Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba điểm tích cực của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam

Thứ Năm 28/03/2024 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi còn tại vị, ông Philipppe Troussier đã tạo được một số dấu ấn tích cực cho bóng đá Việt Nam, trong đó có việc đặt niềm tin vào người trẻ.

Trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ

Như vậy là hành trình của HLV Philipppe Troussier với bóng đá Việt Nam đã khép lại sau thất bại bẽ bàng 0-3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình vừa qua. 

Trong suốt 393 ngày làm việc cùng bóng đá Việt Nam, nhà cầm quân người Pháp thực sự không để lại quá nhiều ấn tượng ở cả hai đội tuyển quốc gia và U23. Tuy nhiên ông ít nhiều cũng đã tạo được một số dấu ấn tích cực cho bóng đá Việt Nam, trong đó có việc đặt niềm tin vào người trẻ.

Ba điểm tích cực của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam 1
HLV Philipppe Troussier đã đặt niềm tin khá lớn vào các cầu thủ trẻ

So với đội hình ra sân của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, ông Troussier đã cố gắng làm mới khá nhiều đội hình thi đấu của đoàn quân áo đỏ khi đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ, mà nhiều người trong số đó từng đồng hành cùng mình ở đội tuyển U19 Việt Nam trước đây như Văn Khang, Tuấn Tài, Thái Sơn, Minh Trọng,...

Ngoài ra ông Troussier cũng có công phát hiện và đào tạo cho bóng đá Việt Nam một chân sút đầy tiềm năng là tiền đạo Nguyễn Đình Bắc. Dưới thời ông Troussier, Đình Bắc luôn là một lựa chọn hàng đầu trên hàng tấn công của ĐT Việt Nam. 

Cầu thủ sắp bước sang tuổi 20 đã ra sân trong cả 4 trận đấu của đoàn quân áo đỏ tại vòng loại World Cup 2026. Anh thậm chí còn ghi bàn trong trận đấu với Philippines ở lượt trận ra quân hồi tháng 11 năm ngoái.

Với việc dần loại bỏ các trò cưng thời ông Park để trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ mà mình tin tưởng, HLV Philipppe Troussier ít nhiều cũng giúp lứa cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam có cơ hội ra sân thi đấu nhiều hơn, qua đó trau dồi thêm các kỹ năng, cũng như bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc để trưởng thành hơn trong tương lai.

 

Không mạo hiểm với cầu thủ dính chấn thương

Một mặt tích cực khác của ông Troussier so với người tiền nhiệm là ông không cố gắng sử dụng các cầu thủ đang gặp vấn đề về chấn thương, thể lực dù đó có là những ngôi sao quan trọng trong đội. 

Theo quan điểm của nhà cầm quân người Pháp, mỗi cầu thủ được lựa chọn đều phải đảm bảo tốt về thể lực để sẵn sàng ra sân thi đấu với 100% phong độ. Bởi lẽ đó ông cũng sẵn sàng chia tay các cầu thủ không có sức khỏe tốt, để họ có thể trở về CLB nghỉ ngơi, bình phục thể lực. 

Que Ngoc Hai
Ông Troussier không mạo hiểm với chấn thương của các cầu thủ.

Ông Troussier từng chia sẻ: "Về thể lực, lối chơi của tôi đòi hỏi cầu thủ phải duy trì cường độ cao suốt trận đấu. Hiện tại, cầu thủ Việt Nam chỉ chạy tốt trong khoảng 60, 70 phút. Trong khi đó, tôi yêu cầu mỗi cầu thủ phải chạy trung bình từ 8 - 10 km mỗi trận".

Với việc không lạm dụng cầu thủ dính chấn thương, nên có rất ít cầu thủ gặp chấn thương nặng tại ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier. Những trường hợp chấn thương gần đây của một số tuyển thủ đều là gặp phải tại CLB, chứ không phải phát sinh trong quá trình tập luyện trên tuyển. 

Nhìn chung, quan điểm không mạo hiểm với các cầu thủ gặp chấn thương của ông Troussier chính là một điểm sáng đáng khen, được người hâm mộ đánh giá cao ở vị chiến lược gia người Pháp. Điều này cũng giúp các cầu thủ hạn chế những ca chấn thương đáng tiếc, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự nghiệp sau này.

 

Cân bằng lợi ích giữa giải đấu, các CLB và đội tuyển quốc gia

Còn nhớ trong cuộc họp mới đây với các lãnh đạo VFF, HLV Troussier đã nhấn mạnh việc cần đảm bảo sự cân bằng lợi ích giữa giải đấu (V.League), các CLB và đội tuyển quốc gia. HLV Philippe Troussier cho biết, điều quan trọng nhất là các cầu thủ cần phải được thường xuyên ra sân thi đấu nên giải League trong nước cần phải được ưu tiên.

Ba điểm tích cực của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam 2
HLV Troussier tham dự cuộc họp với các lãnh đạo VFF

Vì vậy, nhà cầm quân người Pháp cho rằng việc tập trung đội tuyển trong một quãng thời gian dài là không cần thiết, bởi vì chuyện này sẽ gây ảnh hưởng đến lịch trình thi đấu của các đội tại giải V-League. 

Từ quan điểm trên và căn cứ vào điều kiện thực tế của bóng đá Việt Nam, HLV Philippe Troussier tính toán quỹ thời gian dành cho mỗi đợt tập trung của đội tuyển sẽ là khoảng 1 tuần trước mỗi kỳ FIFA Day. Quỹ thời gian này vừa đủ để đảm bảo công tác chuyên môn của đội tuyển, vừa đảm bảo lợi ích của các CLB và lợi ích của giải đấu.

Trong quá khứ, giải V-League từng nhiều lần bị gián đoạn trong một thời gian dài khi các đội tuyển Việt Nam và U23 của ông Park Hang Seo hội quân tập luyện và thi đấu. Việc giải đấu liên tục bị tạm dừng không chỉ đặt ra thách thức với các đội bóng trong việc duy trì tập luyện mà còn khiến giải đấu bị kéo dài, dẫn tới phát sinh các khoản chi phí không cần thiết với các CLB.

5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam
Liệu rằng sau sự ra đi của HLV Philippe Troussier, ai sẽ là cái tên được VFF 'chọn mặt, gửi vàng' để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam? Đó có phải là một gương mặt quen thuộc hay là một nhân vật hoàn toàn mới.
HLV Troussier thừa nhận sẽ nhớ Việt NamHLV Troussier thừa nhận sẽ nhớ Việt Nam
Sau khi đạt thoả thuận chấm dứt hợp đồng với VFF, HLV Philippe Troussier đã gửi thông điệp cuối cùng của mình cho một nhà báo.
HLV Troussier và ảo vọng World Cup: Ai dám nói trước sau này?HLV Troussier và ảo vọng World Cup: Ai dám nói trước sau này?
Một năm trước, HLV Philippe Troussier trở lại Việt Nam dẫn dắt ĐTQG và nói về mục tiêu giành vé vào VCK World Cup 2026, 1 năm sau, ông ra đi trong tủi hổ, khi các chiến binh sao vàng còn chưa vào nổi vòng loại thứ 3.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X