Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Băng đội trưởng cho Hùng Dũng có phải ý kiến hay?

Thứ Hai 17/01/2022 09:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự thay đổi đáng chú ý nhất sau chiến dịch AFF Cup 2020 của ĐT Việt Nam đương nhiên là tấm băng đội trưởng, với cái tên được chọn là Đỗ Hùng Dũng.

Người được chọn hay phương án bất đắc dĩ?

Trong đợt tập trung ĐT quốc gia lần đầu tiên kể từ sau chiến dịch AFF 2020 tại Singapore, HLV Park đã có sự thay đổi đáng chú ý. Băng thủ quân của ĐT Việt Nam sẽ không còn được đảm nhiệm bởi Quế Ngọc Hải – thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự, mà đã thuộc về cái tên khác.

Chiến lược gia người Hàn Quốc khẳng định muốn tuyển Việt Nam lấy lại sự hưng phấn, quay trở lại thời điểm xuất phát khi bước sang năm mới. Với sự khiêm nhường nhưng đặt khát vọng và hoài bão lớn lao, ông Park muốn các thành viên của ĐT thay đổi tư duy để hướng đến một chu kỳ thành công mới.

Và một trong những sự thay đổi đó, là thay chiếc băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải, người thủ lĩnh của ĐT Việt Nam trong suốt 3 năm qua. Lý do cũng được ông thầy người Hàn Quốc chỉ rõ, rằng muốn “Ngọc Hải tập trung vào chuyên môn”.
 
Hùng Dũng
Đỗ Hùng Dũng sẽ thay thế Quế Ngọc Hải đeo băng đội trưởng ĐT Việt Nam
Ban cán sự mới của ĐT cũng được công bố. Công Phượng và Bùi Tiến Dũng là 2 đội phó, trong khi chiếc băng đội trưởng được trao cho Đỗ Hùng Dũng – một phương án được nhiều người nghĩ tới. Bộ ba này cũng đều là những nhân tố quan trọng của 3 CLB hàng đầu V-League là HAGL, Viettel và Hà Nội. Tiếng nói và tầm ảnh hưởng của họ là điều không phải bàn cãi.

Nhưng ngay cả khi sự thay đổi đều là những phương án khả thi nhất có thể, thì lời giải thích của HLV Park Hang Seo cũng trở nên khiên cưỡng và vụng về. Muốn hạ bớt vai trò để giúp Quế Ngọc Hải tập trung vào chuyên môn, nhưng lại đem trọng trách thủ lĩnh đặt lên Đỗ Hùng Dũng – người mới trở lại sau chấn thương và chưa chắc có thể thi đấu ngay lập tức. Khi đó, ban cán sự của ĐT Việt Nam sẽ trở thành Bùi Tiến Dũng đội trưởng và đội phó là Nguyễn Công Phượng.

Trong chiến dịch AFF Cup 2020 vừa qua, Tiến Dũng cũng ít được đá chính. Bộ ba trung vệ của ĐT Việt Nam là Hải Quế, Duy Mạnh và Thành Chung – đã giữ sạch lưới suốt giai đoạn vòng bảng, khiến đội trưởng của Viettel khó chen chân vào đội hình chính.

Công Phượng càng có “vấn đề”. Bởi dù không nghi ngờ anh là tiền đạo đẳng cấp và (có thể là) tốt nhất Việt Nam, thì chân sút sinh năm 1995 sẽ chỉ phát huy được hiệu quả tốt nhất nếu không chịu áp lực tâm lý. Tất nhiên, sẽ có ý kiến rằng thực tế thì Công Phượng hay Tiến Dũng “cũng chỉ” là đội phó, vai trò đã nhiều lần luân chuyển bởi Đức Huy, Xuân Trường hay Văn Toàn (những người cũng không thường xuyên đá chính).

Quế Ngọc Hải ăn mừng
Quế Ngọc Hải đã đeo băng đội trưởng trong 3 năm qua

Bởi vậy, vấn đề lớn nhất trong sự thay đổi này hướng về Đỗ Hùng Dũng, người mới trở lại sau khi gãy chân và chưa có bất kỳ trận đấu chính thức nào. Trong khi, bản thân tiền vệ của CLB Hà Nội mới là người cần giảm tải áp lực để tập trung vào chuyên môn. Nói cách khác trong lời giải thích gượng gạo của thầy Park, ông đang lấy áp lực của một cầu thủ để chuyển sang một cầu thủ khác.

Sự thay đổi chiếc băng thủ quân bởi vậy không phải một điều hợp lý và có phần khó hiểu. Sẽ có những câu hỏi được đặt ra, liệu Quế Ngọc Hải đang bị “trừng phạt”? Hay thầy Park đang làm khó Hùng Dũng?

Để so sánh với bóng đá thế giới (dù khiên cưỡng), thì đại gia nước Anh là Man United chưa từng nghĩ đến việc thay thế Harry Maguire – trung vệ thường xuyên mắc sai lầm. Trong chia sẻ mới nhất, HLV Ralf Rangnick khẳng định: “Tôi không thấy bất kỳ lý do gì để tước tấm băng đội trưởng của Maguire. Cậu ấy vẫn sẽ là thủ quân của Man United”.

Mà đó là Quỷ đỏ vẫn còn những cái tên đủ tài năng và tầm ảnh hưởng khác để lựa chọn, như Bruno Fernandes, David De Gea hay Cristiano Ronaldo. Tất nhiên là Rangnick có thể thay đổi và sẽ rất nhiều người ủng hộ ông thay đổi. Nhưng với kinh nghiệm của mình, chiến lược gia người Đức biết rõ điều này sẽ đi đến đâu, khi hiệu quả chưa thấy mà hậu quả thì rất rõ ràng – đó là gáo nước lạnh dội vào tâm lý của Maguire.

Hùng Dũng
Đỗ Hùng Dũng phải nhận áp lực lớn ngay khi trở lại ĐT

Sẽ thế nào nếu Hùng Dũng không đảm bảo thể lực để đeo chiếc băng đội trưởng, trong khi Quế Ngọc Hải hoàn toàn có thể sa sút về mặt tinh thần. Một sự thay đổi nhạy cảm có thể gây tác động xấu tới nhiều cầu thủ. Và nếu sai lầm ở phương án này, liệu ông Park có tiếp tục đem tới sự thay đổi, hay nói dễ hiểu hơn – là… xoay vòng đội trưởng? 

ĐT Việt Nam cần phải đổi mới, đó là điều ai cũng rõ, nhưng thay đổi thế nào thì là quyết định của người thuyền trưởng. Vẫn biết mỗi một đội bóng đều có những ý tưởng riêng và khó lòng đánh giá tích cực hay tiêu cực chừng nào có kết quả, nhưng “sự thay đổi” không nhất thiết phải đến từ vị trí của người đội trưởng. Đừng quên, có không ít đội bóng muốn giảm áp lực cho các cầu thủ bằng cách “bỏ trống” chiếc băng thủ quân, khi để người giàu kinh nghiệm và bản lĩnh nhất (dù tài năng hạn chế) nắm trọng trách.

Tất nhiên, quyết định đã được HLV Park Hang Seo đưa ra và chỉ hy vọng, lần này ông sẽ có sự lựa chọn đúng đắn.

Tấm băng thủ quân và sự khích lệ cho Đỗ Hùng DũngTấm băng thủ quân và sự khích lệ cho Đỗ Hùng Dũng
Việc được HLV Park Hang Seo trao tấm băng thủ quân ĐT Việt Nam lúc này rõ ràng là một sự khích lệ, động viên rất lớn đối với tiền vệ Hùng Dũng trong hành trình... 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X