Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bạc bẽo nghề cầm quân tại V-League

Chủ Nhật 14/04/2013 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Đặng Trần Chỉnh từng định nghĩa chua cay về ghế HLV tại V-League rằng "Ghế HLV có 4 chân, cầu thủ giữ hết 3 chân". Đến trận đại chiến của hai cựu vương HA.GL - B.BD, nhìn khuôn mặt thất vọng cùng cực của HLV Cho Yoon Hwan bên phía "Gốm", mới thấy sự bạc bẽo của ghề cầm sa bàn ở V-League.

Các cầu thủ B.BD (áo đỏ) giờ đã không cùng nhìn về một hướng.
Các cầu thủ B.BD (áo đỏ) giờ đã không cùng nhìn về một hướng.

1. Con tạo thật khéo xoay vần khi đưa hai HLV người Hàn Quốc đối diện với nhau ở vòng 5 V-League. Lãnh đạo B.BD bảo vệ HLV Cho Yoon Hwan trước dư luận nhưng chiến lược gia người Hàn cũng cần những kết quả tốt để giữ thể diện cho riêng mình. Ác nghiệt một nỗi đối thủ ở vòng 7 lại là người bạn vong niên Choi Yoom Gyum cũng như HA.GL ông Cho chưa thắng trong 2 lần gặp gỡ. Cuộc so tài từ cabin chỉ đạo vẫn chỉ rõ sự hạn chế trong việc nắm bắt tâm lý của ông Cho. B.BD đã nỗ lực, chơi lấn lướt trong hiệp 1 nhưng bàn thắng cởi bỏ thế bế tắc lại không có. Sau 4 trận đã thua ở V-League, 1 trận thất bại ở Cúp QG, các ngôi sao ở sân Gò Đậu không tìm được lối thoát trong mớ bòng bong trước mắt.

Khi áp lực không được cởi bỏ, việc ghi bàn trở thành gánh nặng. Đến như ngôi sao tấn công giàu kinh nghiệm như Huỳnh Kesley cũng sút ra ngoài trong vài lần đối diện với thủ môn của HA.GL. Đó là hình ảnh bất lực đọng lại từ những cú sút vu vơ của Philani, Vũ Phong... Dường như việc tự đẩy mình vào vũng lầy thất bại đã khiến dàn sao của "Gốm" đánh mất bản năng của mình.

Đến khi rơi xuống tận cùng thất vọng, ông Cho và học trò không biết làm gì để thoát khỏi vũng xoáy dù họ thừa tiền, thừa ngôi sao trong đội hình.

2. Học trò bất lực trên sân, ông Cho cũng như "hóa đá" trên ghế chỉ đạo. Không ai quên hình ảnh ông Cho bất lực hỏi anh em phóng viên vì sao đội nhà thất bại. Một đội bóng nhiều tiền của, chi tiêu không tiếc tay, dàn sao được "trang bị đến tận răng"

  vẫn đánh đâu thua đó. Nói trắng ra ông Cho không nắm được lòng quân, trong lúc lãnh đạo B.BD cũng không biết phải cải tổ, cách mạng từ hướng nào khi nội bộ lục đục.

Nhìn kịch bản trên sân Pleiku, B.BD cầm bóng, tổ chức tấn công nhiều hơn, nhưng họ thiếu sự tỉnh táo ở những pha bóng cuối cùng. Ngược lại HA.GL chủ động chờ thời trước B.BD đang rối như tơ vò. Hai bàn thắng của Evaldo và Oseni không khác kịch bản V.HP có 3 điểm tại sân Gò Đậu ở vòng trước. Đó là việc tận dụng "Gốm" mải mê dâng cao để tung ra những cú hồi mã thương quyết định.

Trận thua thứ 5 tiếp tục đưa B.BD phá sâu kỷ lục thất vọng mà họ không hề muốn nghĩ đến. Chẳng ai nghĩ một đội bóng nhiều sao, HLV kinh nghiệm cầm quân nhiều năm ở V-League lại đội sổ V-League. Cần một bài học ư? K.KG vốn nghèo khó, thiếu thốn đủ đường hơn B.BD hiện tại cũng có điểm số đầu tiên để chiếm luôn vị trí của "Gốm". Chiếc ghế của HLV Cho lung lay dữ dội sau trận thua này, dù lãnh đạo B.BD có tin tưởng ông thầy Hàn Quốc nữa hay không. Bởi dù có tài năng, kinh nghiệm, nhưng khả năng đọc vị học trò, điều tiết trận đấu ông Cho hoàn toàn không có. Hơn nữa, khả năng dùng chính sách "cây gậy và củ cà rốt" sao cho hợp lý không phải điểm mạnh của chiến lược gia này.

Nếu nhìn vào khả năng thích ứng với môi trường bóng đá Việt, xem ra ông Cho hay những đồng nghiệp ngoại đang thích ứng kém hơn cả những thầy nội. Từng thừa nhận chuyên môn, bản lĩnh, kinh nghiệm thua kém thầy ngoại nhưng số HLV nội như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn... vẫn đang thành công ở tầm CLB. Đó không chỉ việc hiểu lòng quân, biết lúc mềm lúc cứng sao cho đúng mà HLV nội thực sự biết thích nghi phù hợp để chiếm lĩnh đỉnh cao. Ngược lại HLV ngoại lại đi vết xe đổ kiểu "cầu thủ cầm hết 3 chân" ghế HLV mà không có cách nào kiểm soát được.

Thế nên cảnh loạn lạc nơi cabin huấn luyện ở B.BD không có dấu hiệu dừng lại trong mấy năm vừa qua. Serie 6 trận thua liên tiếp ở giải quốc nội vừa qua là minh chứng rõ nhất cho sự kém duyên của HLV ngoại ở V-League và  nhận định của HLV Đặng Trần Chỉnh xem ra vẫn còn đúng đắn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X