Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức: Đi lên từ 2 bàn tay trắng

Thứ Tư 15/01/2014 07:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức đang nổi như cồn sau thành công của U19 Việt Nam. Cách làm bóng đá của bầu Đức đang thực sự đúng hướng, hiệu quả và trở thành hình mẫu phát triển với bóng đá nước nhà. Ở làng bóng Việt Nam, bầu Đức có lẽ là một trong những ông bầu đặc biệt nhất.

Giàu nhất sàn chứng khoán, người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng

Bầu Đức sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông anh em (có tới 8 anh chị em). Tuổi thơ của cậu bé Đoàn Nguyên Đức là những ngày dắt trâu ra đồng, kéo cày, xẻ đất…làm đủ mọi thứ để giúp gia đình có bữa cơm no bụng, cái áo ấm để mặc. Từ bé, bầu Đức đã ước mơ được vào giảng đường, quyết học thành người để thoát cảnh nghèo.

Thế nhưng, dường như chàng trai Đoàn Nguyên Đức không có duyên với cánh cửa Đại học, khi thi 4 lần đều không đỗ. Gạt đi nỗi buồn không vào được Đại học, thanh niên 22 tuổi quyết bám trụ ở TP.HCM, làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, để tích góp kinh nghiệm và cố sáng tạo để tìm lối đi riêng.

 

Công việc của Đức ban đầu là làm thuê, rồi năm 1990, chàng trai đầy nghị lực đã mở một xưởng nhỏ để sản xuất bàn ghế học sinh. Năm 1993, khi tròn 30 tuổi, bầu Đức thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. Đến năm 2006, xí nghiệp này trở thành Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá.

Không có bằng đại học, nhưng bầu Đức luôn tự hào mình được đào tạo đầy đủ ở trường đời. Công ty HAGL bắt đầu niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG. Tính đến thời điểm tháng 11 năm 2010 tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt 22.524,09 tỷ đồng. Với 55% cổ phần trong tập đoàn, ông Đức đã dẫn đầu danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán năm 2008 với 6.160 tỷ đồng cổ phiếu HAG.

Cũng trong 2008, một cột mốc đánh dấu sự giàu có của bầu Đức, khi ông mua chiếc máy bay Beechcraft King Air 350, trị giá 7,5 triệu USD. Chiếc máy bay không chỉ phục vụ công việc với bầu Đức, mà còn chở ông bầu máu bóng đá đi xem các giải đấu lớn. Bầu Đức từng dùng Beechcraft King Air 350 để tới Phuket (Thái Lan) xem một trận đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008. Cho đến thời điểm đó, bầu Đức là người đầu tiên sở hữu máy bay riêng.

Ông bầu “máu” bóng đá

Thành công trong sự nghiệp kinh doanh, bầu Đức cũng ghi dấu ấn rất lớn trong lĩnh vực bóng đá - nơi mà ông đã, đang và sẽ đổ nhiều tâm huyết gây dựng lứa cầu thủ trẻ của Học viện HAGL và CLB HAGL.

Năm 2002, HAGL quyết định đưa tiền đạo số một Đông Nam Á - Kiatisuk về Gia Lai. Đó chính là một trong những bản hợp đồng đánh dấu cột mốc sử dụng cầu thủ ngoại của bóng đá Việt Nam. Bản hợp đồng giữa HAGL với Kiatisuk thời điểm đó thực sự gây “sốc”, bởi danh thủ người Thái Lan khi đó quá nổi tiếng trong bóng đá khu vực. Thực tế, để có Kiatisuk , bầu Đức đã phải trả lương đến 15.000 USD một tháng. Đó là một mức lương “khủng khiếp” ở thời điểm năm 2002. Với sự đầu tư không tiếc tiền, bầu Đức đã có nhiều năm liền thành công với đội bóng phố Núi. Trong suốt một thời gian dài, HAGL là một tên tuổi lớn của bóng đá quốc nội.

Thế nhưng, điểm nhấn được cho là đáng nhớ nhất của bầu Đức trong nhiều năm làm bóng đá, chính là việc hợp tác với CLB Arsenal để xây dựng Học viện HAGL. Ban đầu, phía Arsenal nghi ngờ khả năng của bầu Đức. Ngay lập tức, bầu Đức ký séc vài triệu USD để mua bảng quảng cáo trên sân Emirates, với dòng chữ “HOANG ANH GIA LAI - Viet nam”. Chính biển quảng cáo này là sự khẳng định về tiềm lực tài chính và đặc biệt là quyết tâm của bầu Đức. Arsenal đã chính thức nhận lời hợp tác ký thỏa thuận mở học viện với HAGL.

Học viện bóng đá đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng trên phố núi với quy trình đầu tư bài bản cho các tài năng bóng đá trẻ. Theo thống kê, mỗi học viên của học viện HA.GL Arsenal-JMG tiêu tốn của bầu Đức tới 1 tỷ đồng/năm (mỗi khóa khoảng gần 20 học viên).

Bầu Đức đã chứng minh, mình không ném tiền qua cửa sổ. Lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện HAGL đã trở thành nòng cốt của đội tuyển U19 Việt Nam, tạo nên cơn sốt thời gian qua. Thành công của U19 cho thấy cách làm đúng hướng, đầu tư tới nơi tới chốn, đang mang đến nhiều tín hiệu vui cho công tác đào tạo trẻ bóng đá nước nhà.

Dù bận trăm công nghìn việc, nhưng bầu Đức luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho bóng đá, đặc biệt là Học viện HAGL là rất. Nhiều người cho rằng, nếu bóng đá Việt Nam có thật nhiều bầu Đức, chắc chắn tương lai bóng đá nước nhà sẽ rất sáng sủa.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X