Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

BĐVN rất cần sự thẳng thắn của HLV Toshiya Miura

Thứ Sáu 16/01/2015 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên tiếp trong thời gian qua, NHM BĐVN Việt Nam đã phải nghe những “sự thật mất lòng” trong các bài phỏng vấn của HLV Toshiys Miura. Kể cả những quan chức VFF cho tới những “thần tượng quốc gia” như lứa U19 HAGL đều có thể trở thành nạn nhân của thuyền trưởng 51 tuổi. Thế nhưng tất cả đều phải "gật gù" vì những đóng góp cực kỳ có lý của chiến lược gia người Nhật Bản.

Những ngày cuối năm 2014, khi HLV Toshiya Miura quay về quê hương nghỉ ngơi đón năm mới cùng gia đình thì bất ngờ dư luận trong nước nổi sóng với một bài phỏng vấn của chiến lược gia người Nhật với kênh thể thao Jsport của nước này. Vị thuyền trưởng 51 tuổi không ngần ngại chỉ trích V-League là giải đấu “kinh khủng”, cầu thủ rất lười chạy, đặc biệt ông Miura không ngại chỉ thẳng những yếu kém trong các quản lý của VFF. Chưa bao giờ có một HLV dù trong nước hay nước ngoài từng dẫn dắt ĐTVN lại có thể chỉ trích những lãnh đạo Liên đoàn một cách công khai đến thế. Nếu là các HLV khác thì đã mất việc nhưng ông Miura thì không sợ điều đó, ông làm việc theo năng lực và trách nhiệm nên không phải ngại ai cả.

Hôm qua, chiến lược gia người Nhật tiếp tục “gây bão” khi thẳng thắn chê bai lứa U19 HAGL, những cầu thủ được NHM BĐVN hết mực cưng chiều và coi trọng. HLV Miura tuyên bố những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường vẫn chỉ ở dạng tiềm năng và chưa đủ đẳng cấp để thi đấu ở V-League. Thậm chí chiến lược gia có ngoại hình thư sinh này còn đi ngược với chủ trương trọng dụng lứa “gà nòi” của bầu Đức của VFF trong tương lai. Ông Miura vẫn cho rằng chỉ có những người chơi tốt tại V-League và Hạng Nhất mới được triệu tập vào các ĐTQG Việt Nam.

HLV Miura luon thang than trong cach lam viec cua minh
HLV Miura luôn thẳng thắn trong cách làm việc của mình

Cựu thuyền trưởng của Consadole Sapporo đã dám nói ra những điều mà các HLV khác, những NHM để trong lòng bấy lâu nay. VFF quản lý yếu kém là điều đã tồn tại từ xưa đến nay, trong khi đó lứa U19 HAGL vẫn chỉ là những cầu thủ trẻ, mà cầu thủ trẻ thì đá giải trẻ chứ không phải các giải đỉnh cao. Đây cũng có lẽ là lần đầu tiên mà các quan chức của Liên đoàn BĐVN phải nhún nhường một HLV dưới quyền bởi đơn giản ông Miura nói đúng tâm tư nguyện vọng của NHM.

HLV Miura đã đưa những chàng trai trẻ của bầu Đức về đúng với vị trí của mình. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường dù có nền tảng cơ bản nhưng rõ ràng vẫn chỉ ở dạng tiềm năng, thế nhưng NHM đã đưa họ lên thành những cầu thủ lớn, thậm chí tiền đạo xứ Nghệ đã thành “ngôi sao” khi xuất hiện với mật độ dày đặc trên khắp các mặt báo. Mới đây những Công Phượng, Đông Triều, Tuấn Anh đã tham gia đóng quảng cáo như những ngôi sao đích thực.

Có thể cuộc khủng hoảng niềm tin của BĐVN trong những năm qua là lý do mà U19 HAGL đang được yêu mến hết mực. Thế nhưng chúng ta lại luôn nhầm lẫn giữa tình yêu và lý trí khi cho rằng những học trò của ông Graechen là những nhân vật xuất chúng và ở đẳng cấp châu lục. Kể cả khi U19 VN với nòng cốt là những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường đã thất bại trước những đối thủ cùng khu vực như U19 Myanmar hay U19 Indonesia thì điều đó cũng không thay đổi. Ngay cả những người lãnh đạo như bầu Đức hay chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đều nói chắc như đinh đóng cột về chiếc HCV Seagames. Thế nhưng HLV Miura đã xuất hiện đúng lúc và đưa NHM trở lại mặt đất. Lứa “Gà nòi” của HAGL dù được đào tạo bài bản nhưng vẫn chỉ là những cầu thủ trẻ tiềm năng, và chẳng có ai dám chắc là họ sẽ trở thành những cầu thủ lớn trong tương lai.

Người Nhật Bản vốn rất nổi tiếng về sự kỷ luật và thẳng thắn trong công việc. Và phải tới bây giờ với sự xuất hiện của HLV Toshiya Miura thì chúng ta mới thấy được sự khác biệt là lớn như thế nào. Rất may là thuyền trưởng 51 tuổi đã kịp giúp NHM và những người làm BĐVN tỉnh ngộ. Chưa biết các ĐTQG Việt Nam và nhất là đội Olympic có thi đấu thành công ở Seagames sắp tới hay không nhưng ít nhất chúng ta cần phải cảm ơn HLV Miura vì những đóng góp thẳng thắn của ông cho BĐVN.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X