Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền V-League lập đỉnh: Bóng đá Việt sẽ được nâng tầm?

Thứ Ba 25/10/2022 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như một số thông tin, sắp tới VPF sẽ ký hợp đồng với FPT để bán bản quyền giải đấu V-League trong 4 năm tiếp theo với giá trị 2,5 triệu USD/mùa. Đây hứa hẹn sẽ là một cú hích lớn giúp bóng đá Việt ngày càng tiến lên chuyên nghiệp.

Bóng đá Việt sẽ được nâng tầm với gói tài trợ khủng?

Vào chiều qua 24/10/2022, giới truyền thông Việt Nam đã đồng loạt đưa tin về việc bản quyền truyền hình V-League trong 4 năm tới đã được Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đồng ý bán cho đối tác FPT với giá trị cao gấp hơn 20 lần so với giá trị cũ, ước tính vào khoảng 60 tỷ đồng/mùa.

Bản quyền V-League lập đỉnh Bóng đá Việt sẽ được nâng tầm 1
Giải V-League sắp có cú hích lớn từ mùa giải 2023

Trước đó, vào năm 2017 công ty Next Media ký hợp đồng với Công ty VPF để sở hữu toàn bộ bản quyền truyền hình của các Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam với trị giá chỉ khoảng vài tỷ đồng mỗi mùa. 

Và sau khi hợp đồng giữa hai bên kết thúc vào cuối mùa giải năm nay, FPT đã quyết định nhảy vào cuộc để sở hữu gói bản quyền giải đấu từ mùa giải 2023 tới 2026 . Thậm chí đơn vị này còn 'chịu chơi' khi sẽ trả luôn bằng tiền mặt, thay vì bằng những gói quy đổi tài trợ như trước kia.

Đây có thể xem là một cột mốc lịch sử về bản quyền truyền hình của bóng đá Việt Nam. Và đó sẽ là một tín hiệu rất vui trong bối cảnh VFF và VPF đang quyết tâm biến giải đấu V-League trở thành một sân chơi ngày càng có độ chuyên nghiệp và sức cạnh tranh cao hơn.

Nếu có được số tiền bản quyền kỷ lục đó, điều này hứa hẹn sẽ giúp ban tổ chức giải có thêm kinh phí để tổ chức giải đấu tốt hơn, từ công tác quản lý cho tới việc bố trí lực lượng hậu cần, tổ trọng tài cho các trận đấu. 

Vừa qua VPF đã không ngại bỏ tiền để thuê tổ trọng tài Hàn Quốc cầm còi trận cầu đinh ở vòng 21 giữa hai đội bóng Hải Phòng - Hà Nội FC. Và như đã thấy, điều này đã mang tới hiệu quả khá tích cực khi không còn xảy ra nhiều tình huống tranh cãi trong trận đấu. 

Bản quyền V-League lập đỉnh Bóng đá Việt sẽ được nâng tầm 2
Các CLB chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn khi có nhiều tiền.

Giới chuyên môn cũng nhận định, với việc VPF sắp có được nguồn thu 'khổng lồ' từ phí bản quyền giải đấu, chuyện này cũng là thông tin rất vui với các CLB tại Việt Nam. 

Bởi một khi giá trị hình ảnh của giải V-League ngày càng được nâng cao thì điều này cũng đồng nghĩa với việc các CLB sẽ được chia tiền bản quyền truyền hình nhiều hơn. Đó sẽ không chỉ là một vài trăm triệu mà sẽ là vài tỷ - một con số có thể là mơ ước nhất là với những CLB không có nền tảng tài chính mạnh.

Các đội bóng thi đấu để sản sinh ra tiền và tiền sau đó lại được quay vòng để tái đầu tư cho bóng đá. Vì vậy, một khi bản quyền truyền hình giải đấu được bán với giá trị cao hơn từ mùa giải 2023, nó hứa hẹn sẽ mang tới một viễn cảnh khá tươi sáng cho bóng đá Việt Nam.

Một khi được VPF chia thêm những khoản tiền lớn hơn từ phí bản quyền truyền hình, tin chắc rằng các đội bóng sẽ có thêm những nguồn động lực để tiếp tục đầu tư vào đội hình thi đấu, tăng cường thêm nội, ngoại binh chất lượng nhằm tăng thêm sức chiến đấu. 

Và khi những trận đấu ở V-League ngày càng một chất lượng, hấp dẫn hơn thì đó chắc chắn sẽ là thỏi nam châm để thu hút người hâm mộ tới sân cổ vũ bóng đá nhiều hơn.

 

Bản quyền V-League vẫn còn khiêm tốn với Thai League

Từ lâu nay, Thai League vẫn là giải đấu có chất lượng chuyên môn đứng đầu khu vực. Điều này không chỉ thể hiện qua sự phát triển của các đội bóng tham dự giải, mà còn được thể hiện qua giá trị bản quyền truyền hình của giải đấu.

Theo công bố của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) vào tháng 9/2020, họ bán được bản quyền truyền hình của bóng đá Thái Lan trong giai đoạn từ 2021 cho đến 2028 với số tiền lên đến 10 tỷ baht (khoảng 6,5 nghìn tỷ đồng). Có nghĩa, bản quyền truyền hình của Thai League mà FAT thu về mỗi mùa sẽ vào khoảng 810 tỷ đồng. Nếu đem so sánh với bản quyền truyền hình V-League thì con số này quả thật đáng để mơ ước.

Và tất nhiên với số tiền bản quyền lớn như vậy thì các đội bóng rõ ràng đang được hưởng lợi trực tiếp khi sẽ được chia một số tiền đáng kể. Và cũng dễ hiểu khi so với bóng đá Việt Nam thì rõ ràng các CLB Thái Lan đang ở một mức độ chuyên nghiệp hơn hẳn.

Từ cách tổ chức, quản lý, cơ sở vật chất, sân bãi, truyền thông cũng như trong việc xây dựng đội hình thi đấu, thực sự các CLB xứ chùa Vàng hiện đang làm tốt hơn cho với bóng đá Việt Nam. Và nếu như không có nguồn tài chính lớn thì rất khó để họ có thể tiếp tục duy trì điều đó.

Vì vậy, việc VPF bán được gói bản quyền truyền hình lên tới 60 tỷ đồng/mùa sẽ là một cú hích lớn cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB từ mùa giải 2023. Nó hứa hẹn sẽ là tiền đề tạo ra sự phát triển mạnh mẽ hơn cho giải V-League trong tương lai không xa.

V-League 2022 hấp dẫn hơn nhờ chiến thắng của Hải Phòng FCV-League 2022 hấp dẫn hơn nhờ chiến thắng của Hải Phòng FC
Với chiến thắng nghẹt thở vừa diễn ra trên sân Lạch Tray, CLB Hải Phòng đã khiến giải V-League năm nay thêm phần hấp dẫn hơn, trong bối cảnh CLB Hà Nội đang cho thấy sự áp đảo trong cuộc đua tới ngôi vô địch. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X