Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức sắm vai thiện, ác, tà của bóng đá Việt Nam

Thứ Năm 11/02/2016 12:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở đâu người ta cũng thấy hình bóng của bầu Đức. Với BĐVN, bầu Đức là một hình tượng mang theo ước mơ của rất nhiều người nhưng cũng thật gần gũi, thật đời với đầy đủ ác cảm, thiện cảm với một con người. Một bầu Đức trong bộ phim Thiện - Ác - Tà của BĐVN…

1. Dưới con mắt của những người đặt niềm tin lớn lao vào lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Đông Triều… thì bầu Đức đang sắm vai “The Good”. Nghĩa là ông bầu của đội bóng phố Núi đã và đang nhận được cái nhìn đầy thiện cảm, trân trọng và những hy vọng lớn của NHM trong hành trình giúp BĐVN phát triển.

Bau Duc sam vai thien, ac, ta cua bong da Viet Nam hinh anh
Bầu Đức có một năm 2015 sóng gió

 

Bởi ông là sự khác biệt, với cách nghĩ, cách làm của mình mà việc bỏ tiền túi gần nửa tỷ tặng Ngọc Hải tháo nút trong vụ án đền tiền chữa chấn thương cho Anh Khoa mà cầu thủ của SLNA chính là thủ phạm chỉ là một minh chứng.

Gần 10 năm bỏ cả núi tiền lẫn công sức để ra lò lứa cầu thủ U.19 HA.GL Arsenal JMG, nói không quá bầu Đức đã một tay thay đổi cả diện mạo BĐVN. Khi những Idol của HA.GL đi đến đâu cũng đều tạo tiếng vang và nhận được sự yêu mến cuồng nhiệt của khán giả. Họ giống như một biểu tượng mới của BĐVN về sự chân thiện mỹ mà hàng triệu NHM đã ao ước từ rất lâu.

Thực tế, U.19 HA.GL Arsenal JMG là một sản phẩm khác biệt, thậm chí ở khía cạnh nào đó có thể coi là dị biệt, so với tất cả phần còn lại của BĐVN. Họ được đào tạo theo kiểu “nuôi gà nòi”. Họ được trang bị đầy đủ từ văn hóa, ý thức chơi bóng cống hiến và miễn nhiễm hoàn toàn với môi trường BĐVN.

Họ là sự khác biệt, với thứ bóng đá khác biệt mà ở đó, đôi khi kết quả hay sự thắng thua, thành bại theo nghĩ đơn giản nhất của bóng đá lại là thứ yếu. Chính điều ấy đã chạm đến trái tim của NHM, với một sự kỳ vọng lớn lao sẽ giúp cả nền bóng đá khởi sắc, sang một trang mới để chạm tay vào những giấc mơ.

Lứa U.19 HA.GL Arsenal JMG đã chứng tỏ được những giá trị, với những chiến thắng trước U.21 Thái Lan, U.19 Australia, U.19 Hàn Quốc… Đó là điều mà nhiều thế hệ cầu thủ khác của BĐVN chưa bao giờ làm được. Và những chiến công ấy, cùng với việc được xây dựng như những hình tượng mới, đã khơi dậy tình yêu bóng đá của khán giả, vốn lâu nay nguội lạnh trước thực trạng xấu xí và liên tiếp những scandal, sự cố của bóng đá nước nhà.

Bau Duc sam vai thien, ac, ta cua bong da Viet Nam hinh anh 2
Bầu Đức cho đến giờ vẫn rất được lòng người hâm mộ nhờ lứa Công Phượng

 

Bầu Đức từng tự tin tuyên bố lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ chinh phục thành công tấm HLV SEA Games 29, và ông sẵn sàng đánh cược bằng cái danh Đức “nổ” nếu giấc mơ ấy không thành hiện thực như lời hứa với NHM. Lời tuyên bố hùng hồn của bầu đội bóng phố Núi chính là nỗi niềm của hàng triệu NHM Việt Nam. Đó là một ước ao chính đáng để đền đáp sự khát vọng hơn nửa thế kỷ.

Sự thật là BĐVN, nếu không có HA.GL của bầu Đức thì sẽ không có mấy thay đổi, khi NHM đã quay lưng vì chán nản, thất vọng và mất niềm tin. Thật may một lứa cầu thủ trẻ tài năng, được đầu tư, đào tạo với sự khác biệt đã xuất hiện để rồi mang đến những làn gió mới, giúp bộ mặt bóng đá thay đổi nhiều nhờ sự tươi mới và những sắc màu tích cực.

2. Năm 2015, bầu Đức không chỉ gây tiếng vang lớn nhờ lứa cầu thủ U.19 HA.GL Arsenal JMG mà còn gây sốc với những phát ngôn ở V.League và đả kích HLV Miura. Dưới con mắt nhìn của một bộ phận NHM, đó là “cái ác” với bóng đá.

Khi đôn cả lứa cầu thủ U.19 lên chơi V.League thì bầu Đức gây sốc với phát ngôn chỉ cần 15 tỷ đồng để chi tiêu cho cả mùa bóng, thậm chí ông bầu đội bóng phố Núi còn “nổ” sẽ lãi 3 tỷ đồng. Sự thật, số tiền HA.GL của bầu Đức tiêu ở mùa giải 2015 cao hơn nhiều so với con số “nổ”. Và bản thân con số đó cũng chỉ mang ý nghĩa tương đối, do đặc thù của riêng HA.GL. Thế nên vô tình, nó lại mang đến những tác động tai hại và hệ quả khôn lường mà chỉ những người làm bóng đá mới thấm thía hết.

Vì HA.GL, bầu Đức có thể làm tất cả, kể cả việc quên đi vị thế lẫn trách nhiệm của một ông PCT VFF được bầu lên với kỳ vọng, trọng trách với cả nền bóng đá. Những phát ngôn gây sốc, những lời kết tội, đổ lỗi và cách phản ứng không đúng mực, với nhiều người thì đó là cách để đổ trách nhiệm, khi phải đối diện với thực tế khắc nghiệt cùng những thất bại mà ở đó tất cả hiện rõ giữa sân khấu 4 mặt.

Câu chuyện về bầu Đức trong năm 2015 đã được đẩy lên cao trào tại cuộc họp BCH của VFF. Ông bầu của HA.GL dường như dồn hết căm phẫn để đả kích HLV Miura, với tuyên bố gây sức ép để cho ông thầy người Nhật nghỉ. Ác thay, những phát ngôn ấy xảy ra trong bối U.23 VN chuẩn bị dự VCK U.23 châu Á.

Dù phát biểu với tư cách cá nhân thì bầu Đức cũng đã tạo ra quá nhiều sự phản cảm, khi ông đang là PCT VFF. Và vì lứa cầu thủ trẻ của HA.GL, vấn đề còn rẽ sang hướng khác và được đẩy đi rất xa khi nhiều người cho rằng vì HLV Miura đã không trọng dụng nhiều cầu thủ HA.GL nên bầu Đức muốn nhân sự cao trào của dư luận để “lật ghế”, nhằm phục vụ cho những lợi ích riêng mà trên hết là tìm cách đưa lứa cầu thủ mất bao tiền của, công sức đào tạo ra làm nòng cốt U.23 VN, biến BĐVN thành của riêng.

Bau Duc sam vai thien, ac, ta cua bong da Viet Nam hinh anh 3
Công Phượng - con gà đẻ trứng vàng của bầu Đức

 

3. Ảo tưởng, phi thực tế và sai lầm, HA.GL trả giá bằng thất bại ở V.League 2015. Đáng lẽ, họ đã xuống hạng nhưng cuối cùng được cứu thoát. HA.GL thoát nhờ những trận đấu “bốc mùi”, gắn liền với quyết định cho HLV Graechen nghỉ để trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn lên thay rồi ngay lập tức giúp đội bóng “lột xác thần kỳ” để có những trận đấu với diễn biến, kết quả “thật như đùa”.

Sự tử tế, những giá trị tốt đẹp và một hình tượng bị vấy bẩn, đó là cái giá phải trả khi chấp nhận đánh đổi, lúc đứng giữa ranh giới sống chết phải quyết định. HA.GL sống sót nhờ được cứu và giữa cái được và mất, dù là một phần của bóng đá, bầu Đức cũng mất nhiều.

Mất và được, đôi khi đó là vô cùng trong bóng đá. Giống như hành trình “du học” của Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh sau khi kết thúc mùa giải đầu tiên ở V.League, bầu Đức buộc phải tính toán, hành động và lựa chọn.

Với một khát vọng nâng tầm BĐVN để vượt mặt người Thái và gặt HCV SEA Games, bầu Đức đã chấp nhận “gả chồng cho con gái”. Những cầu thủ được xem là tài năng nhất, đang được NHM yêu mến nhất được gửi đi “du học”. Đó thực sự là một điều đáng trân trọng bởi BĐVN rất cần những thương vụ như thế để đổi thay và tạo cú hích cho một nền bóng đá chuyên nghiệp nửa vời.

Tuy nhiên, xen lẫn với những tuyên bố và viễn cảnh tươi đẹp được vẽ ra là thực tế, đó không hoàn toàn là chuyện của bóng đá mà còn là những mục đích khác trong tính toán của bầu Đức, với những bản hợp đồng có cả yếu tố phi chuyên môn. Đi vì tương lai, để cống hiến và phục vụ cho BĐVN là lý tưởng nhưng nói thế không hoàn toàn chính xác, thậm chí còn có thể coi có cả sự lấp liếm với những mục đích mà chỉ người trong cuộc mới rõ.

Tuy nhiên, dù ông bầu đội bóng phố Núi có tính toán những gì đi chăng nữa thì không thể chối bỏ là BĐVN đang hưởng lợi rất nhiều từ lứa cầu thủ U.19 HA.GL Arsenal JMG, đó là điều mà không có bất kỳ đội bóng nào ở Việt Nam có thể làm được. Và người có công lớn nhất là bầu Đức, ông bầu đang đóng vai chính trong bộ phim Thiện - Ác - Tà của BĐVN.

Theo Thể Thao 24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X