Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức lật đổ Trưởng ban trọng tài và trách nhiệm phần còn lại

Thứ Năm 02/03/2017 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức đang làm rất quyết liệt việc lật đổ chiếc ghế Trưởng Ban trọng tài đầy tai tiếng của ông Nguyễn Văn Mùi. Điều này đang được đông đảo NHM và người trong nghề hết sức ủng hộ.

Có lẽ không cần bàn quá nhiều về chiếc ghế Trưởng Ban trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi nữa. Sự yếu kém của những người cầm cân nảy mực, nghiêm trọng hơn là những “chuỗi sai lầm” khiến người ta buộc phải nghi ngờ tư tưởng đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Bầu Đức muốn lật đổ “vua của các ông vua” nhưng chỉ là người lên tiếng. Cả làng bóng đá nước nhà từ các HLV, cầu thủ, chuyên gia và nhất là NHM đã phát ngấy với cái ghế của ông Mùi từ lâu. Thực tế trong 2 thập kỷ qua, chỉ có khoảng thời gian ngắn khi bầu Kiên “nổi dậy” mới ngăn được sự “bành trướng” của cựu trọng tài này. Thế nhưng kể từ khi ông Kiên “đầu bạc” rơi vào vòng lao lý thì vị trí Trưởng Ban trọng tài tiếp tục “phá nát” bóng đá nước nhà.

Tại sao Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn chưa mất ghế?
VPF đã thực hiện một bước đột phá lớn, đó là “giáng chức” toàn quyền phân công trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi. Thế nhưng về cơ bản chiếc ghế Trưởng Ban của...

Vụ việc trên sân Thống Nhất là như giọt nước tràn ly mà ở đó người ta nhận ra rằng gốc rễ nằm ở trọng tài. Ông Nguyễn Trọng Thư đã điều khiển trận đấu một cách “liều lĩnh” theo ý của mình. Và đó chẳng phải lần đầu của con trai ông Trưởng Ban tạo ra scandal. Từ đó khiến chúng ta ngờ ngợ về một hệ thống các trận đấu, từ mùa giải này đến mùa giải khác có liên quan đến nhau. Mà như lời bầu Đức nói là sự thao túng của trọng tài. Rất khó để có được một bằng chứng cụ thể ngoại trừ các trọng tài hoặc các đội bóng tự đứng ra nhận tội. Nhưng rõ ràng, nếu hỏi NHM thì tất cả đều có cảm giác V-League không hề sạch. Và cảm giác mất niềm tin của hầu hết khán giả cũng có lẽ không phải ngẫu nhiên mà có.

Bau Duc lat do Truong ban trong tai va trach nhiem phan con lai hinh anh
Bầu Đức chỉ là người cầm cờ, lãnh đạo các CLB phải đồng lòng mới có thể lật đổ ông Mùi

Tại sao bầu Đức phải lên án ông Nguyễn Văn Mùi quyết liệt đến vậy dù HAGL ít khi chịu thiệt bởi các trọng tài? Bởi đơn giản cả làng bóng đá đã hết lòng kiên nhẫn với “vua của các ông vua” nhưng lại không ai dám đứng lên lật đổ. Chủ tịch Lê Hùng Dũng từng một lần làm điều đó vào năm 2016 nhưng bất thành. VPF chỉ là một công ty và mới đây thì cũng chỉ làm giảm tầm ảnh hưởng của ông Mùi. Sở dĩ chiếc ghế của Trưởng Ban vô cùng vững chắc vì được lãnh đạo các đội bóng V-League và giải Hạng Nhất bảo vệ. Từ quá khứ đến nay, họ nhiều lần “biết ơn” ông Mùi. Quan trọng hơn là trong tương lai, nếu chẳng may đội nhà rơi vào cảnh khốn khó thì còn có chỗ để “nhờ vả”. Ngoài ra các CLB không dám lật đổ vì sợ các trọng tài quay sang “trù dập”. Đó mới là cái gốc rễ khiến cho ông Nguyễn Văn Mùi năng lực rất hạn chế nhưng đã ngồi ghế Trưởng Ban trọng tài gần như liên tục trong 22 năm qua.

Bầu Đức: “Uy tín gì mà ai cũng muốn ông Mùi nghỉ?”
Bầu Đức rất bức xúc trước việc Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi không bị anh đụng đến dù sai phạm rất nhiều.

Sau khi bầu Đức lên tiếng, lần lượt lãnh đạo vào đội tại V-League cũng phản ứng yếu ớt theo kiểu họ không “sợ” ông Mùi. Chủ tịch Thanh Hóa, SLNA, SHB Đà Nẵng và Sài Gòn đều đã tuyên bố rất “cứng”. Vậy thì giờ là lúc phải hành động. Chính 21 thành viên BCH mà chủ yếu là lãnh đạo 14 CLB V-League và 7 CLB Hạng Nhất mới là những người quyết định số phận chiếc ghế Trưởng Ban trọng tài chứ không phải lãnh đạo VFF hay bầu Đức. Nói thì nghe đơn giản nhưng giữa nói và làm là cả một khoảng cách mênh mông. Liệu những đội ôm mộng vô địch như Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội có tự tin là sẽ không cần “tặng quà” các trọng tài? Liệu những đội có nguy cơ xuống hạng như Long An, Cần Thơ có dám chơi bằng thực lực của mình cho đến cuối mùa hay không?

Bau Duc lat do Truong ban trong tai va trach nhiem phan con lai hinh anh 2
Các đội có dám làm bóng đá sạch hay không mới là vấn đề

Tại V-League, số tiền dành cho đội vô địch cũng chỉ tương đương tiền thưởng một vài trận thắng của các CLB. Cả giải đấu 14 đội thì cũng chỉ có 1 đội xuống hạng. Tức là sự canh tranh của giải VĐQG là rất yếu nhưng vì bệnh thành tích mà các địa phương luôn tìm mọi cách để giúp đội nhà chiến thắng. Tệ hơn là họ luôn thiếu tự tin về thực lực của đội nhà nên hay phải lo “cửa phụ”. Tư duy tiêu cực này chính là điều kiện để trọng tài và Ban trọng tài hoành hành.

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng, một trọng tài sạch hiếm hoi của bóng đá Việt Nam từng phải thốt lên rằng “nếu ông Nguyễn Văn Mùi còn tại vị thì trọng tài tử tế không có đất sống”. Lật đổ ông Mùi là việc cần làm đầu tiên và trước mắt của bóng đá nước nhà ngay lúc này. Thế nhưng VFF, Chủ tịch Lê Hùng Dũng hay cả bầu Đức cũng không thể quyết định. Lúc này, số phận Trưởng Ban trọng tài được trao cho lãnh đạo các CLB. Năm ngoái, 16/21 đội vẫn tín nhiệm “vua của các ông vua”, liệu bây giờ có giảm hay tăng thêm phiếu nào hay không? Điều đó phụ thuộc vào việc các đội bóng có muốn làm bóng đá sạch hay không.


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X