Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài toán hậu U23 Việt Nam: Làm sao để giữ lửa tới Asiad?

Thứ Bảy 03/02/2018 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lúc này khi mà cơn sốt U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á vẫn còn chưa qua, thì liệu những nhà hoạch định bóng đá Việt Nam và cá nhân HLV Park Hang Seo sẽ làm gì để 'giữ lửa' cho ĐT U23 Việt Nam tại Asiad sắp tới.

 

Liệu thầy trò Park Hang Seo có còn thành công ở Asiad?

Môn bóng đá nam tại đại hội thể thao châu Á Asiad 2018 sẽ là sân chơi của mọi đội tuyển Olympic tới từ các quốc gia tại châu lục. Về lý thuyết, đây vẫn là một sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ với nòng cốt vẫn là các cầu thủ U23 được tăng cường thêm ba cầu thủ đã quá độ tuổi quy định. Và vì thế, đội Olympic Việt Nam sẽ vẫn giữ thành phần nòng cốt đã giúp U23 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết U23 châu Á 2018 để bước vào hành trình mới tại Asiad 2018.

Như vậy có thể nói, U23 Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội gặp lại các đối thủ mà họ vừa chạm trán trong tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, trong 7 tháng tới, liệu chúng ta còn có thể tiếp tục gây khó khăn cho các đối thủ, giống như những gì đã diễn ra trên đất Trung Quốc?

Bai toan hau U23 Viet Nam Lam sao de giu lua toi Asiad hinh anh
Các cầu thủ U23 Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho Asiad

Thứ nhất, điều kiện thi đấu tại Indonesia sẽ rất khác Trung Quốc. Thời điểm diễn ra Asiad 2018 là vào tháng 8, là đỉnh điểm của nắng nóng. Do đó, việc phải thi đấu ở một môi trường nóng ẩm sẽ khiến các cầu thủ nhanh chóng mất sức và sớm bộc lộ những hạn chế về thể lực. U23 Việt Nam từng không cho thấy sự yếu thế về thể lực trước các đối thủ nhờ việc được thi đấu dưới nhiệt độ lạnh tại Trung Quốc, song điều đó có thể sẽ tồn tại ở Indonesia sắp tới.

Thứ hai, chất lượng mặt sân cỏ cũng là vấn đề cần được quan tâm tại Asiad 2018. Các sân bóng tại Indonesia vốn không được đánh giá cao về chất lượng mặt cỏ. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều tới lối đá bóng ngắn, vốn cần nhiều đường chuyền nhỏ, ít chạm của các cầu thủ Việt.

Bên cạnh đó, thời điểm diễn ra Asiad cũng là lúc giải VĐQG V-League đang ở giai đoạn quan trọng. Liệu khi mà các cầu thủ đang phải vắt sức cho cuộc đua vô địch quốc nội, họ còn có đủ thể lực, cũng như hạn chế được những vấn đề chấn thương khi lên tuyển tập trung. Bóng đá Việt Nam từng để mất nhiều tài năng ở các giải đấu quan trọng trong quá khứ, và chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc để đảm bảo một lực lượng mạnh nhất cho HLV Park Hang Seo ở giải đấu tới.

Ngoài ra, khi bước vào Asiad 2018, chắc chắn từ chiến thuật cho tới đội hình và những cầu thủ quan trọng của Việt Nam cũng sẽ bị các đối thủ nghiên cứu rất kỹ. Do đó, để tái hiện những kỳ tích ở sân chơi cấp lục vừa qua là một điều không hề dễ dàng mà ông Park và ban huấn luyện cần có những phương án chuẩn bị để giúp ĐT Olympic Việt Nam có thể tìm kiếm thành công ở đấu trường châu lục.

 

Bóng đá Việt Nam cần làm gì để chuẩn bị cho Asiad?

Không ngủ quên sau chiến thắng, bóng đá Việt Nam cũng đã lên kế hoạch để chuẩn bị tốt nhất cho Asiad và xa hơn là giải vô địch ĐNÁ AFF Cup 2018, giải đấu mà chúng ta đang đặt mục tiêu vô địch. Lúc này những nhà tổ chức V-League 2018 nghĩ đến mục tiêu xa hơn là tạo điều kiện cho những cầu thủ dưới 23 tuổi được ra sân nhiều hơn nữa ở sân chơi khắc nghiệt này.

Chia sẻ với báo giới, tân Chủ tịch VPF Trần Anh Tú đã cho biết: "Những gì U23 Việt Nam đã làm được ở Giải U23 châu Á 2018 đã tạo được hiệu ứng rất tốt. Hiện VPF đã có đề xuất lên LĐBĐ Việt Nam về việc từ V-League 2018, mỗi CLB phải duy trì ít nhất 1 hoặc 2 cầu thủ dưới 23 tuổi có mặt trong đội hình xuất phát. Tôi hy vọng VFF sẽ đồng ý và mong có ít nhất 1 cầu thủ trong độ tuổi này được ra sân ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam".

Bai toan hau U23 Viet Nam Lam sao de giu lua toi Asiad hinh anh 2
VPF đang cố gắng tạo cơ hội ra sân nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ

Việc yêu cầu các đội bóng nhường suất thi đấu cho các cầu thủ trẻ là một bước đi đúng đắn của VPF, trong bối cảnh chúng ta vẫn chưa có một giải đấu chuyên nghiệp cho các cầu thủ trẻ. Khi mà các nền bóng đá đang vận động không ngừng, việc trẻ hóa lực lượng cũng là điều mà rất nhiều CLB đang hướng đến. Đây được xem như bước chuyển mình, chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Nó sẽ giúp cho các tài năng trẻ không bị thui chột trên băng ghế dự, đồng thời có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh khi tham dự các giải đấu trẻ tại khu vực và châu lục.

Đó là kế hoạch ở tầm vĩ mô, còn trước mắt, HLV Park Hang Seo cùng các đội bóng sẽ phải tìm cách duy trì phong độ cũng như khả năng của các cầu thủ trụ cột cho tới thời điểm Asiad được tổ chức. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nâng cao chất lượng các cầu thủ trẻ để họ có thể sẵn sàng thi đấu với các đội bóng mạnh của châu lục.

Ở giải U23 châu Á vừa qua, U23 Việt Nam đã thành công với chiến thuật 'dựng xe bus' trước khung thành Bùi Tiến Dũng. Thống kê đã chỉ ra U23 Việt Nam chỉ kiểm soát có 28% thời gian bóng trong cuộc ở trận gặp U23 Hàn Quốc. Các con số tương ứng trước Úc là 24%, trước Syria là 41%, trước Iraq là 46%, trước Qatar là 36%, và trước Uzbekistan chỉ là 31%. Tính trung bình, các học trò của HLV Park Hang Seo chỉ kiểm soát bóng có 34,3%, đồng nghĩa với việc họ chấp nhận nhường sự chủ động cho đối thủ.

Bai toan hau U23 Viet Nam Lam sao de giu lua toi Asiad hinh anh 3
Thầy Park còn nhiều việc phải làm để giúp bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công

Không thể phủ nhận là HLV Park Hang Seo đã áp dụng chiến thuật hợp lý cho U23 Việt Nam khi tiến ra 'biển lớn'. Song về lâu dài, sẽ không an toàn nếu chúng ta chỉ có mỗi bài này. Với những cầu thủ được đào tạo kỹ thuật cơ bản như hiện nay, U23 Việt Nam nói riêng và các đội bóng VN nói chung có khả năng chơi tấn công trước các đội bóng quốc tế. Nếu đầu tư nhiều hơn cho con người để thu hẹp những khoảng cách trình độ với các đối thủ, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể có cách tiếp cận trận đấu một cách tự tin hơn trước các tên tuổi bóng đá hàng đầu châu lục.

ĐT Olympic Việt Nam từng gây tiếng vang khi đả bại Olympic Iran với tỷ số 4-1 để có mặt ở trận tứ kết Asiad 2014. Tuy nhiên với tư cách là đương kim á quân U23 châu Á, thầy trò Park Hang Seo chắc chắn sẽ đặt mục tiêu cao hơn thế khi tham dự kỳ vận hội sẽ diễn ra tại Indonesia vào tháng 8 tới. Tuy nhiên để tiếp tục có được thành công như hiện tại, chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Có như thế, bóng đá nước nhà mới có thể nghĩ về những thành công xa hơn trên đấu trường quốc tế.

Thanh Long (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X