Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

GÓC NHÌN: Alfred Riedl - Người mở đường của bóng đá Việt Nam

Thứ Năm 10/09/2020 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mặc dù chỉ là vị HLV ngoại thứ 4 dẫn dắt bóng đá Việt Nam song HLV Alfred Riedl lại được xem như người tiên phong mang tới sự đổi thay cho bóng đá Việt Nam. Dẫu rằng dòng thời gian đang khiến mọi thứ đổi thay từng ngày nhưng những gì mà ông thầy người Áo để lại vẫn còn nguyên tính giá trị.

 

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam nói chung và ĐT Việt Nam nói riêng, HLV Alfred Riedl là một nhà cầm quân khá đặc biệt. Ông không phải là nhà cầm quân ngoại đầu tiên dẫn dắt bóng đá Việt Nam, cũng chẳng phải người đầu tiên mang tới thành công cho bóng đá Việt Nam. 

Tuy nhiên, có thể nói nhà cầm quân người Áo lại là người đặt những viên gạch đầu tiên làm nền bóng để bóng đá Việt Nam phát triển cho tới ngày hôm nay. 

Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ câu nói “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc” của HLV Alfred Riedl. Trong cái buổi sơ khai mới hội nhập với bóng đá quốc tế của bóng đá Việt Nam, có thể nói ông Riedl như là nhà truyền giáo phương Tây mang tới những kiến thức mới, những tư duy về chiến thuật cho tới từng tư thế, động tác kỹ thuật để giúp nâng tầm các cầu thủ Việt. 

Alfred Riedl - người mở đường của bóng đá Việt Nam hình ảnh
HLV Alfred Riedl - người mở đường của bóng đá Việt Nam

Điều này đã được chính cựu tuyển thủ quốc gia Vũ Như Thành nhắc lại trong một cuộc chia sẻ với giới truyền thông. “Nhờ HLV Riedl, bóng đá Việt Nam được mở mang tầm mắt. Ông ấy là HLV đầu tiên mang triết lý bóng đá hiện đại đến Việt Nam. Nhờ vậy, cầu thủ ở thế hệ của tôi và trước đó được tiếp thu kỹ chiến thuật hiện đại".

Dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl, bóng đá Việt Nam đã xuất hiện một thế hệ vàng với những Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh, Nguyễn Hữu Thắng, Vũ Minh Hiếu,... để rồi sau đó chính lứa cầu thủ này đã có chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ khi đánh bại ĐT Thái Lan 3-0 trong ngày rợp bóng sắc đỏ của cờ hoa tại sân vận động Hàng Đẫy.

Tư duy làm bóng đá của ông Riedl có thể nói là khác xa với chúng ta khi đó. Ông được đào tạo tại châu Âu và cũng thấm nhuần cách làm bóng đá bài bản của châu Âu, đó là làm tốt từ khâu đào tạo trẻ. Cũng vì vậy mà khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, HLV Riedl cũng luôn muốn có một nền móng vững chắc, trước khi xây dựng nên một ngôi nhà tuyệt đẹp, nhưng không phải ai cũng hiểu và kiên nhẫn để chờ đợi ông gặt hái thành quả.

3 lần dẫn dắt bóng đá Việt Nam trong giai đoạn 1998-2000, 2003-2004, 2005-2007, đó đều là những quãng thời gian không đủ dài để nhà cầm quân sinh năm 1949 kịp 'hoàn thiện' công trình nghệ thuật của mình. Và cũng vì lý do gián đoạn đó mà HLV Alfred Riedl đã không thể một lần hưởng niềm vui trọn vẹn cùng bóng đá Việt, dù có cả tài năng lẫn đức độ.

Dieu chua biet ve qua than nguoi Viet cua HLV Alfred Riedl
Những gì mà ông thầy người Áo để lại cho bóng đá Việt Nam vẫn còn nguyên tính giá trị.

Có thể HLV Alfred Riedl không có duyên với bóng đá Việt Nam nhưng những gì mà HLV Alfred Riedl làm được cho bóng đá Việt Nam thì mọi người cũng đều đã biết. Dù không chói lòa nhưng cũng không đến nỗi thậm tệ. 

Với bóng đá Việt Nam, HLV Riedl cũng có được những kết quả không hề thất vọng như tấm huy chương bạc Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), huy chương đồng Dunhill Cup 1999, huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005, huy chương bạc LG Cup 2000, vô địch LG Cup 2003 và đỉnh cao nhất là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007.

Tuy nhiên điều đó vẫn là chưa đủ để chiến lược gia người Áo 'giữ ghế' trước khao khát vô địch khu vực đến cháy bỏng của người Việt. Cũng bởi thế mà hành trình của thầy Riedl với bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể một lần tới đích mặc dù ông đã nỗ lực hết sức cho chuyện đó. 

Dẫu không gặt hái được thành công với mảnh đất hình chữ S, nhưng có thể nói HLV Riedl vẫn là một nhà cầm quân lỗi lạc trong lịch sử bóng đá Việt. Chúng ta có được ngày nay có thể nói là một phần nhờ vào công sức của chiến lược gia người Áo. Chính ông đã trở thành hình mẫu để các lớp HLV sau này của bóng đá Việt Nam noi theo, góp phần đưa nền bóng đá nước nhà cùng tiến lên.

HLV Alfred Riedl
Được xem là 'vua về nhì' ở ĐNÁ song HLV Alfred Riedl chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc

Nhắc lại những câu chuyện về HLV Alfred Riedl, danh thủ Như Thành khá ấn tượng với tinh thần không bỏ cuộc của người thầy quá cố. 

"Tôi luôn nhớ câu nói của ông ấy: 'không được bỏ cuộc'. Khi thua hoặc thắng, Riedl luôn muốn đội bóng tập trung 100% để hướng tới kết quả tốt nhất. HLV Riedl thiếu cái duyên để gặt danh hiệu cùng tuyển Việt Nam, nhưng thành công của ông là điều không thể phủ nhận. Chúng ta từng vào tứ kết Asian Cup 2007, đó là giải đấu mang đậm dấu ấn của HLV Riedl", nhà vô địch AFF Cup 2008 tâm sự. 

Được xem là 'vua về nhì' ở ĐNÁ song HLV Alfred Riedl chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc. Và ngay cả khi được LĐBĐ Indonesia mời lại vào cuối năm 2019, ông cũng sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ dẫn dắt đội bóng này bất chấp việc từng 3 lần phải nhận thất bại trước đó.

Có thể nói chính tinh thần không bỏ cuộc đã giúp ông Riedl nhận được sự tôn trọng từ những người bên cạnh. Và đây cũng chính là thứ tinh thần đã được các thế hệ cầu thủ sau này của bóng đá Việt Nam kế thừa và phát huy để làm nên những chiến thắng vang dội khi bước ra sân chơi quốc tế.

Còn nhớ, HLV Mai Đức Chung từng có lần khẳng định nếu được bình chọn vị thuyền trưởng người nước ngoài xuất sắc nhất khi dẫn dắt bóng đá Việt Nam thì người đầu tiên là Alfred Riedl rồi sau đó mới là ông Park Hang Seo. Đó là lời khẳng định cho thấy những gì ông đã làm cùng với ĐT Việt Nam xứng đáng được ca ngợi. 

Ông thầy người Áo lúc này đã đi xa song chắc chắn người dân Việt Nam sẽ vẫn nhớ đến ông - vị cựu thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, như là một người đã khai sáng cho bóng đá Việt Nam, để Việt Nam dần trở thành một thế lực của bóng đá khu vực và dần bước ra châu lục.

Với HLV Riedl, ông có thể không phải là một vị HLV thành công, nhưng là người đi tiên phong, ông xứng đáng được lưu danh trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Những chiến thắng để đời của HLV Alfred Riedl cùng bóng đá Việt Nam
Mặc dù trong 3 lần dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam, HLV Alfred Riedl đã không thể mang được về danh hiệu nào cho chúng ta ở các giải đấu chính thức....
HLV Calisto gửi lời tiễn biệt tới bạn cũ Alfred Riedl
Được tin người đồng nghiệp cũ Alfred Riedl vừa từ trần tại quê nhà Áo, một vị cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam khác là ông Henrique Calisto cũng đã có những lời...
KÍ ỨC BUỒN: Cuộc cãi vã gay gắt với Công Vinh và nỗi trăn trở lớn nhất trong sự nghiệp HLV Alfred Riedl
Trước thềm SEA Games 24, HLV Alfred Riedl và Công Vinh đã xảy ra cuộc tranh cãi vô cùng gay gắt. Đáng buồn thay, đó chính là khởi nguồn cho thất bại của U23...
HOÀI NIỆM: HLV Alfred Riedl và cuộc nói chuyện đẫm nước mắt với Công Vinh
HLV Alfred Riedl có cuộc nói chuyện đầy xúc động với Olympic Việt Nam và dành riêng những lời dặn dò đối với Công Vinh trước khi ông tiến hành ca phẫu thuật...
Bóng đá Việt may mắn vì có người như HLV Riedl
Chia sẻ với giới truyền thông, HLV Mai Đức Chung đã đánh giá cao những đóng góp của ông thầy người Áo cho bóng đá Việt Nam.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X