Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam năm 2015: Bay cao được không?

Thứ Năm 01/01/2015 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc cách mạng triệt để đã đem đến một năm 2014 đầy biến động cho bóng đá Việt Nam. Bên cạnh những góc khuất đáng buồn thì không thể phủ nhận sự xuất hiện của U19 và HLV Miura đã mang tới một niềm hy vọng lớn cho NHM trong năm 2015.

Mới đây, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng đã thông báo kế hoạch sơ bộ của BĐVN trong năm 2015. Đó là tập trung vào 2 sân chơi quan trọng nhất là Seagames 28 và vòng loại World Cup 2018, đồng thời mục tiêu của chúng ta sẽ là xây dựng đội tuyển “2 trong 1” với nhiều cầu thủ trẻ để xây dựng một đội tuyển quốc gia mạnh trong 10 năm tới. Như vậy lần tập trung đầu tiên của đội U23 vào tháng 2/2015 cũng sẽ là bộ khung của ĐTQG Việt Nam trong các giải đấu lớn trong thời gian tới đây.

Thật ra đây không phải lần đầu tiên BĐVN làm cách mạng theo kiểu gộp U23 và ĐTQG thành một đội. Còn nhớ để chuẩn bị cho Seagames 2003 trên sân nhà, chúng ta đã hy sinh ĐTQG để nhường chỗ cho những Văn Quyến, Công Vinh, Như Thành, Quốc Vượng, Vũ Phong, Tấn Tài ở độ tuổi Olympic. Và rồi đây chính là bộ khung đã giúp BĐVN có một kỳ Seagames để đời trên sân nhà, sau đó là kỳ tích vào tứ kết Asian Cup 2007 và vô địch AFF Cup 2008. Vì vậy kế hoạch trẻ hóa của BĐVN lần này là một tín hiệu tích cực cho tương lai gần trong vài năm tới.

Xét về đội hình lực lượng thì đội U23 sắp tới thậm chí còn có chất lượng và nổi bật hơn lứa chuẩn bị cho Seagames 23 rất nhiều. Chúng ta đang có những Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Ngọc Hải, Huy Toàn, Hồng Quân đã trở thành nòng cốt của ĐTQG. Trên tất cả là BĐVN đang có lứa cầu thủ U19 do HAGL đào tạo được coi là có bài bản nhất từ trước tới nay. Tài năng của những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Đông Triều đều thuộc vào hàng xưa nay hiếm. Vì vậy việc VFF và NHM đặt trọn niềm tin vào lứa cầu thủ này trong tương lai cũng là điều dễ hiểu.

Bong da Viet Nam nam 2015 Bay cao duoc khong hinh anh
Bóng đá Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức lớn trong năm 2015

Không chỉ có một đội hình tốt mà BĐVN cũng đang có những nhà cầm quân thao lược hơn trước kia rất nhiều. Sau nhiều cuộc cách mạng lớn, tốn biết bao công lao và tiền bạc thì hiện nay BĐVN đang sở hữu 2 chiến lược gia rất tài năng là Toshiya Miura và Graechen. Không chỉ có nền tảng cơ bản hơn những HLV đời trước mà lối chơi và ý tưởng của các HLV này đều đang rất hợp với tố chất của người Việt Nam. Như vậy chúng ta đang hội tụ cả 2 yếu tố quan trọng về con người, tuy nhiên BĐVN có thể thành công trong năm 2015 hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Mục tiêu đầu tiên của chúng ta trong năm nay là vòng loại World Cup 2014 (kết hợp vòng loại Asian Cup). Nên nhớ BĐVN mới bắt đầu đi những bước đầu tiên trong cuộc cách mạng của mình vì thế chúng ta cần phải thực tế, đấu trường thế giới hay châu lục vẫn là những sân chơi quá tầm. Dù có tham gia cũng chỉ với mục đích là tích lũy thêm kinh nghiệm. Còn việc trước mắt cần phải làm là vượt qua những đối thủ trong khu vực trước đã, mục tiêu mới nghe thì có vẻ nằm trong tầm tay nhưng thực hiện thì lại không hề đơn giản. BĐVN đã thoát được nỗi sợ hãi người Thái, tuy nhiên chúng ta vẫn chẳng thể bật lên được trong suốt những năm qua.

Mục tiêu thứ 2 cũng là mục tiêu quan trọng nhất của BĐVN trong năm 2015 là Seagames 28 tại Singapore và tất nhiên chỉ có tấm HCV mới có thể thỏa lòng mong đợi của NHM sau 56 năm mòn mỏi. Thế nhưng đó cũng chẳng phải điều đơn giản, thậm chí là cực khó trong tình thế hiện nay. Chúng ta tự hào có lứa cầu thủ trẻ tài năng ư? Điều đó chẳng thấm tháp vào đâu so với lứa cầu thủ Olympic vừa giúp Thái Lan lên ngôi tại AFF Cup 2014. Đội chủ nhà Singapore cũng đã đôn lứa cầu thủ dự Seagames lên ĐTQG thi đấu trong hơn 1 năm qua. Chưa kể những yếu tố ngoại cảnh, trọng tài luôn là chuyện khó lường ở các giải bóng đá Đông Nam Á.

NHM đang đặt nhiều hy vọng vào lứa cầu thủ trẻ, đầy lạc quan với những Miura hay Graechen. Thế nhưng chúng ta phát triển thì các đội bạn cũng đi lên không ngừng. Đã không biết bao nhiêu năm BĐVN đặt chỉ tiêu cao đầu năm và rồi lại ngậm ngùi nhận kết quả vào cuối năm. Mong ước hay đặt chỉ tiêu thì nghe rất xuôi tai nhưng khi bước vào thực hiện thì mới thấy chẳng hề đơn giản, kể cả mục tiêu HCV Seagames 28 tại sân chơi “ao làng” ĐNA vào tháng 6 tới đây.

Bấm vào đây xem các tin tức mới nhất về bóng đá Việt Nam

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X