Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Án phạt Quế Ngọc Hải: Giơ cao đánh khẽ, có đủ sức răn đe?

Thứ Sáu 18/09/2015 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau rất nhiều lần nâng lên hạ xuống thì Ban kỷ luật đã quyết định ra án phạt với hậu vệ Quế Ngọc Hải của SLNA sau pha phạm lỗi thô bạo với Anh Khoa. Thế nhưng cái án phạt được công bố vào lúc nửa đêm cùng vô số điều thiếu logic khiến cho bản án hoàn toàn mất đi tính răn đe.

Đêm qua, VFF và VPF cùng Ban kỷ luật V-League 2015 đã ra phán quyết cuối cùng về trường hợp của hậu vệ Quế Ngọc Hải của SLNA. Theo đó, cầu thủ 22 tuổi của sẽ bị treo giò 3 tháng tại V-League nhưng tính từ mùa giải 2016 và vẫn có thể được gọi vào ĐTQG. Vấn đề là sau 6 ngày kể từ trận SLNA vs SHB Đà Nẵng thì BTC mới có thể đưa ra khung hình phạt cho trung vệ của đội bóng xứ Nghệ trong sự bức xúc của dư luận. Tại sao BTC và nhất là lãnh đạo VFF lại tỏ ra thiếu dứt khoát trong pha bóng này dù trước đó Ban kỷ luật đã tuyên bố muốn vụ Ngọc Hải phạm lỗi với Anh Khoa trở thành “án điểm” của V-League. Trong khi trước đó không lâu, Ban kỷ luật đã trị thẳng tay hậu vệ Đình Đồng của SLNA mà chẳng chút đắn đo với án phạt treo giò hết năm 2014 (9 tháng). Phải chăng vì Ngọc Hải là trụ cột của ĐTQG, là đội trưởng của U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự VCK U23 châu Á 2016 nên VFF chỉ dám giơ cao đánh khẽ? Nếu đó là sự thật thì án phạt của BTC với Ngọc Hải rất thiếu thuyết phục với NHM, và tất nhiên sự thiếu dứt khoát của VFF, VPF và Ban kỷ luật sẽ chẳng hề có nhiều tình răn đe với nhiều cầu thủ khác.

Quế Ngọc Hải của SLNA bị treo giò 3 tháng là án không hề nhẹ, chỉ có điều nó lại không được áp dụng ngay ở vòng 26 V-League 2015 vào chủ nhật tới mà phải tính từ V-League 2016. Chắc chắn đây là án phạt chưa từng có trên thế giới bởi nếu là án kỷ luật thì phải áp dụng ngay tức khắc thì mới có tính răn đe. Ngay cả một pha bóng phạm lỗi thông thường nhận thẻ vàng 2 trận liên tiếp hoặc thẻ đỏ thì cũng phải nghỉ trận tiếp theo. Thế nhưng vào bóng bằng cả 2 chân của Ngọc Hải bị đánh giá là triệt hạ lại được hoãn tới… năm sau mới bị treo giò. Càng lạ hơn khi trong 3 tháng còn lại của năm 2015, trung vệ Quế Ngọc Hải của SLNA

vẫn có thể khoác áo đội bóng xứ Nghệ cũng như tham gia các ĐTQG Việt Nam. Thậm chí vào chủ nhật này Ngọc Hải vẫn sẽ ra sân trong trận Hải Phòng vs SLNA và có ai dám chắc anh không tái hiện lại một pha bóng tương tự. Lạ hơn nữa khi trận đấu là tâm điểm dưới con mắt dư luận trên sân Lạch Tray vào cuối tuần này lại không được phát trên bất cứ kênh truyền hình nào. Phải chăng BTC lại sợ có một pha bóng ghê rợn tiếp theo đến từ các cầu thủ SLNA nên tốt nhất là… không cho ai xem.

Pha pham loi ghe ron cua Ngoc Hai voi Anh Khoa
Pha phạm lỗi ghê rợn của Ngọc Hải với Anh Khoa

Không ai phủ nhận Ngọc Hải là cầu thủ giỏi, trụ cột của các ĐTQG Việt Nam hiện nay. Anh cũng là đầu tàu của đội U23 Việt Nam chuẩn bị dự VCK U23 châu Á vào tháng 1/2016. Bản thân trung vệ 22 tuổi này được đánh giá là cầu thủ có tư cách, đạo đức và biết ăn năn hối lỗi khi trực tiếp đến nhà “nạn nhân” Anh Khoa để thăm hỏi và chịu hết những chi phí điều trị. Thế nhưng công tư phải phân minh, tình cảm dù sâu nặng đến đâu thì chúng ta cũng không thể dung túng cho những pha vào bóng kiểu triệt hạ như vậy. Mà với bóng đá SLNA thì nó đã trở thành “bản sắc” từ bao đời nay. Vì thế cái bản án treo giò 3 tháng nhưng chỉ áp dụng từ V-League 2016 quả là nực cười. Bản án nghiêm khắc treo giò hết năm 2014 của Đình Đồng cũng chẳng khiến lối chơi của SLNA bớt bạo lực hơn, vậy thì án kỷ luật 3 tháng của Ngọc Hải đâu thể khiến những học trò của HLV Ngô Quang Trường chùn chân.

Sau gần 1 tuần Ban kỷ luật, VPF và VFF thảo luận, thậm chí đã có những cuộc họp kéo dài 3 giờ liên tục thì mới có thể đưa ra án phạt dành cho Quế Ngọc Hải. Và cuối cùng thì án phạt đã trở thành chiêu “lách luật” ngoạn mục của VFF khi Ngọc Hải vẫn có thể cùng ĐT Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2018 vào tháng 10 tới. Càng không thể tin nổi khi thời điểm cầu thủ SLNA bắt đầu bị treo giò là ngay sau khi kết thúc VCK U23 châu Á vào tháng 1/2016 (V-League 2016 khởi tranh). Thậm chí trong lúc Ngọc Hải bị cấm thi đấu ở trong nước thì anh vẫn có thể khoác áo ĐTQG đá nốt 2 trận còn lại tại vòng loại World Cup 2018 vào tháng 3/2016. Có thể nói những gì VFF, VPF và ban kỷ luật đang làm giống như 1 trò hề và chẳng có bất cứ sự răn đe nào trong đó. Chỉ vì sợ ĐTQG, U23 Việt Nam yếu đi, vì chút tình cảm mà coi nhẹ sự nghiêm minh trong các án phạt. Có thể nói, án phạt “lịch sử” dành cho Ngọc Hải càng cho thấy khả năng điều hành, quản lý bất cập của những người đứng đầu nền bóng đá.

Pha vào bóng ghê rợn của Ngọc Hải với Anh Khoa


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X