Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Becamex Bình Dương: Niềm kiêu hãnh còn đâu?

Thứ Hai 21/02/2011 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc khủng hoảng của B.BD đã chớm vào vòng xoáy sau trận thua vừa qua, và đáng lo hơn cả là lối chơi vô hồn, rời rạc của đội bóng đất Thủ.

Tính cá nhân…

Khi Vũ Phong cứa lòng từ ngoài vòng cấm, bóng theo quỹ đạo vòng cung bay vào góc xa cầu môn và thủ thành Hoàng Tuấn của Khatoco Khánh Hòa chỉ còn biết đứng nhìn. Một bàn thắng đẹp và không có cơ hội cản phá nào. Thế nhưng đó chỉ là tia sáng mang tính cá nhân lóe lên trong trận thua này của B.BD.

Đã từ lâu, người ta không được chứng kiến những pha phối hợp quyến rũ của các ngôi sao B.BD như ở những mùa trước. Đội bóng đất Thủ đã trải qua đến 5 trận ở mùa này (2 tại Cúp Quốc gia) nhưng dấu ấn chiến thuật và sự kết dính của họ hoặc rất mờ nhạt, hoặc hoàn toàn khong có. Đã có những thời họ chơi bóng, đập nhả liên tục khiến đối phương đuổi theo cũng đủ mệt. Bây giờ cách chơi của họ trở nên vô hại đến nỗi đối thủ cũng bất ngờ.

Bình Dương (áo đỏ) đang đánh mất mình

Một cú bấm bóng lên trên, Joseph đánh đầu nhả lại cho Leandro sút. Nếu Leandro không sút được vì bị áp sát thì B.BD mất bóng và đối thủ lập tức tổ chức phản công. Đấy là kịch bản rất quen thuộc ở B.BD hiện tại. Tình huống tấn công của B.BD bây giờ chỉ có khoảng 3-4 đường chuyền là bị cắt. Họ chơi đơn giản theo kiểu giao bóng cho tiền đạo rồi bỏ mặc họ muốn làm gì thì làm. Cách chơi ấy không khiến đối thủ e ngại.

Tốc độ tổ chức tấn công chậm chạp, thiếu sức sống của B.BD cũng là một nguyên nhân hàng đầu khiến họ mất đi sắc bén và đột biến. Thiếu sự hỗ trợ của đồng đội, những ngôi sao của B.BD dễ dàng bị kèm chặt, chia cắt và mất bóng.

Tốc độ thấp có thể khiến người ta đánh giá cầu thủ của B.BD chưa có thể lực tốt. Nhưng như thế thì lại mâu thuẫn với những gì người tán dương về một chuyên gia thể lực người nước ngoài có mặt trong BHL đội bóng. Tốc độ thấp có thể ẩn chứa sự mất tự tin về tuyến dưới của họ hoặc chính vì lối chơi tấn công mang tính cá nhân thiếu hiệu quả đã vắt kiệt sức cầu thủ.

…và sự ức chế tâm lý

Lối chơi của B.BD chỉ được coi là ảo diệu một khi phát huy hết sức mạnh tập thể của những ngôi sao. Khi đó, họ sẽ cầm được bóng, điều phối ở khu giữa sân và buộc đối thủ chạy theo mình. Họ chủ động vờn mồi và chờ đợi thời điểm tung ra đòn kết liễu đối thủ. Ở trận đấu vừa qua, dù tấn công nhưng sự thụ động trong cách chơi của họ lại là sức ì, kìm hãm khả năng tấn công của B.BD.

HLV Ricardo ý thức được việc đội nhà không áp đặt được thế trận, nên cố gắng giữ sự cân bằng giữa công và thủ bằng việc chấp nhận đưa Vũ Phong ra sân để sử dụng Hữu Thắng đá cặp cùng Công Minh. Tuy nhiên, B.BD vẫn thường xuyên gẫy tuyến giữa.

Sự bất lực trong đấu pháp đã khiến những cầu thủ B.BD bị ức chế. Họ trở nên nhạy cảm, dễ cáu giận và phản ứng vô lý. Điển hình nhất trong trận đấu với Khatoco Khánh Hòa chính là Leandro và Quang Thanh. Còn ở trận đấu với Navibank Sài Gòn trước đó, đến một cầu thủ hiền lành như Philani cũng đánh nguội đối phương. Trước mắt, B.BD sẽ trả giá ngay ở vòng đấu tới khi mà Chí Công và Quang Thanh bị vắng mặt vì thẻ phạt. Vắng họ hàng thủ của B.BD sẽ còn yếu hơn nữa.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Thể Công Viettel vs Nam Định (19h15 ngày 18/5): Khó cản bước 'ngựa ô'

Nhận định Thể Công Viettel vs Nam Định (19h15 ngày 18/5): Khó cản bước 'ngựa ô'

Nhận định Thể Công Viettel vs Nam Định (19h15 ngày 18/5): Khó cản bước 'ngựa ô'

Với việc CLB Nam Định đã liên tiếp hạ gục một loạt đội bóng mạnh như Hà Nội, CAHN, Bình Dương, Thanh Hóa,... trong những trận vừa qua, sẽ không dễ để Thể Công Viettel giành 3 điểm trong cuộc độ sức tối nay.

Xem thêm
top-arrow
X