Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức nuôi mộng World Cup: Đó có phải chuyện không tưởng?

Thứ Năm 08/02/2018 19:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, trong buổi gặp mặt HLV Park Hang Seo, chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức đã cao hứng dự đoán bóng đá Việt Nam sẽ tham dự World Cup trong tương lai gần. Tuy nhiên liệu điều đó có thể trở thành hiện thực?


Hôm 2/2 vừa qua, nhân chuyến bay vào TP.HCM để tham dự buổi lễ vinh danh ĐT U23 Việt Nam tại TP.HCM hôm 4/2, HLV Park Hang Seo có ghé thăm CLB HAGL để cảm ơn bầu Đức, người đã góp phần giúp ông có được thành công như hiện tại. Ở buổi gặp gỡ với HLV Park Hang Seo tại Pleiku, bầu Đức tỏ ra ấn tượng với khả năng cầm quân của vị HLV người Hàn Quốc, đồng thời cũng tin tưởng bóng đá Việt Nam có thể vươn xa trong tương lai.

Bầu Đức cho biết: "Để tạo dựng cho bóng đá Việt Nam lứa cầu thủ như thế này là không hề đơn giản, tôi tự hào mình là người đi tiên phong trong việc đào tạo trẻ một cách bài bản, thay vì địa phương như trước kia. Đến bây giờ, công việc đào tạo cầu thủ trẻ cho bóng đá Việt Nam đã có rất đông các ông bầu tâm huyết đầu tư rồi. Tôi nói thật rằng, với cái đà đào tạo trẻ hiệu quả như thế này thì ước mơ lọt vào World Cup của bóng đá Việt Nam thì có gì là sai, khi chúng ta có được hướng đi cũng như có sự chung tay của nhiều người tâm huyết". 

Bau Duc nuoi mong World Cup Do co phai chuyen khong tuong hinh anh
Bầu Đức tin tưởng bóng đá Việt Nam đủ sức dụ World Cup trong tương lai

Từ trước đến nay, giấc mơ World Cup vẫn là một điều gì đó xa xỉ với những người yêu mến nước nhà, bởi thực tế cuộc đua cạnh tranh tấm vé dự đấu trường thế giới là cực kỳ khốc liệt. Từ trước đến giờ, bóng đá châu Á chỉ có 4,5 suất dự World Cup và nó đều nằm trong tay các nền bóng đá hàng đầu châu lục là Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Ả rập Xê-út hay Úc. Ngay cả Thái Lan, nền bóng đá mạnh nhất trong khu vực ĐNÁ cũng không thoát khỏi phận 'lót đường' khi tiến ra sân chơi châu Á. Đó là điều khiến chúng ta phải ngẫm lại giấc mơ World Cup mà bầu Đức đang nói tới.

Tuy nhiên theo quan điểm của Bongda24h, nhận định của vị chủ tịch HAGL không hề mơ hồ, nhất là khi giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này sắp có điều chỉnh về số lượng đội tuyển tham dự trong 8 năm nữa. Theo kế hoạch của FIFA, kể từ World Cup 2026, giải đấu sẽ là cuộc cạnh tranh của 48 đội tuyển. Điều này đồng nghĩa với việc châu Á sẽ có 8 suất tham dự (tăng gấp đôi so với trước). Với việc suất dự giải tăng lên, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể mơ đến điều kỳ diệu trong tương lai gần khi mà chúng ta đang có nhân lực, vật lực đủ để thực hiện tham vọng đó.

8 năm nữa, đó sẽ là thời điểm mà lứa cầu thủ U20 Việt Nam từng tham dự VCK U20 World Cup với những Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng ở vào độ chín của sự nghiệp. Đồng thời đó cũng là thời điểm mà những thế hệ cầu thủ tiếp theo của PVF, Hà Nội, Viettel, SLNA,... và đặc biệt là những tài năng khóa 4 HAGL JMG trưởng thành. Dù khi đó, có thể lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy,... đã qua thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, song chúng ta vẫn có thể hi vọng vào những tài năng khóa sau nhà bầu Đức với kỹ thuật được đào tạo bài bản, hiện tại sẽ góp phần làm rạng danh bóng đá Việt Nam trên đấu trường thế giới.

Bài toán hậu U23 Việt Nam: Làm sao để giữ lửa tới Asiad?
Lúc này khi mà cơn sốt U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á vẫn còn chưa qua, thì liệu những nhà hoạch định bóng đá Việt Nam và cá nhân HLV Park Hang Seo sẽ làm gì...


8 năm, đó không phải một quãng thời gian dài nhưng cũng không ngắn để bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho một kế hoạch vươn ra thế giới, nhất là khi chúng ta đang đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo trẻ. Đặc biệt sau thành công của ĐT U23 Việt Nam tại đấu trường châu lục, đó sẽ là cú hích tinh thần rất lớn để bóng đá Việt Nam tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển ra nhiều thế hệ cầu thủ tài năng trong tương lai. Và chắc chắn tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam sẽ được nhân lên mạnh mẽ sau những kỳ tích mà thầy trò Park Hang Seo đã làm được. 


Sẽ có nhiều hơn những gia đình sẵn sàng cho con mình gia nhập các học viện đào tạo bóng đá để trở thành các cầu thủ chuyên nghiệp. Điều đó vô hình trung sẽ tạo nên một lớp cầu thủ tài năng, chất lượng cho bóng đá Việt Nam trong một thập kỷ tới. Tuy nhiên, dù đã bước đầu có được những thành công ở đấu trường châu lục song bóng đá Việt Nam vẫn cần vận động nhiều hơn nữa để vươn ra biển lớn. 

Thực tế ngay cả khi AFC có 8 tấm vé cho các liên đoàn bóng đá thành viên tại châu lục, đó cũng không phải chuyện dễ dàng để bóng đá Việt Nam thực hiện được giấc mơ World Cup, nhất là khi chúng ta vẫn đang nằm ngoài tốp 10 châu Á. Một khi chưa thể đánh bại Thái Lan, Malaysia hay Indonesia để khẳng định vị thế số 1 khu vực, bóng đá Việt Nam rất khó có thể mơ tới câu chuyện xa vời là tham dự sân chơi với các nền bóng đá hàng đầu thế giới như Brazil, Đức hay Pháp.

Bau Duc nuoi mong World Cup Do co phai chuyen khong tuong hinh anh 2
Nếu được đầu tư đúng hướng, bóng đá Việt Nam có cơ hội dự World Cup 2026

Vì thế, việc cấp bách cần làm lúc này là nâng cao sự chuyên nghiệp từ khâu đào tạo trẻ cho tới các giải đấu quốc gia như V-League. Các đội bóng cũng cần đáp ứng tiêu chuẩn chuyên nghiệp từ phòng tập, điều kiện sân bãi, thi đấu cho tới thực đơn dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn để nâng dần tố chất kỹ thuật, thể lực của các cầu thủ Việt. 

Tại VCK U23 châu Á vừa qua, ĐT U23 Việt Nam đã chứng minh chúng ta hoàn toàn có thể đứng trong hàng ngũ những đội bóng hàng đầu châu lục. Tuy nhiên để duy trì thành công này, bóng đá Việt Nam cần một liên đoàn bóng đá vững mạnh; có những người chỉ lối soi đường có tâm, có tầm; những HLV đủ năng lực, bản lĩnh và đứng sau là những ông bầu bóng đá luôn hết mình vì sự phát triển bóng đá dân tộc. Nếu đáp ứng được điều này, ngày mà bóng đá Việt Nam 'hóa rồng' ở đấu trường châu lục và thế giới chắc chắn sẽ không còn xa nữa.

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X