Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Bài học lớn cho Khuất Văn Khang

Thứ Tư 24/01/2024 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kỳ Asian Cup 2023 đã kết thúc trong thất bại với ĐT Việt Nam, với nòng cốt cầu thủ trẻ mà tiêu biểu là cái tên kém may Khuất Văn Khang.

Trong 45 phút đầu tiên gặp Iraq, tiền vệ thuộc biên chế Thể Công – Viettel là cái tên nổi bật nhất. Anh xuất hiện trong mọi điểm nóng và sớm kết thúc kỳ Asian Cup đầu tiên sự nghiệp của mình ở cuối hiệp 1.

VIDEO: Pha ham bóng quá mức cần thiết khiến Khuất Văn Khang bị truất quyền thi đấuVIDEO: Pha ham bóng quá mức cần thiết khiến Khuất Văn Khang bị truất quyền thi đấu
Không lâu sau khi góp công giúp tuyển Việt Nam chọc thủng lưới Iraq, tiền vệ Khuất Văn Khang đã có pha tranh bóng không cần thiết dẫn tới việc bị truất quyền thi đấu. 

Những phút đầu, tình huống ngã vờ trong vòng cấm địa của tiền vệ sinh năm 2003 khiến anh phải nhận tấm thẻ vàng. Ngay sau đó, Văn Khang giẫm lên chân đối thủ trong một pha tranh chấp không đáng có. Đến phút 17, cầu thủ này lại không may xuất hiện ở vị trí việt vị, khiến bàn thắng của ĐT Việt Nam vào lưới Iraq bị huỷ bỏ.

Trong những phút cuối, Văn Khang có thêm 2 lần trở thành điểm nhấn, với đường kiến tạo từ pha bóng cố định để Bùi Hoàng Việt Anh mở tỷ số, nhưng từ hero hoá zero khi tranh bóng không cần thiết phải nhận thẻ vàng thứ 2. Ngôi sao trẻ bị truất quyền thi đấu và khiến ĐT Việt Nam chỉ còn chơi với 10 người.

Pha ham bong khien Khuat Van Khang bi truat quyen thi dau
Pha ham bóng khiến Khuất Văn Khang bị truất quyền thi đấu

Một giải đấu thất vọng của Khuất Văn Khang cùng tuyển Việt Nam nói chung. Đáng chú ý, trong buổi tập trước ngày thi đấu, đích thân cầu thủ 20 tuổi đặt mục tiêu chiến đấu hết mình vì niềm tự hào khoác áo ĐT quốc gia, khát khao có 1 bàn thắng vào lưới Iraq. Nhưng cuối cùng, cái kết dành cho Văn Khang thực sự đắng ngắt.

Sao trẻ của Thể Công – Viettel không xứng đáng nhận những chỉ trích nặng nề, bởi anh chính là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ của mình. Năm 2022 ở tuổi 18, Khuất Văn Khang san bằng kỷ lục xuất hiện trong 4 cấp độ ĐT Việt Nam như Đoàn Văn Hậu, khi được triệu tập lên ĐT U19 Việt Nam, U20 Việt Nam, U23 và ĐT quốc gia Việt Nam.

Gong Oh Kyun – HLV của ĐT U23 Việt Nam khi đó, thừa nhận “chỉ cần 5 phút theo dõi để nhận ra tố chất của Khuất Văn Khang”. Anh được triệu tập lên ĐT quốc gia dưới thời HLV Park Hang Seo, và giờ trở thành cái tên quen thuộc dưới triều đại Philippe Troussier.

Năm 2023, Văn Khang cùng U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32 và cán đích với vị trí thứ 3. Anh góp mặt tại ASIAD cùng ĐT Olympic Việt Nam, sau khi sắm vai đội phó trong chiến dịch vô địch U23 Đông Nam Á cùng ĐT U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn. Tới trận giao hữu tháng 10 gặp Hàn Quốc trên đất khách, chút nữa cầu thủ này ghi bàn cho tuyển Việt Nam từ một quả đá phạt trực tiếp, khi đưa bóng trúng cột dọc.

Bài học lớn cho Khuất Văn Khang 1
Khuất Văn Khang trong trận gặp U22 Thái Lan tại SEA Games 32

Nói vậy để khẳng định rằng, ngay cả một “siêu sao” được sử dụng ở mọi cấp độ, dưới thời mọi HLV như Khuất Văn Khang còn phải trải qua nỗi thất vọng lớn. Hay rộng ra, ĐT Việt Nam với nòng cốt của những cầu thủ trẻ với tiêu biểu là Khuất Văn Khang đang gặp rất nhiều khó khăn trong hành trình thay đổi triết lý, lối chơi tiệm cận cấp độ châu lục.

Khôn đâu đến trẻ, nhưng phải trải qua những thất bại mới có trưởng thành. Bước trên con đường rất khó khăn với vô vàn những lời chỉ trích mỗi lần sảy chân, HLV Troussier và những cầu thủ trẻ như Văn Khang sẽ còn gặp nhiều chông gai, thử thách hơn nữa. Chỉ có niềm tin, tâm lý vững vàng cùng một tinh thần đúng đắn, toàn đội mới hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Tấm thẻ đỏ hôm nay của Khuất Văn Khang là một nỗi thất vọng. Kỳ Asian Cup năm nay của ĐT Việt Nam là một giải đấu thất bại. Nhưng những cầu thủ trẻ sẽ tiếp tục đứng lên, rút ra những bài học đắt giá cho riêng mình và những thất bại kia, ngày nào đó sẽ chìm vào quên lãng.

ĐT Việt Nam đã khép lại giải đấu với 3 thất bại, bị thổi 3 quả phạt đền và nhận 2 thẻ đỏ, đều cho thấy vấn đề tâm lý cố hữu của một đội bóng trẻ. Đó cũng là kinh nghiệm quý giá cho HLV Philippe Troussier trong hành trình xây dựng một đội bóng của tương lai. Chỉ có điều, chúng ta sẽ đón nhận những bài học và có phản ứng như thế nào.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X