Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Báo động đỏ cho bóng đá Sài thành

Chủ Nhật 17/07/2022 00:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã không còn là thời của những Công An TP.HCM hay Cảng Sài Gòn từng "làm mưa, làm gió", bóng đá Sài thành đang thể hiện một bộ mặt vô cùng thất vọng tại sân chơi quốc nội những năm gần đây. 

Đâu rồi ánh hào quang

Năm 2019, bóng đá thành phố Hồ Chí Minh suýt chút nữa là lên đỉnh V-League khi CLB TP.HCM dưới sự dẫn dắt của HLV Chung Hae Soung liên tiếp dẫn đầu trong nhiều vòng đấu và chỉ bị hụt hơi trong giai đoạn cuối mùa giải trước sự vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội FC. 

Báo động đỏ cho bóng đá Sài thành 1
Một CLB TP.HCM thi đấu mạnh mẽ, bản lĩnh chỉ còn là quá khứ

Và đó cũng được xem là mùa giải thi đấu thăng hoa nhất của bóng đá Sài thành khi hai đại diện của thành phố mang tên Bác đã có thành tích khá ấn tượng với một đội giành ngôi á quân còn một đội cũng cán đích trong tốp 5.

Thế nhưng sau mùa giải ấn tượng đó, CLB TP.HCM đã tỏ ra hụt hơi và tụt xuống vị trí thứ 5, trong khi Sài Gòn lại chơi bùng nổ hơn song cũng không thể đoạt chức vô địch, khi chỉ xếp hạng 3 chung cuộc trong cuộc đua với Viettel và Hà Nội. 

Và mọi thứ đã thay đổi đến chóng mặt tại V-League 2021, mùa giải đã không thể về đích do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng lịch thi đấu dày đặc của ĐT Việt Nam. 

Từ chỗ là những đội bóng khó chịu, sẵn sàng 'ngáng đường' các ông lớn, cả hai đại diện của TP.HCM đều sa sút 'không phanh', để rồi lần lượt góp mặt trong nhóm các đội bóng xếp cuối trên BXH.

Kết thúc vòng đấu thứ 12 của V-League 2021, trong khi CLB TP.HCM FC đứng thứ 11 thì Sài Gòn FC thậm chí còn đá tệ hơn khi đứng vị trí áp chót với 13 điểm sau 12 trận, và chỉ hơn đội cuối bảng SLNA 3 điểm. 

Tới mùa giải năm nay, cả hai tiếp tục trình diễn những bộ mặt thi đấu rất thất vọng. Ở vòng 8 vừa qua, trong khi CLB TP.HCM thất thủ với tỷ số 0-2 ngay trên sân nhà trước HAGL thì các cầu thủ Sài Gòn thậm chí còn phải nhận thất bại nặng nề 0-4 trên sân Thanh Hóa. 

CLB Sai Gon chim sau vao vong xoay khung hoang.
CLB Sài Gòn chìm sâu vào vòng xoáy khủng hoảng. Ảnh: VPF.

Với kết quả này, 'Chiến hạm đỏ' đã tụt xuống hạng 11 với 6 điểm sau 6 trận thì Sài Gòn FC tiếp tục giậm chân ở vị trí cuối cùng trên BXH với chỉ vỏn vẹn 3 điểm sau 6 lượt đấu.

Sự đi xuống của cả TP.HCM và Sài Gòn FC ở mùa giải năm nay là điều gần như đã được dự báo trước khi mà cả hai đều không có nhiều sự bổ sung, tăng cường về lực lượng trước mùa giải. 

Điểm chung dễ nhận thấy của họ lúc này tại V-League 2022 là đều không có những cầu thủ nội chất lượng, đóng vai trò là những trụ cột của đội bóng, trong khi các ngoại binh cũng không chơi hiệu quả như trước. 

Có một thực tế là cả TP.HCM FC và Sài Gòn đều không phải những đội bóng 'con nhà nghèo' nhưng cái cách vận hành đội bóng của họ lại khiến nhiều người đôi khi cảm thấy khó hiểu về phương hướng phát triển CLB mà hai đội bóng này đang hướng đến. 

Trong khi Sài Gòn đã thay đổi hoàn toàn bằng việc thanh lý hầu hết lực lượng vừa giúp họ đứng hạng 3 ở V-League 2020 ngay ở mùa bóng kế tiếp thì CLB TP.HCM gần như luôn thất bại trong các thương vụ chuyển nhượng ngoại binh trong những năm gần đây. Chưa kể là từ lâu họ cũng không chiêu mộ thêm được nhiều nội binh giỏi đến với sân Thống Nhất.

Báo động đỏ cho bóng đá Sài thành 2
 CLB TP.HCM đã chi tiêu không thực sự 'khôn ngoan' trên TTCN.

Trong quá khứ, CLB TP.HCM thường không ngại 'vung tiền' chiêu mộ những bom tấn, trong đó có cả tiền vệ Việt kiều Lee Nguyễn. Nhưng đáng buồn là những gì họ nhận được lại chẳng đáng là bao so với tiền bạc đã bỏ ra. 

Trong khi các nội binh của đội bóng chơi không quá xuất sắc thì ngoại binh của 'Chiến hạm đỏ' lại chẳng thể giúp gì nhiều cho họ trong các trận đấu ở mùa giải này. Thậm chí sau trận thua 0-2 trên sân nhà trước HAGL, HLV Trần Minh Chiến cũng phải thốt lên đầy sự ngao ngán: "Chất lượng ngoại binh của chúng tôi đáng báo động".

Từ trước đến nay, các ngoại binh vẫn đóng một vai trò rất quan trọng, thậm chí là 'cỗ máy ghi bàn' của các CLB. Nhưng đáng tiếc điều này không xuất hiện với CLB TP.HCM khi mà năng lực dàn ngoại binh của họ có hạn. Sau 7 vòng, đội bóng của thành phố mang tên Bác mới ghi 2 bàn/6 trận, thấp nhất trong 13 đội bóng dự giải. 

Để thoát khỏi khủng hoảng, CLB TP.HCM rõ ràng cần một kế hoạch chuyển nhượng khôn ngoan ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải. Nhưng sẽ không dễ để họ làm được điều này nếu không có những đổi mới trong công tác tuyển mộ cầu thủ.

Báo động đỏ cho bóng đá Sài thành 3
Bóng đá Sài thành đối mặt nguy cơ xuống hạng tại V-League 2022.

Nhìn chung, cả hai đại diện của bóng đá Sài thành đều có những vấn đề riêng ở V-League mùa này. Có thể thấy công cuộc thay máu đội hình sau mùa giải 2020 đang làm hại chính CLB Sài Gòn. Và nếu cứ đá như hiện tại, nguy cơ xuống hạng hoàn toàn có thể trở thành sự thật với họ. 

So với 'người hàng xóm' TP.HCM FC, Sài Gòn đang có một chính sách, phát triển đào tạo trẻ quy củ hơn. Thậm chí họ còn tiếp nhận lại trung tâm bóng đá PVF để phát triển tài năng. Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn trước mắt Sài Gòn sẽ phải thay đổi nếu không muốn xuống hạng. 

Là thành phố có dân số đông nhất cả nước, thật đáng buồn khi bóng đá tại TP.HCM vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề nổi cộm. Rõ ràng hơn lúc nào hết, BLĐ các đội bóng cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế của mình để tìm kiếm giải pháp đi tới những thay đổi. 

Theo điều lệ giải, các CLB sẽ được đăng ký bổ sung cầu thủ sau vòng 8. Đây sẽ là cơ hội để Sài Gòn FC và CLB TP.HCM làm mới mình để tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ tại giải quốc nội. 

Nhưng liệu những thay đổi này có thực sự giúp cả hai tạo ra sự chuyển mình tích cực, trong một mùa giải mà dường như họ đã không có những kế hoạch chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt đầu.

Thấy gì sau trận TP.HCM 0-2 HAGL?Thấy gì sau trận TP.HCM 0-2 HAGL?
Dù được chơi trên sân nhà nhưng các cầu thủ TP.HCM lại mắc nhiều lỗi, dẫn tới việc phải nhận thất bại chung cuộc 0-2 trước đoàn quân của Kiatisuk tối 16/7. Và dưới đây là những điểm nhấn sau trận TP.HCM 0-2 HAGL
HLV TP HCM thừa nhận sự thật đáng báo độngHLV TP HCM thừa nhận sự thật đáng báo động
Thua HAGL 2 bàn ngay trên sân Thống Nhất, HLV Trần Minh Chiến đã tỏ ra thất vọng về tình hình nhân sự.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X