Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Bản quyền ASIAD 19 đắt như World Cup, Việt Nam khó tiếp cận 

Thứ Hai 07/08/2023 11:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Theo đó bản quyền truyền hình của Đại hội thể thao lớn nhất châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) được cho là nằm ngoài khả năng chi trả của các nhà đài Việt Nam.

Theo giới truyền thông, cho đến thời điểm này, bản quyền truyền hình của Á vận hội ASIAD 19 trên lãnh thổ Việt Nam vẫn chưa thuộc về bất kỳ đơn vị truyền hình nào trong nước bởi giá cực đắt, lên đến 15 triệu USD, chưa bao gồm phí truyền dẫn và phụ phí khác.

Nên nhớ rằng cách đây 5 năm ở ASIAD năm 2018, khi ấy các nhà đài Việt Nam chỉ chấp nhận mua bản quyền truyền hình với giá gần 2 triệu USD sau khi Đại hội đã khai mạc ít ngày và môn bóng đá nam cũng đã diễn ra xong vòng bảng.

Bản quyền ASIAD 19 đắt như World Cup, Việt Nam khó tiếp cận 1
Phí bản quyền truyền hình ASIAD Hàng Châu được đối tác chào giá 'trên trời'.

Trên thực tế, ASIAD là một sự kiện thể thao mang tính đặc thù không chuyên về bóng đá giống như World Cup hay EURO do có nhiều môn thể thao khác nhau. Điều này khiến sự quan tâm của dư luận, người hâm mộ chưa nhiều. 

Không những vậy ở môn bóng đá nam tại kì ASIAD lần này, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng chỉ cử đội trẻ tham dự thay vì lực lượng mạnh nhất của U23 Việt Nam. Khi mà sức hút và sự quan tâm không quá lớn, rất khó để các nhà đài Việt Nam có thể mạo hiểm chi một số tiền lớn để mua bản quyền truyền hình của đại hội. 

Phí bản quyền ASIAD đang có dấu hiệu tăng phi mã trong những lần tổ chức gần đây. Được biết ở ASIAD 17 năm 2014 diễn ra tại Hàn Quốc, mức giá này chỉ vào khoảng 200.000 USD và chỉ duy nhất Công ty truyền hình cáp (SCTV) mua được gói này trên lãnh thổ Việt Nam.

Đến ASIAD 18, mức giá để mua thành công đã tăng lên khoảng 2 triệu USD. Thời điểm đó, không một nhà đài nào tỏ ra sẵn sàng bỏ ra số tiền này để được quyền phát sóng các môn thi đấu ở ASIAD 18. Trước đó, một số đài đã thương thảo, với nguyện vọng chỉ muốn mua gói liên quan tới môn bóng đá nhưng cũng không được chấp thuận vì đối tác chỉ bán trọn gói tất cả các môn, không tách lẻ để bán từng môn. 

Chỉ đến khi đội tuyển Olympic Việt Nam của HLV Park Hang Seo thi đấu xuất sắc trong đó có việc đánh bại Nhật Bản để vào vòng 16 đội môn bóng đá nam, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) mới đàm phán mua thành công bản quyền ASIAD 18 sau khi có sự góp sức của 2 doanh nghiệp lớn trong nước để phục vụ nhu cầu theo dõi các trận đấu của người hâm mộ.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X