí France Football sáng lập và thực hiện. Không một năm nào trôi qua mà giới truyền thông không ngừng chỉ trích sự hợp lý về chủ nhân của những giải thưởng, đơn giản bởi mỗi người đều có những quan điểm khác nhau.

Binh luan Qua bong… vang hinh anh goc
Chân dung top 3 Quả bóng vàng Việt Nam 2016

Thế nhưng, nếu như giải thưởng QBV Việt Nam được lấy mô-típ từ giải thưởng được cho là uy tín nhất làng bóng đá thế giới như của France Football, cách mà BTC giải QBV Việt Nam đã và đang làm vẫn là quá thiếu chuyên nghiệp.

Trước tiên có lẽ không cần bàn đến tính chuyên môn của giải thưởng này, bởi lẽ việc Công Vinh không được lọt vào top 3 ở hạng mục Quả bóng vàng nam, dẫn đến việc anh không được mời đến Gala dự giải, đã được ca sĩ Thuỷ Tiên phàn nàn một cách gay gắt trên mạng xã hội về cách làm của BTC giải. Là một người ngoại đạo, những gì Thuỷ Tiên nói rõ ràng quá nhiều sơ hở và thậm chí là có những điểm mang tính một chiều, nhưng bản thân lại là một nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz, ca sĩ quê tại Kiên Giang này hoàn toàn có lý khi cho rằng có một cuộc vận động ngầm nhằm chống lại Công Vinh.

Nóng: Thành Lương lần thứ 4 giành QBV Việt Nam
Tiền vệ Phạm Thành Lương đã giành danh hiệu QBV Việt Nam 2016 trong buổi lễ gala trao giải vào tối 4/1.

Việc Công Vinh bị “văng” ra khỏi top 3 giải thưởng Quả bóng vàng cũng khiến dư luận đặt ra câu hỏi về chất lượng cũng như tính xác thực trong các phiếu bầu. 176 nhà báo, những người có chuyên môn đã được lấy ý kiến để bầu chọn ra những gương mặt xứng đáng được vinh danh nhất trong năm của làng bóng đá, tuy nhiên danh tính của họ lại không được tiết lộ rõ ràng, chưa kể đến việc công khai phiếu bầu của họ. Đây là điểm mà BTC giải vẫn còn làm chưa khớp so với giải gốc là Quả bóng vàng của France Football.

Việc không công khai danh sách những người được chọn mặt, gửi vàng là một vấn đề thì đã rõ, nhưng chính BTC giải cũng đã không làm sáng tỏ các tiêu chí bầu chọn. Lương Xuân Trường từng không nằm trong danh sách đề cử ban đầu, vì một lý do nào đó, nhưng cuối cùng lại lên bục nhận giải thưởng Quả bóng bạc.

Trong khi đó, Công Vinh đã có cho riêng mình 10 bàn thắng cho ĐT Việt Nam trong năm 2016, con số chỉ kém Ronaldo nếu xét về thành tích của các tuyển thủ quốc gia. Tại AFF Cup 2016, Công Vinh cũng nổi bật hơn so với Thành Lương, người chỉ đóng vai trò dự bị. Ở tiêu chí còn lại, nếu xét ở những đóng góp thuộc cấp độ CLB, 5 bàn thắng của Vinh cho Becamex Bình Dương cũng ấn tượng hơn rất nhiều so với 4 trận đấu mà Xuân Trường đã trải qua tại K-League. Đó là chưa kể Thành Lương cũng không còn giữ vai trò quan trọng trong chức vô địch V.League 2016 của Hà Nội T&T.

Binh luan Qua bong… vang hinh anh goc 2
Ngay cả chủ nhân danh hiệu Quả bóng vàng nam như Thành Lương cũng bị phát âm sai tên

Người ta có thể phân bua về những bất công dành cho Công Vinh, tuy nhiên những sai lầm ngớ ngẩn trong đêm trao giải thì thật khó có thể bào chữa. Việc những khách mời trao giải liên tục mắc lỗi nói sai tên cầu thủ, tên đội bóng đã khiến cho buổi Gala trở thành một trò lố không hơn. Từ ý nghĩa của một đêm trao giải Quả bóng vàng cao quý, BTC giải đã biến nó thành một đêm Quả bóng “văng” trong một mớ hỗn độn.

Tuyển thủ futsal trẻ Minh Trí đã phải đứng như trời trồng trên sân khấu và nhìn một lãnh đạo loay hoay lắp ghép trái bóng vào cái giá của giải thưởng, còn người hâm mộ không khỏi thắc mắc khi nhìn thấy dòng chữ chạy trên màn hình rằng cầu thủ “Nguyễn Thành Lương” nào đó đã đoạt giải Quả bóng vàng Việt Nam 2016. Từ chuyên môn cho đến hình ảnh, giải thưởng QBV Việt Nam càng ngày càng đánh mất đi uy tín của mình. Phải chăng đã đến lúc giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam nên dừng lại?

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X