Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ASEAN Super League: Cơ hội của HAGL

Thứ Hai 26/10/2015 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, AFF đã chính thức quyết định tổ chức ASEAN Super League từ năm 2016. Một giải đấu được coi là chất lượng nhất của bóng đá Đông Nam Á từ trước tới nay. Đó sẽ là cơ hội cực tốt cho những đội bóng như HAGL tham gia để tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Sau nhiều lần nhấc lên, hạ xuống, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã quyết định sẽ tổ chức ASEAN Super League kể từ tháng 8/2016. Một giải đấu quy tụ những đội bóng mạnh và giàu tiềm lực nhất của khu vực. Chất lượng cũng như lợi nhuận thu về là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên do áp dụng theo thể thức League, giống các giải VĐQG thi đấu trong suốt thời gian dài nên không nhiều CLB mặn mà tham gia. Ở V-League, chỉ có 3 đội bóng thật sự đủ tiềm lực tham gia là Bình Dương, Hà Nội T&T và HAGL. Tuy nhiên rất khó để đội bóng đất Thủ và đại diện thủ đô bỏ giải trong nước để thi đấu một giải đấu quốc tế mà chưa biết sẽ tồn tại được bao lâu. Thế nhưng HAGL lại là trường hợp ngoại lên khi có vẻ như đây là sân chơi mà bầu Đức và những người làm bóng đá phố Núi đã mong đợi từ lâu.

Sắp quyết định việc tổ chức giải “Champions League Đông Nam Á”
Ngày 23/10 tới, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) sẽ họp bàn để quyết định việc có tổ chức “Champions League Đông Nam Á” có tên ASEAN Super League hay không?

Từ trước tới nay, bầu Đức vẫn muốn cho các học viên của HAGL JMG thi đấu ở những giải quốc tế chất lượng như ASEAN Super League thay vì một V-League bạo lực. Thực tế trước khi đôn lứa Công Phượng lên đá V-League 2015 thì tỷ phú ngành gỗ đã cân nhắc phương án đưa lứa “gà nòi” của mình sang Singapore chơi bóng. Và giải vô địch các CLB Đông Nam Á sẽ thật sự phù hợp với tiêu chí và cách làm bóng đá của HAGL. ASEAN Super League không có đội xuống hạng, bầu Đức có thể thoải mái cử các lứa học viên HAGL JMG tham gia giải đấu này mà không lo áp lực về thành tích. Thực tế mỗi năm, học viện bóng đá của đội bóng phố Núi xuất xưởng khoảng 10 cầu thủ mới. Khi họ chưa được chuyển nhượng thì việc được tham gia các giải đấu đỉnh cao để duy trì phong độ là cực kỳ quan trọng. Chẳng nói đâu xa, bầu Đức đã phải cho rất nhiều cầu thủ trẻ khoác áo CLB Phú Yên theo dạng cho mượn ở giải Hạng Nhất 2015.

ASEAN Super League se phu hop hon voi HAGL hon la V-League
ASEAN Super League sẽ phù hợp hơn với HAGL hơn là V-League

Kể từ sau 2 chức vô địch liên tiếp cách đây hơn 10 năm, bầu Đức đã không còn quá mặn mà với sân chơi V-League, thay vào đó tỷ phú ngành gỗ tập trung vào đầu tư bóng đá trẻ với học viện HAGL JMG. Tuy nhiên khi mà học viện bóng đá mang chất lượng quốc tế của bầu Đức chưa thể xuất khẩu cầu thủ ra nước ngoài như dự kiến thì phải tạo ra sân chơi cho các cầu thủ đã tốt nghiệp. Thực tế, đội chủ sân Pleiku đã đôn khóa 1, 2 với những cầu thủ tài năng trong màu áo U19 Việt Nam năm 2014 lên đá V-League 2015. Thế nhưng như đã biết Công Phượng và các đồng đội đã gặp khó khăn như thế nào ở mùa giải đầu tiên trải nghiệm bóng đá đỉnh cao. Ngoài việc suýt rớt hạng thì lứa “gà nòi” của bầu Đức cũng bị đánh giá là có nguy cơ thui chột ở sân chơi quá khắc nghiệt. Một nguyên nhân không nhỏ khác khiến các học viên của HAGL JMG không thể chơi tốt ở trong nước là vì sự tập trung quá lớn của dư luận, truyền thông. Còn các đội bóng khác thì muốn đá “chết bỏ” khi gặp HAGL vì không muốn mang tiếng thua đội đàn em.

Có thể nói sự ra đời của ASEAN Super League đúng với tiêu chí làm bóng đá của HAGL là tạo sân chơi cho các cầu thủ trẻ. Quan trọng hơn nếu cử lứa “gà nòi” tham gia giải đấu trong khu vực thì HAGL tránh được sự chú ý của dư luận. Nhất là việc bầu Đức sẽ không còn phải lo việc bị các đội bóng “đánh hội đồng” như tại V-League. Đặc biệt với quyết tâm biến ASEAN Super League trở thành một giải đấu thật sự chuyên nghiệp, tạo ra nguồn thu khổng lồ cũng là điều mà đội bóng phố Núi hướng tới. Đừng quên rằng, HAGL là đội bóng duy nhất có lãi ở mùa giải 2015 vừa qua, dủ chỉ khoảng 15 tỷ đồng từ tiền bán vé, tài trợ, bán áo đấu, bản quyền truyền hình. Những khoản tiền này sẽ tăng chóng mặt nếu họ tham gia giải vô địch các CLB Đông Nam Á vào năm sau.

Lý do cuối cùng để bầu Đức dũng cảm cử HAGL tham gia ASEAN Super League là để “chào hàng” các cầu thủ mà mình đào tạo ra. Giải đấu của AFF chắc chắn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn mọi sân chơi mà đội bóng phố Núi tham gia. Thậm chí tham vọng của LĐBĐ Đông Nam Á là tạo ra một giải đấu hấp dẫn, gây tiếng vang, thoát khỏi cái mác “vùng trũng” của bóng đá thế giới. Trong khi đó mục đích lớn nhất của bầu Đức khi xây dựng học viện HAGL JMG là để bán cầu thủ sinh lời. Nếu lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường tỏa sáng ở ASEAN Super League thì sẽ rất dễ lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch.

Từ chuyên môn, kinh doanh hay cả việc khuếch trương cho thương hiệu HAGL đều sẽ được cải thiện đáng kể nếu HAGL tham gia giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Thậm chí, không quá khi nói rằng việc tham gia ASEAN Super League sẽ là “1 vốn, 4 lời” với đội bóng phố Núi.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X