Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Alfred Riedl và những cuộc phiêu lưu bóng đá

Thứ Tư 09/09/2020 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bongd24h.vn xin gửi tới quý độc giả bài viết của tác giả Wolfgang Winheim trên Kurier về cuộc hành trình của HLV Alfred Riedl.
 Cuối thu, Alfred Riedl vung gậy đánh gôn từ câu lạc bộ lúc 7 giờ sáng. Hồi tháng 12/2019, người Indonesia từng ngỏ ý muốn đưa ông ấy trở lại quốc gia này để lần thứ tư ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG. Giữa bối cảnh đại dịch khởi phát, Alfred Riedl vẫn dành sự thân thiện với giới truyền thông, những người luôn quan tâm đến cách mà những người làm thể thao đối phó với virus.

Alfred Riedl và những cuộc phiêu lưu bóng đá hình ảnh
HLV Alfred Riedl qua đời ở tuổi 71. Ảnh: Kurier.

Ngay cả khi các giải đấu trở lại, ông chỉ nhấn mạnh đến sự đánh giá cao về thế hệ các cầu thủ đương đại. Hai tuần trước, Pepi Hickersberger – người chủ trước của đội bóng đến thăm, Alfred Riedl nở nụ cười trên đôi môi sưng tấy với sự hoài niệm về những cuộc phiêu lưu trong bóng đá. 

Trong buổi tối từ thứ Hai đến thứ Ba, Riedl thất bại trong trận đấu với căn bệnh ung thư khi ở quê nhà tại Pottendorf. 

Những cuộc phiêu lưu


Riedl chẳng bao giờ khoe khoang về những thành tích của bản thân. Đặc biệt là khi trở thành huấn luyện viên dù rằng ông làm việc ở không dưới 10 quốc gia, đôi khi trong những tình huống khá nguy hiểm.

Người đàn ông ấy từng thừa nhận không dưới một lần rằng tiếp quản vị trí HLV trưởng đội tuyển Áo bởi lời đề nghị của nguyên Chủ tịch LĐBĐ Áo, Beppo Mauhart. Năm 1990, Riedl cho rằng vị trí đó là quá sức với bản thân khi vẫn còn thiếu kinh nghiệm huấn luyện (ông Alfred Riedl bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 1989 – PV).

Đó cũng là điều làm nên sự đặc biệt cho Alfred Riedl. Ông ấy luôn cho thấy tinh thần tự phê đầy dũng khí, điều cần thiết để giúp ông ấy 17 lần tiếp quản cương vị HLV trưởng, một số điểm đến thậm chí chẳng ai nghĩ đến trước đó. 

Riedl bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở nước ngoài tại Morocco (CLB Olympique Khouribga), nơi ông quản lý những buổi tập từ một phòng y tế tại Pháp do phải điều trị thoát vị đĩa đệm. Khi dẫn dắt CLB Zamalek (Ai Cập), ông luôn quan tâm đến các phong tục Hồi giáo, đơn cử như việc các cầu thủ tạm dừng tập luyện để cầu nguyện buổi tối.

Alfred Riedl và những cuộc phiêu lưu bóng đá hình ảnh gốc 2
HLV Alfred Riedl từng làm việc ở nhiều nơi trên thế giới.


Riedl từng phải đeo mặt nạ phòng độc khi làm việc tại Kuwait (dẫn dắt CLB Al Salmiya - PV) khi có những thông tin về căng thẳng chính trị. 

Luôn giữ thái độ trung lập về mặt chính trị, Riedl cũng là huấn luyện viên trưởng đầu tiên dẫn dắt ĐT Palestine tham dự vòng loại World Cup.

Ở Việt Nam, Riedl là một đại sứ bóng đá cho Áo. Hơn 150 người Việt Nam đã tự nguyện đăng ký hiến thận khi giới truyền thông đưa tin vị chiến lược gia người Áo mắc bệnh thận. Một NHM Việt Nam đã đi cùng với một bác sĩ của đội tuyển bóng đá tới Vienna để thực hiện ca cấy ghép thận cho HLV Alfred Riedl.

Sau cuộc phẫu thuật, Riedl tiếp tục cuộc phiêu lưu bóng đá ở nhiều nơi trên thế giới. Đảm nhiệm công việc giám đốc kỹ thuật ở Lào, Riedl quyết định tiếp tục chuyến phiêu lưu bóng đá khi tiếp nhận vai trò HLV trưởng ĐTQG Indonesia sau nhiều lần nhận những lời đề nghị.

Người đàn ông Áo tiếp tục hành trình cuộc sống 13 năm một với quả thận nghĩa tình từ châu Á.

N.D (lược dịch)

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về HLV Alfred Riedl:


Điều chưa biết về quả thận người Việt của HLV Alfred Riedl
Không nhiều người biết rằng HLV Alfred Riedl luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai bởi tại đây, ông đã được hiến thận để vượt qua cửa tử cách đây 13 năm. Và...
Thời tôi, ai cũng quý ông Riedl
Tâm sự sau khi được tin HLV Alfred Riedl vừa từ trần, cựu danh thủ Việt Nam Lê Quốc Vượng cho biết ông thầy người Áo là một nhà cầm quân chuyên nghiệp và rất...
Giới chuyên môn Việt nói gì về sự ra đi của HLV Alfred Riedl?
Sau khi biết tin HLV Alfred Riedl vừa trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà Áo vào rạng sáng ngày 8/9, giới chuyên môn Việt cũng đã có những chia sẻ về chuyện này.
Phan Thanh Bình và dòng hồi ức đẹp về thầy Alfred Riedl
Sự ra đi của cựu HLV ĐT Việt Nam Alfred Riedl thực sự đã khiến những người yêu bóng đá Việt Nam cảm thấy bất ngờ. Và mới đây cựu tuyển thủ quốc gia Phan Thanh...
Học trò ở Indonesia sốc với sự ra đi của HLV Alfred Riedl
Tiền vệ Bayu Pradana chia sẻ về tâm trạng sốc khi hay tin HLV Alfred Riedl đã qua đời.
VFF gửi lời chia buồn đến gia đình HLV Alfred Riedl
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Alfred Riedl khi cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam qua đời vào ngày 8/9.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X