Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Asian Cup 2019: ĐT Iraq có gì đáng lo ngại?

Thứ Ba 08/01/2019 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Iraq là một tên tuổi bóng đá lớn hàng đầu châu Á. Và liệu đoàn quân của HLV Park Hang Seo có thể giành điểm ở trận đấu sắp tới?

 

Iraq từng có quá khứ hào hùng

ĐT Iraq được đánh giá là một thế lực của bóng đá châu Á. Đây là đội bóng thường xuyên góp mặt tại World Cup cũng như trong các VCK Asian Cup.

Tính tới thời điểm hiện tại, Iraq đã có 8 lần tham dự đấu trường châu lục. 12 năm trước, 'Những chú sư tử Lưỡng hà' từng gây bất ngờ lớn khi trở thành nhà vô địch của Asian Cup 2007. 

Việt Nam vs Iraq ĐT Iraq có gì đáng lo ngại hình ảnh
ĐT Iraq từng vô địch Asian Cup 2007

Trong hành trình đó, Iraq từng hạ chính ĐT Việt Nam 2-0 nhờ cú đúp của tiền đạo huyền thoại Younis Mahmoud. Và sau đó lần lượt đánh bại Hàn Quốc và Saudi Arabia để khiến cho cả châu Á phải ngỡ ngàng.

Giống như các nền bóng đá khu vực Tây Á, bóng đá Iraq được đánh giá cao ở thể hình, thể lực và tốc độ. Bên cạnh đó, họ cũng sở hữu lối chơi kỹ thuật và khả năng tấn công đa dạng. Chính điều này đã giúp Iraq nhiều lần tiến sâu ở Asian Cup, giải đấu luôn có sự góp mặt của nhiều đối thủ lớn như Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc.

TRỰC TIẾP Việt Nam vs Iraq 20h30 ngày 8/1 (Asian Cup 2019)
Trực tiếp Việt Nam vs Iraq: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá trận đấu Việt Nam vs Iraq bảng D Asian Cup 2019 lúc...

Tuy nhiên sau lần lên đỉnh châu Á năm 2007, bóng đá Iraq đã có dấu hiệu đi xuống. Ở hai giải đấu gần nhất, đội tuyển Iraq đều không thể tái lập lại kì tích trên một lần nào nữa. Họ bị loại ở Tứ kết Asian Cup năm 2011 và cũng chỉ giành hạng tư năm 2015. 

Tham dự Asian Cup 2018, Iraq đặt quyết tâm vô địch, tiêu nhiên đây là mục tiêu không dễ thực hiện khi mà đội bóng Tây Á đang trong quá trình trẻ hóa lực lượng. 

Với độ tuổi trung bình chỉ là 24, trong đó có nhiều gương mặt từng phải nhận thất bại trước ĐT U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018, sẽ là không dễ để đội bóng của HLV Katanec hiện thực hóa giấc mơ này.

 

Nhưng hiện tại không quá đáng ngại

Từng đánh bại rất nhiều đội tuyển vùng Tây Á, nhưng Iraq thực sự là khắc tinh với bóng đá Việt Nam. Lần duy nhất chúng ta thắng Iraq ở các cấp đội tuyển là tứ kết U23 châu Á hồi tháng 1 năm nay. Còn trong 7 lần chạm trán trước đó, bóng đá Việt Nam đã hòa 3 và để thua 4.

Ở cấp độ ĐTQG, Việt Nam vs Iraq đã gặp nhau 3 lần với kết quả 2 thắng, 1 hòa nghiêng về phía đối thủ. Ở vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Việt Nam từng xuất sắc cầm hòa Iraq 1-1 ở sân Mỹ Đình, với bàn mở tỷ số của Lê Công Vinh. Nhưng trong trận lượt về ở sân trung lập vào đầu năm 2016, chúng ta lại để thua 0-1.

Xem lai tran dau tuyen Viet Nam 0-2 Iraq (Asian Cup 2007)
ĐT Việt Nam chưa từng đánh bại đối thủ Iraq trong quá khứ

Chỉ để thua tối thiểu Iraq ở lần gặp nhau gần nhất, Việt Nam hoàn toàn có quyền mơ mộng tới một kết quả khả quan, thậm chí là một chiến thắng trước Iraq trong ngày ra quân Asian Cup 2019.

Tuyển Iraq đã trải qua vòng loại World Cup 2018 không thực sự thành công. Họ đứng dưới cả Thái Lan ở vòng loại thứ hai và giành vé vào vòng tiếp theo thông qua con đường đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Tại vòng loại thứ ba, họ cũng xếp áp chót trên BXH, chỉ đứng trên Thái Lan.

Lực lượng của Iraq ở Asian Cup lần này cũng không được đánh giá cao. Để chuẩn bị cho giải đấu châu lục, HLV Katanec đã gọi nhiều cầu thủ từ nước ngoài trở về. 

Một số cái tên nổi bật được triệu tập như Ali Adnan đang chơi ở giải Serie A (Ý) cho CLB Atalanta; hay Frans Dhia Putros từ CLB Hobro IK (Đan Mạch), Osama Rashid từ CLB Santa Clara (Bồ Đào Nha)...

Tuy nhiên, ĐT Iraq chịu tổn thất lực lượng khi tiền đạo Justin Meram (đang chơi cho CLB Columbus Crew tại giải MLS, Mỹ) và hậu vệ Mustafa Nadhim (đang chơi cho CLB Al-Shorta ở Iraq) không thể góp mặt vì chấn thương. Đây sẽ là một tổn thất không nhỏ cho đại diện Tây Á ở trận Việt Nam vs Iraq sắp tới.

Tại Asian Cup 2019, ngoài việc kiếm 3 điểm trước Yemen và hạn chế bàn thua trước Iran, thì thầy trò HLV Park Hang Seo cũng cần đặt mục tiêu không thua Iraq để có thể chắc suất vào vòng đấu loại trực tiếp. 1 điểm có được trước đoàn quân của HLV Katanec sẽ giúp ĐT Việt Nam củng cố sự tự tin để giành vé đi tiếp vào vòng knock-out. Đây là mục tiêu hoàn toàn có thể thực hiện được nếu các cầu thủ áo đỏ thi đấu tập trung và tận dụng tốt cơ hội ở trận đấu tới.

Xem lại trận cầu kinh điển U23 Việt Nam 3-3 (pen 5-3) U23 Iraq (VCK U23 châu Á 2018)
Màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục sau 120 phút với 6 bàn thắng trước U23 Iraq, U23 Việt Nam đã đưa người hâm mộ đi hết các cung bậc cảm xúc khi đoạt vé bán kết U23...
Việt Nam vs Iraq: Công Phượng đá cắm tại sao không?
Vào lúc 20h30 tối nay, trận Việt Nam vs Iraq sẽ diễn ra. Và liệu ở trận đấu ra quân tại Asian Cup 2019, thầy Park có sử dụng một sơ đồ không trung phong thực...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X