Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bao giờ bầu Đức học được chữ "nhẫn" của Abramovich?

Thứ Tư 01/07/2015 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 6 năm khiến Chelsea rối tung trong tham vọng của mình, cuối cùng Abramovich cũng biết lùi lại một bước để mời Jose Mourinho về Stamford Bridge.

Tại Việt Nam, nhiều người gọi Bình Dương là “Chelsea” nhưng ngẫm theo một khía cạnh nào đó, chính HAGL mới giống The Blues thành London. CLB Phố Núi chính là đội bóng đầu tiên dùng những khoản tiền kếch xù để chiêu mộ ngoại binh (chủ yếu từ Thái Lan) hòng thống trị V-League.

Bao gio bau Duc hoc duoc chu nhan cua Abramovich hinh anh

Và thực tế là trong giai đoạn đầu bầu Đức bạo chi cho túc cầu, HAGL của ông đã thành công rực rỡ, vô địch V-League với đẳng cấp vượt trội các đối thủ. Giai đoạn này cũng giống thời kì đầu của Abramovich tại Chelsea. Vung ra hàng trăm triệu mang về những ngôi sao nổi tiếng bậc nhất ở các giải đấu lớn, CLB thành London dưới quyền Mourinho lập tức là một thế lực,

Đội bóng này đã giành được 2 chức vô địch Premier League, 1 FA Cup với lối chơi thiên về phòng ngự rất đặc trưng và hiệu quả. Nhưng mọi thứ bắt đầu rối tung khi Abramovich thể hiện cái tôi quá lớn. Ông muốn đội bóng phải lập tức chơi được thứ bóng đá đẹp mắt, hoa mỹ và vì thế sa thải Jose Mourinho. Câu chuyện tương tự về cá tính của ông chủ tác động tiêu cực tới đội bóng đang diễn ra ở HAGL.

Cần phải biết chính bầu Đức là người chủ động dùng tiền làm bóng đá. Nhưng khi phải chịu mặt trái của vấn đề là yêu sách phi lý từ các cầu thủ, ông lại “nổi cáu” và quyết định dừng đầu tư theo kiểu ăn xổi. Đó là một quyết định tốt, kéo theo một quyết định tốt khác là xây dựng Học viện HAGL Arsenal JMG rồi sản sinh ra lứa “cây nhà, lá vườn” đầu tiên với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…Nhưng vấn đề sai ở chỗ, bầu Đức ngay lập tức lấy lứa trẻ ấy thay thế toàn bộ lứa cựu binh ở HAGL.

Việc này có thể lý giải vì bầu Đức muốn tạo cơ hội lớn nhất cho lớp trẻ ra sân. Hoặc cũng có thể lý giải là vì tỷ phú này muốn thật nhanh chóng thay đổi lớp cầu thủ mà ông không còn yêu thích, những người bị ông cho rằng yêu sách và chơi bóng theo cách cũ kỹ. Quả đúng là lứa trẻ mới của HAGL ban đầu có tư cách đạo đức rất tốt, hợp “chuẩn bé ngoan” của bầu Đức và chơi bóng theo kiểu cống hiến, bất chấp thắng thua.

Trong một khoảng thời gian ngắn, ở những giải trẻ, mong muốn của bầu Đức về lối chơi đẹp “từ trong ra ngoài” đã được thực hiện. Nhưng mọi thứ vỡ mộng tan tành khi các em lên chơi chuyên nghiệp tại V-League. HAGL thua liên tục, lối chơi mất dần và chính các em buộc phải “xấu” hơn để mong giành kết quả có lợi.

Chính việc bầu Đức quá nóng vội khi muốn CLB đi theo phương hướng mình đề ra đã làm hại HAGL, giống Chelsea rối loạn, thay HLV liên tục sau khi Abramovich sa thải Mourinho. Sau 6 năm, tỷ phú người Nga đã biết học được chữ Nhẫn. Ông mời lại Người đặc biệt vào năm 2013 và đồng ý với kế hoạch phát triển dài hơi, từ tốn của Mourinho để đạt tới mong muốn “sexy football”.

Bầu Đức bây giờ cũng cần phải học được một chữ Nhẫn như thế, cần biết chờ đợi để phương hướng làm bóng đá mới của ông có thể phát triển hợp lý. Chỉ có như thế HAGL mới trở lại hùng mạnh, những lứa trẻ của HAGL mới thật sự khôn lớn và đóng góp được cho bóng đá nước nhà.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X