Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai, bản lĩnh nhà vô địch?

Thứ Bảy 18/08/2012 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi HN.T&T vẫn còn giữ lại được phần lớn những trụ cột từng đăng quang ở mùa giải 2010, thì chủ nhà SG.XT cũng có 4 cái tên từng ít nhất một lần đạt đến đỉnh vinh quang V-League. Đó là Kesley Huỳnh Alves (trong màu áo B.BD), Antonio (với ĐT.LA trước đây), Nguyễn Rogerio (của SHB.ĐN năm 2009) và Phạm Văn Quyến (tại SLNA mùa giải năm ngoái).

Nhưng, trong phạm vi bài báo này, chúng tôi sẽ chỉ nhắc 2 vị trí, 2 con người được xem là yếu nhân với vai trò mà họ đảm nhiệm: Dương Hồng Sơn và Bùi Tấn Trường. Dân bóng banh từng kháo nhau rằng, thủ môn nắm đến 50% sức mạnh của đội bóng và nhận xét đó là không quá lời.

Hồng Sơn như sinh ra là để chiến thắng

Có những người sinh ra là để giành vinh quang và Dương Hồng Sơn là một điển hình như thế. Năm 2008, Sơn chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu chọn cá nhân với cú đúp danh hiệu: Cầu thủ hay nhất AFF Suzuki Cup và Quả bóng vàng VN, sau khi đã góp công lớn đưa ĐTVN lần đầu tiên đăng quang ở giải vô địch Đông Nam Á. 2 năm sau đó, thủ thành quê Quỳnh Lưu, Nghệ An này tiếp tục là công thần trong chiến tích vô địch V-League lần đầu tiên trong lịch sử của CLB có tuổi đời non trẻ HN.T&T.

Cuộc đọ sức giữa 2 thủ môn hàng đầu VN là Hồng Sơn (trái) và Tấn Trường sẽ rất đáng xem
Cuộc đọ sức giữa 2 thủ môn hàng đầu VN là Hồng Sơn (trái) và Tấn Trường sẽ rất đáng xem

Tất nhiên, chẳng có điều gì tự nhiên đến cả, với bóng đá, môn thể thao nặng tính đối kháng và đề cao sự khổ luyện, lại càng không. Sau đôi ba lần được cho đội khác mượn, Hồng Sơn bắt đầu tạo dựng được tên tuổi trong màu áo đội bóng quê hương SLNA, thời hậu Thế Anh, trước khi trở thành số một trong khung gỗ ĐTVN cũng như HN.T&T. Tuy nhiên, sự nghiệp lẫy lừng của chàng trai Cầu Giát (thị trấn thuộc huyện lị nghèo Quỳnh Lưu, nơi Sơn sinh ra và lớn lên) không chỉ toàn màu hồng. Sơn cũng từng thất bại, từng dính tì vết.

Nhưng đây không phải là thời điểm thích hợp để bàn về những tai nạn, những sai lầm, mà Sơn (hay bất cứ ai từng gắn với nghiệp quần đùi áo số) từng mắc phải. Những trải nghiệm trên hành trình đạt đến đỉnh vinh quang bao giờ cũng thú vị hơn đích đến. Điều quan trọng là người ta phải biết đứng lên sau những thất bại và thất vọng. Kể từ sau AFF Cup 2010, dù Sơn không còn thường xuyên hiện diện và bắt chính trên bình diện ĐTVN, nhưng anh vẫn là số một trong mắt những người làm chuyên môn. Đấy là sự thật!

Cơ hội để Tấn Trường xóa bỏ lời nguyền

Cho đến thời điểm này, chiếc Cúp Merdeka vẫn là danh hiệu duy nhất của Tấn Trường tại các giải đấu đỉnh cao. Sau rất nhiều những thất bại, từ SEA Games 2007, khi Tấn Trường xuất phát với vị trí số 3 trong khung gỗ của U23 VN, đến SEA Games 2009 và gần đây nhất là AFF Cup 2010, có ý kiến cho rằng, “sếu vườn” xứ bưng biền (dù đầy tiềm năng bùng nổ), nhưng lại không mang dáng dấp của nhà vô địch. Có nhiều lý do để giải thích cho nhận định này, chỉ một sự thật là Trường đã mắc những sai sót không thể chối cãi được.

SEA Games 25 trên đất Lào, Trường với một bên vai lệch hẳn đi sau cú va chạm, cố gượng trụ lại trong khung thành, để rồi dính “phốt”. AFF Cup 2010 với Tấn Trường còn đau hơn thế, với hình ảnh sụp đổ của một thần tượng, trong trận bán kết lượt đi với Malaysia ở Bukit Jalil, sàn diễn từng giúp Tấn Trường thăng hoa cùng ĐT U22 QG trước đó không lâu, bằng 2 bàn thua chóng vánh. Một lần nữa tác nhân lại là Malaysia. Nó như thể ma ám và đến sau này, Trường vẫn không dám xem lại ít nhất 2 tình huống sai lầm cơ bản ấy.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Trường chưa thể vượt ngưỡng, đó còn là câu chuyện của thời thế: chỉ khoác áo đội bóng yếu và ít tham vọng như TĐCS.ĐT hay khi lên ĐT, cũng chỉ là số 2, hoặc nữa là số 3. Tuy nhiên, lập luận này không thực sự thuyết phục, bởi cả 2 giải đấu lớn gần đây của các ĐTQG, Trường đều được coi như số một trong khung gỗ, trước khi anh (và đội bóng) thất bại. Ngay lúc này, Tấn Trường cũng đang bảo vệ khung gỗ của ứng viên vô địch SG.XT. Vinh quang chỉ còn cách nửa bước chân nữa, và Trường, hãy chứng minh đi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X