Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Báo châu Á điểm mặt 3 vụ bán độ gây sốc tại Đông Nam Á: Bóng đá Việt Nam có tên

Thứ Tư 19/02/2020 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhân sự kiện AFC và FIFA nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực ở vòng loại World Cup 2022 trong trận đấu giữa Myanmar và Kyrgyzstan (0-7), trang Live Sport Asia cũng đã có bài viết điểm mặt 3 vụ bán độ lớn trong khu vực thời gian qua.
Đầu tiên là trận dàn xếp tỉ số để U23 Việt Nam thắng với cách biệt 1 bàn Myanmar tại SEA Games 2005. Theo đó, 7 cầu thủ Việt Nam vướng vòng lao lý khi bị cáo buộc nhận 82.000 USD để dàn xếp tỉ số trong lượt trận cuối cùng vòng bảng gặp U23 Myanmar với tỉ số tối thiểu 1-0.

Vì sự kiện này mà nhiều cầu thủ phải nhận án phạt tù, treo giò theo nhiều mức án, thời hạn khác nhau. Trong đó, đáng chú ý, có “Cậu bé vàng” Phạm Văn Quyến đã đánh mất sự nghiệp đang thăng hoa của mình khiến người hâm mộ phải tiếc nuối.

Khi mãn hạn treo giò, Quyến trở lại với bóng đá nhưng không thể tỏa sáng như kì vọng cho dù vẫn mang dáng dấp của một nghệ sĩ sân cỏ.

Sau đó là trường hợp của 22 cầu thủ và quan chức bóng đá Lào và Campuchia bị cấm hành nghề hàng loạt, vì dàn xếp tỷ số từ năm 2014 đến năm 2017

Tờ Live Sport Asia viết: “Theo báo cáo của AFC năm 2017, 22 cá nhân khác nhau, bao gồm cả cầu thủ lẫn quan chức bóng đá Lào và Campuchia bị phát hiện tham gia dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu tại Giải VĐQG Lào trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017.

Trong số 22 người này, có 15 người là thành viên của đội Lao Toyota FC. Nếu AFC phát hiện vụ việc muộn hơn, có thể thời gian và số lượng trận đấu bị dàn xếp tỷ số còn cao hơn.”

Những trận đấu cụ thể có sự can thiệp của nhóm quyền lực này vẫn được giữ bí mật. Các bị cáo trong vụ việc này cũng đã bị cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá vĩnh viễn. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc đến mức nào.

Thành viên Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) liên quan đến bán độ

Theo thông tin của Live Sport Asia, cựu uỷ viên Ban chấp hành PSSI, ông Hidayat, bị xác định là đưa hối lộ số tiền 10.400 USD cho HLV CLB Madura FC nhằm mục đích để đội bóng này để thua trước CLB PSS Sleman, tại giải hạng Nhì Indonesia (Liga 2), vào năm 2018.

Mặc dù ông Hidayat đã chủ động xin từ chức nhưng liên quan đến những bê bối này, ông vẫn bị LĐBĐ nước này cấm hoạt động bóng đá 3 năm đồng thời phải nộp phạt đúng bằng số tiền mà ông đã đưa hối lộ.

Quỳnh Anh

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X