Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bại trận sau loạt đấu súng cân não, U19 Việt Nam đành lỡ hẹn với ngôi vô địch ĐNA

Chủ Nhật 22/09/2013 18:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Căng thẳng, kịch tính và nghẹt thở, U19 Việt Nam cùng U19 Indonesia đã trải qua trận chung kết giải vô địch U19 Đông Nam Á theo cách như vậy. Và cuối cùng đội chủ nhà đã may mắn giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu thứ 9.

Tất nhiên, không có trận đấu nào dễ dàng, nhất là trận chung kết. Đó là chưa kể đến việc chủ nhà U19 Indonesia đang rất khát khao đòi lại món nợ đã thua U19 Việt Nam tại vòng đấu bảng đồng thời bước lên bục vinh quang.

Các cầu thủ chủ nhà U19 Indonesia đã làm tất cả những gì có thể nhưng cũng phải nhờ đến loạt sút luân lưu đầy may rủi, họ mới giành được chiến thắng 7-6 sau 9 lượt sút. Còn với U19 Việt Nam, dù không được thỏa ước nguyện bước lên đỉnh vinh quang nhưng những gì mà các cầu thủ đã thể hiện vẫn rất tuyệt vời.

Toàn đội đã có một giải đấu thành công, cống hiến hết sức mình và tương lai, cả một chặng đường dài đang chờ các cầu thủ U19 Việt Nam ở phía trước.

Diễn biến hiệp phụ và thi đá luân lưu 11m

Hai đội được nghỉ ngắn ngay trên sân cỏ và mau chóng quay trở lại thi đấu. Quả thực, U19 Indonesia tỏ rõ sự vượt trội về mặt sức khoẻ và đến lúc này, các cầu thủ trẻ chúng ta chỉ còn biết "giơ đầu chịu báng". Cũng may hàng thủ đã không còn thi đấu như mơ ngủ mà đã tập trung hơn, hiệu quả hơn, khiến đội chủ nhà cũng rất khó tiếp cận gần thủ thành Văn Trường. Hoạ hoằn lắm, họ mới có đươc một cơ hội ra hồn như cú bắt volley nhanh của Maldini nhưng Văn Trường đã bay người cản phá thành công. Hiệp phụ thứ nhất đã trôi qua êm đêm và bảng điện tử được giữ nguyên. Hai đội đổi sân ngay tức thì và với sức khoẻ còn dồi dào, U19 Indonesia chẳng ngại bung hết lên hòng kiếm bàn thắng còn U19 VN chẳng còn nhiều lựa chọn ngoài tập trung đa số lực lượng cố thủ bên phần sân nhà, hòng đưa trận đấu vào loạt bắn súng may rủi. Ấy thế mà, U19 Việt Nam mới là đội tạo ra được tình huống nguy hiểm nhất trong hiệp phụ thứ hai khi Tuấn Anh xử lý khéo léo, loại bỏ cầu thủ kèm cặp trong vòng cấm rồi vung chân thực hiện cú dứt điểm sạt cột dọc trong sự tiếc nuối khôn nguôi của ban huấn luyện. Trong khi đó, ở hậu phương, Đông Triều đã dũng cảm phá bóng ngay trong chân cầu thủ đối phương bằng không thủ thành Văn Trường chắc chắn phải đối diện với hiểm nguy.

Chung cuộc bằng sự quả cảm và tinh thần quên mình, U19 Việt Nam đã đưa trận đấu vào màn thi đá luân lưu 11m. Chúng ta sẽ đá trước và hậu vệ Lê Văn Sơn là người mở đầu cho U19 Việt Nam. Anh hoàn thành nhiệm vụ được giao khi dễ dàng đánh lừa thủ thành xuất sắc Murdianto nhưng đội bạn cũng thành công ở lượt đầu.  Tuy nhiên, lượt đấu thứ hai, Đông Triều đã không vượt qua được áp lực và cú đá của anh bị Murdianto xuất sắc đổ người cản phá. Song thủ thành Văn Trường cũng không chịu thua kém khi cũng đẩy được cú đá luân lưu thứ hai của U19 Indonesia, khiến tỷ số penalty được giữ nguyên. Tới lượt thứ 3, Văn Trường tiếp tục đoán đúng hướng sút và xuất sắc đẩy được trái bóng trong khi Thanh Tùng rất lạnh lùng hạ gục Murdianto. Đáng tiếc, ưu thế của U19 Việt Nam ở loạt đấu súng cân não đã không được bảo toàn ở lượt thứ 4 khi Tuấn Anh thất bại còn đối phương thành công. Áp lực dồn về hai cầu thủ đã lượt cuối cùng nhưng họ đều thành công. Như vậy, sau 5 lượt ban đầu, tỷ số sút luân lưu là 3-3 và giờ hai đội sẽ đá knock-out từng loạt một. Ba lượt tiếp theo (6, 7, 8) đã trôi qua êm đẹp và không ai mắc sai lầm. Bi kịch đã xảy đến với U19 Việt Nam ở lượt đá thứ 9 khi Đức Huy bị thủ thành Murdianto bắt bài còn cầu thủ đội bạn đá thành công, qua đó chính thức khép lại trận chung kết với thắng lợi nghẹt thở, kịch tính thuộc về đội chủ nhà. Thật đáng buồn và đáng tiếc nhưng U19 Việt Nam có quyền tự hào về những gì đã làm được. Chúng ta đã thua không phải vì trình độ kém hơn mà chỉ là thiếu chút may mắn, nhất là khi phải chơi trên sân đối phương với áp lực từ các CĐV và cả trọng tài. Thêm vào đó, U19 Việt Nam còn thể hiện lối đá đẹp, đậm chất cống hiến và không phản bóng đá như đối thủ khi U19 Indonesia hết dùng tiểu xảo lại tới các trò phạm lỗi bẩn trong suốt cả trận. Xin cảm ơn các tuyển thủ U19 vì đã tạo dựng được niềm tin yêu cho người hâm mộ về tương lai tươi sáng của bóng đá nước Anh. Hy vọng, hai năm nữa, chính những con người này sẽ là nòng cốt của đội U23 tham dự Sea Games với mục tiêu hướng tới tấm HCV đầu tiên.

Diễn biến hiệp 2

Trân đấu trôi về những phút bù giờ nhưng bàn thắng vẫn chẳng thấy đâu trong sự sốt ruột của cả hai đội. Rốt cục 90 phút thi đấu chính thức đã khép lại bằng tỷ số 0-0 và hai đội sẽ phải bước vào 30 phút hiệp phụ, cao xa hơn là thi đấu luân lưu 11m. Bất lợi thuộc về U19 Việt Nam nhưng hy vọng ít ra các cầu thủ sẽ giữ vững được tinh thần chiến đấu đến cùng để không chấp nhận đầu hàng.

+ Phút 84: Rất khen ngợi cho U19 Việt Nam khi trong tình cảnh đó, họ vẫn có được một cơ hội nguy hiểm khi Đức Huy nỗ lực đưa bóng vào phía trong cho Thanh Tùng dứt điểm. Đáng tiếc, trái bóng lại chệch cột dọc trong gang tấc.

Những phút cuối, U19 Việt Nam ngày càng tỏ ra yếu thế trước đội chủ nhà và giờ đây đang phải gắng sức thi đấu bằng thứ vữ khí tinh thần chứ các cầu thủ có vẻ đã quá mệt rồi.

+ Phút 76: Đội bạn câu bổng vào khu cấm địa từ bên cánh phải, buộc Văn Thiết phải bật cao đánh đầu giải vây. Ngay sau đó, tiền vệ chơi rất tích cực từ đầu trận Công Phượng rời sân nhường chỗ cho Lâm Ty Phông.

+ Phút 70: Văn Toàn bị chấn thương phải nằm sân, cầu thủ này tỏ ra rất đau đớn và phải rời sân bằng cáng nhưng may mắn anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Vài phút sau, U19 Indonesia được hưởng một quả phạt ở gần khu vực giữa sân nhưng đội chủ nhà phối hợp đá phạt không thành công.

Ưu thế về mặt thể lực của U19 Indonesia bắt đầu được phát huy. Đội chủ nhà dần cân bằng được thế trận khi U19 Việt nam có phần xuống sức rồi lại còn bị đối thủ ra sức truy cản bằng những động tác quyết liệt, đôi lúc hơi thô bạo.

+ Phút 68: Hàng thủ U19 Việt Nam lại thi đấu như mơ ngủ khi để một cầu thủ đối phương mặc sức tung hoàng rồi căng ngang nguy hiểm vào trong từ chếch bên cánh phải của vòng cấm địa. Nếu bóng không đi sửa lưng cầu thủ phía trong thì tin chắc, chúng ta khó tránh khỏi bàn thua bởi mọi hậu vệ cũng như thủ thành Văn Trường đều đã mất phương hướng. Phía ngoài sân, sự âu lo và không hài lòng hiện rõ trên nét mặt HLV Grachen

+ U19 đang có tất cả (thế trận, quyền kiểm soát bóng, sự chủ động) ngoại trừ yếu tố duy nhất bàn thắng. Nếu để trận đấu kéo dài sang hai hiệp phụ thì bất lợi sẽ thuộc về chúng ta bởi U19 Indonesia rõ ràng trội hơn về mặt thể lực.

+ Phút 58: U19 Việt Nam lại có pha tấn công bài bản về khung thành Indonesia nhưng Văn Toàn không thể đe doạ nổi Murdianto. Song bằng nỗ lực, tiền đạo của U19 VN vẫn giành được bóng và tạt vào trong cho Công Phương băng xuống dứt điểm vào góc gần. Nhưng như mọi khi, Murdianto lại chơi quá xuất sắc.

+ Tuy nhiên, khi mà hàng công U19 Việt Nam thi đấu khá tốt, chỉ có điều chưa ghi nổi bàn thắng thì hàng thủ chơi khá lúng túng và thường xuyên mắc phải sai sót cơ bản. Phút 56, Văn Sơn lại cản phá không tốt, để trái bóng lọt vào chân một cầu thủ đội bạn và anh này tung ra ngay cú sút căng nhưng trái bóng đã vọt lên trời. Ngay sau đó, U19 Việt Nam có sự thay đổi người thứ hai khi Anh Tài vào thay Hồng Duy.

+ Phút 49: Đội bóng áo trắng bắt đầu tìm lại nhịp độ tấn công và hàng thủ U19 Indonesia lại phải căng mình chống đỡ. Hồng Duy bị phạm lỗi ở khoảng cách hơn 20m và U19 Việt Nam được hưởng cú sút phạt rất thuận lợi cả về cự ly lẫn góc độ (gần chính diện với khung thành). Tiền vệ Công Phượng là người thực hiện với một cú đá vô cùng mẫu mực, đưa trái bóng vòng qua hàng rào chắn song bằng phản xạ xuất thần, thủ thành Murdianto thêm một lần cứu thua cho đội nhà.

Ngay đầu hiệp 2, Đông Triều phá bóng hụt sau quả tạt của đội bạn từ cánh trái, rất may không có cầu thủ nào của đội bạn lao vào áp sát và thủ thành Văn Trường dễ dàng sửa sai cho người đồng đội. Tuy nhiên nhìn chung, chúng ta vẫn kiểm soát được cục diện.

Diễn biến hiệp 1

Về cuối hiệp 1, U19 Việt Nam vẫn duy trì sức ép mạnh về phía khung thành U19 Indonesia và tiếp tục có những đợt tấn công nhưng không còn tạo ra được cơ hội. Trong khi đó, thỉnh thoảng đội chủ nhà cũng có được những tình huống phản công đáp trả, buộc các hậu vệ áo trắng không được phép lơ là. Hiệp đầu khép lại với tỷ số 0-0. Dẫu chưa ghi được bàn, nhưng rõ ràng U19 Việt Nam đã phần nào tạo được ấn tượng cho người hâm mộ, đặc biệt ở tinh thần thi đấu, sự tự tin và chững chạc đáng ngạc nhiên cùng kỹ năng chơi bóng theo chuẩn quốc tế.

+ Phút 36: Thủ thành Murdianto lại được dịp trổ tài tới hai lần liền, trong đó nổi nhật là pha đổ người phản xạ đẩy cú đá kỹ thuật ở góc hẹp của Công Phượng.

+ Phút 33: Một hậu vệ U19 Indonesia mắc sai sót khi chuyền bóng đến đúng vị trí của Thanh Tùng. Thế là, tiền vệ của U19 Việt Nam có cơ hội dẫn vài nhịp áp sát vạch 16m50 rồi tung ra cú sút chìm song hơi thiếu lực và cũng chẳng đủ hiểm để hạ gục thủ thành đội bạn. Ở tình huống này, nếu Thanh Tùng chuyền xuống cho Văn Toàn, lúc này đã di chuyển sang bên phải thì có lẽ cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn. Mấy phút sau, U19 Indonesia có pha phối hợp khá bài bản, xuyên thủng được hàng thủ áo trắng nhưng may mắn thủ môn Văn Trường đã kịp thời băng ra, dũng cảm tóm bóng ngay trong chân tiền đạo đối phương.

+ Phút 29: U19 Việt Nam có tình huống phối hợp đẹp mắt. Công Phượng tung đường chuyền thông minh sang cánh trái trong khi các hậu vệ đội chủ nhà mải tập trung vào Thanh Tùng. Văn Toàn, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại giải đấu với 6 pha lập công, là người đón bóng và dứt điểm nhưng không thắng được thủ môn Murdianto.

Càng chơi U19 Việt Nam càng tỏ rõ ưu thế và dần dồn đối thủ về phần sân nhà và U19 Indonesi càng phải sử dụng tích cực những đòn chặt chém hòng ngăn cản bằng được những cầu thủ áo trắng.

+ Phút 23: Công Phượng bị Hargianto phạm lỗi bên cánh phải và U19 Việt Nam được hưởng một quả phạt. Chính Công Phượng là người thực hiện với cú treo bóng vào vòng cấm địa nhưng không quá thuận lợi cho đồng đội lao vào tiếp ứng

+ Phút 21: Đội chủ nhà tăng tốc và tạo được một tình huống lộn xộn trước vòng cấm địa. Maldini là người thực hiện cú dứt diểm cuối cùng từ khoảng cách chừng 18m và may mắn cho chúng ta, trái bóng đi chệch cột dọc

Nhìn các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu, không khó để nhận ra các cầu thủ đang chơi thứ bóng đá quyến rũ mà Arsenal đã và đang thể hiện tại giải Ngoại hạng Anh. Những miếng phối hợp tấn công như đan lát, tự tin cầm bóng trước đối phương. Rõ ràng dù chưa tạo được một tình huống thật sự đáng tiền trước cầu môn đối phương trong 20 phút đầu tiên, nhưng các cầu thủ U19 Việt Nam đang tạo cảm hứng ngất ngây trong lòng người hâm mộ.

Các cầu thủ áo trắng cố gắng đá rộng nhằm kéo giãn hàng thủ đối phương và tìm cách áp sát cầu môn nhưng quả thực không hề đơn giản. U19 Việt Nam đã được hưởng 2 quả phạt góc song không thể chuyển hoá thành cơ hội nguy hiểm. Ngoài ra, nhiều bận, các màn phối hợp ở cự ly gần của các tuyển thủ trẻ bị đối thủ ngăn chặn thành công.

+ Phút 13: U19 Indonesia có tình huống lên bóng bên cánh phải nhưng Hồng Duy chơi tốt, che bóng đi hết đường biên ngang. Quyền kiểm soát bóng có phần hơi nghiêng về U19 Việt Nam (55%-45%)

+ Chính vì lối chơi rắn của đối thủ mà khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút, chúng ta đã phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Trùm Tỉnh không thể tiếp tục thi đau do bị đau và HLV trưởng U19 Việt Nam (chính là người đứng đầu U19 HAGL-Arsenal JMG) Grachen đành phải đưa Thanh Hậu vào thay. Xem ra, từ giờ đến hết trận, các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ còn tiếp tục phải chịu đựng các đòn chặt chém của đội bạn nên có lẽ ban huấn luyện cần phải đề ra được đối sách ứng phó hợp lý.

+ Phút thứ 7: U19 Indonesia mới tung ra được đòn đáp trả đầu tiên với pha đánh thẳng vào trung lộ song chỉ được kết thúc bằng cú dứt điểm vừa nhẹ vừa thiếu chính xác.

+ Phút thứ 3: Cơ hội đầu tiên thuộc về U19 Việt Nam với cú sút từ ngoài vòng cấm của Công Phượng, ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Cầu thủ hay nhất giải" nhưng lại đúng vào vị trí của thủ thành đội bạn. Tốc độ trận đấu được đẩy lên mức khá cao. Nhằm chặn đứng U19 Việt Nam, đội chủ nhà chọn lối chơi rắn, áp sát, không ngại phạm lỗi nếu cần thiết, khiến các bóng áo trắng đôi lúc bị chùn chân.

Hai đội đều lựa chọn lối chơi tấn công cởi mở và nỗ lực uy hiếp cầu môn của nhau. Với đấu pháp thời thượng 4-2-3-1 cùng lói chơi thiên về phối hợp nhỏ, U19 Việt Nam có vẻ chiếm được ưu thế trong khoảng thời gian đầu trận.

Trận đấu chuẩn bị bắt đầu. Hai đội đang làm lễ chào cờ. U19 Việt Nam mặc màu áo trắng, tuy không phải màu truyền thống của tổ quốc song cần nhớ, những thành tích nổi bật nhất của bóng đá Việt Nam lại toàn gắn liền với màu áo này. Trên khán đài dày đặc các CĐV đội chủ nhà và gần như không thấy ghế trống. Đây sẽ là sức ép không nhỏ cho các tuyển thủ trẻ của chúng ta. Đáng tiếc, trận này, U19 Việt Nam không thể có được sự phục vụ của đội trưởng Xuân Trường, tiền vệ quan trọng nhất đội, do chấn thương. Trọng tài người Thái Lan đã nổi còi khai cuộc

Lâu lắm rồi, người hâm mộ Việt Nam mới lại dành nhiều sự quan tâm đặc biệt đến thế cho nền bóng đá nước nhà dù rằng đối tượng họ theo dõi lần này chỉ là các cầu thủ thuộc lứa U19. Bình thường, may ra chỉ có ĐTQG Việt Nam hoặc đội U23 mới gây được sự chú ý, mặc cho mấy năm gần đây, họ toàn để lại nỗi thất vọng tràn trề và không đáp lại được tình cảm đáng trân trọng mà hàng triệu CĐV dành cho. Tuy nhiên, năm nay, thành tích vang dội của đội U19 Việt Nam tại giải vô địch U19 Đông Nam Á đang diễn ra tại Indonesia đã làm nức lòng người hâm mộ, khiến họ phải dành sự yêu quý và cổ vũ đặc biệt cho lứa tài năng bóng đá tương lai đầy hứa hẹn của nước nhà, hệt như khi hết mình ủng hộ ĐT tham dự AFF Cup (giải vô địch Đông Nam Á) hay Sea Games. Bên cạnh việc xuất sắc lọt vào đến trận chung kết thì đội U19 với nòng cốt là U19 HAGL-Arsenal JMG còn để lại ấn tượng bằng lối chơi vô cùng hiện đại, mang tầm vóc, đẳng cấp cao hơn mặt bằng chung hiện nay của bóng đá Việt Nam. Đa phần lứa cầu thủ này được đào tạo theo mô hình của đại gia hàng đầu Premier League nhờ sự đầu tư có bài bản của CLB HAGL, Họ được chăm bẵm từ khi còn rất nhỏ nên sở hữu tác phong chuyên nghiệp, tư duy bóng đá tân tiến, kỹ - chiến thuật đều ở mức hoàn hảo, thể lực sung mãn và không thể không nhắc đến ý thức tốt bởi HAGL ra sức dạy dỗ, bảo vệ, tránh không để những "sao mai" sớm trở nên hư hỏng trước cám dỗ của tiền bạc, chuyện "thường ngày ở huyện" tại bóng đá Việt Nam bao năm qua.

Do điều kiện tiếp cận trực tiếp giải U19 ĐNA 2013 bị hạn chế và phải đến trận chung kết thì người hâm mộ Việt Nam mới có thể chứng kiến trận đấu qua sóng truyền hình (kênh VTV6) nên tất cả càng tò mò và háo hức xem "báu vật" của bầu Đức thực sự giỏi giang cỡ nào, qua đó thêm tin tưởng vào tương lai của bóng đá nước nhà do những con người "có tâm, có lực" đang từng ngày tạo dựng. Tất nhiên, ai chẳng chờ đợi U19 Việt Nam sẽ giương cao chiếc cúp vô địch nhưng trên hết tất thảy, các cầu thủ trẻ phải thể hiện đúng năng lực, trình độ của mình trước đối thủ có lợi thế sân nhà (còn về khoảng cách thì e rằng ở lứa trẻ, không tồn tại quá nhiều sự khác biệt). Ở vòng bảng, U19 Việt Nam từng vượt qua đối thủ bằng tỷ số 2-1 nhưng chẳng ai dám khẳng định kết quả đó sẽ được tái lập. 

Đội hình thi đấu của U19 Việt Nam: Văn Trường, Văn Sơn, Văn Thiết, Đông Triều, Phong Hồng, Trùm Tỉnh, Đức Huy, Tuấn Anh, Công Phượng, Thanh Tùng, Văn Toàn.

  • Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X