Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Afghanistan 1-1 Việt Nam: Đạt yêu cầu với ao làng

Thứ Tư 29/03/2017 08:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế trận có vẻ như ngang ngửa cùng với tỷ số hòa không phải điều gì quá tệ đối với đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân tại vòng loại Asian Cup 2019. Màn trình diễn ấy đã cho thấy những nét tích cực cho chặng đường tới SEA Games 29 của đội U23 Việt Nam.

 

Với độ tuổi trung bình của 11 cầu thủ ra sân đá chính chỉ là 24, trong đó có tới 5 cầu thủ đủ tuổi tham dự SEA Games 29 sắp tới, HLV Nguyễn Hữu Thắng không giấu đi ý định tập trung vào “giấc mơ vàng” mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã mong chờ từ lâu. Đó cũng là ý đồ của những người làm bóng đá, nếu như phải đưa hai nhiệm vụ là vào vòng chung kết Asian Cup và vô địch SEA Games lên bàn cân. Xét theo đó, HLV Hữu Thắng có thể gật gù với màn trình diễn chấp nhận được của các học trò trẻ tuổi.
 
Những cầu thủ trẻ chơi ấn tượng

Du am Afghanistan 1-1 Viet Nam Dat yeu cau voi ao lang hinh anh goc
Công Phượng đã chơi tốt trước Afghanistan
Trong số 5 vị trí thuộc độ tuổi Olympic của ĐT Việt Nam đá chính ở trận này là Văn Thanh, Tiến Dũng, A Hoàng, Công Phượng và Xuân Trường, có tới 4 cầu thủ đã chơi đạt yêu cầu. Văn Thanh vẫn cho thấy một sự ổn định bên hành lang cánh trái và không ít lần anh cũng tham gia tấn công, phản công và uy hiếp khung thành đối phương. Tuy nhiên cũng có thể do đối thủ Afghanistan tập trung hỏa lực bên cánh trái, Văn Thanh đã có một ngày thi đấu không quá khó thở.
 
Điều đó có nghĩa là A Hoàng, cầu thủ có trận đấu chính thức đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam, đã phải chịu một áp lực khủng khiếp. Anh thường xuyên phải đối đầu với những đường lên bóng ở tốc độ cao, với chỉ một chạm và hết sức ăn ý của đối thủ, với mũi nhọn là đội trưởng Hasan Amin. Tuy nhiên cầu thủ người dân tộc Giẻ Triêng ở Kon Tum này đã bất ngờ thi đấu chững chạc và tự tin, ngăn cản đối thủ thực hiện những tình huống tạt cánh thoải mái.
 
Cũng gây bất ngờ cho người hâm mộ chính là màn trình diễn của Nguyễn Công Phượng, trong vai trò tiền đạo lùi. Có thể thấy sự tự tin đã dần trở lại trên đôi chân của cầu thủ người Đô Lương sau một năm 2016 đáng quên. Bằng chứng là Công Phượng đã tích cực cầm bóng rê dắt, đột phá xộc thẳng vào trung lộ đối thủ. Tuy vẫn có một vài tình huống mất bóng hay ra quyết định chưa hợp lý, nhưng quan trọng là Công Phượng vẫn tạo ra được đột biến cho đối thủ cao to và có tổ chức rất tốt.

Afghanistan 1-1 Việt Nam (KT): Cầm vàng lại để vàng rơi
Hai đội thi đấu bùng nổ hơn trong hiệp 2 và thực tế là có những bàn thắng. Chỉ tiếc là ĐT Việt Nam đã không thể duy trì được lợi thế dẫn trước. Thậm chí chúng...
Tất nhiên cũng không thể không nhắc đến cầu thủ đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2019, Nguyễn Văn Toàn. Cầu thủ người Hải Dương chỉ xuất hiện trên sân trong khoảng hơn nửa giờ đồng hồ, nhưng đã tạo ra nhiều dấu ấn đáng kể. Một trong số đó chính là tình huống áp sát rất nhanh và cướp bóng từ chân một hậu vệ của đối thủ thành công, chỉ tiếc là Công Phượng đã bỏ lỡ cơ hội. Sự cơ động của Văn Toàn càng cho thấy anh xứng đáng có một suất đá chính trên đội tuyển.
 
Vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Xuân Trường
 
Đây không phải một trận đấu mà Xuân Trường đã thi đấu đạt yêu cầu của HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng như người hâm mộ. Xuân Trường chính là chân chuyền số một và cũng có thể là duy nhất trong cách vận hành lối chơi của HLV Hữu Thắng. Một thống kê chỉ ra ở trận đấu với Đài Bắc Trung Hoa cho thấy Xuân Trường đã có 8 lần tạo cơ hội cho các đồng đội dứt điểm, so với 1 lần của người đá cặp Nguyễn Huy Hùng. Tuy nhiên ở trận đấu vừa qua, những đường chuyền dài mang thương hiệu của cầu thủ đang chơi cho Gangwon FC đã không đạt được độ chính xác cần có.

Du am Afghanistan 1-1 Viet Nam Dat yeu cau voi ao lang hinh anh goc 2
Xuân Trường mờ nhạt khiến hàng công ĐT Việt Nam bế tắc
Với lối chơi dựa dẫm vào khả năng sáng tạo của Xuân Trường, chỉ cần một ngày thi đấu dưới sức của cầu thủ trẻ này, ĐT Việt Nam sẽ gặp khó. HLV Hữu Thắng muốn xây dựng một đội tuyển có khả năng kiểm soát bóng, thoát pressing tốt. Ít nhiều ông cũng có thể hài lòng trên những phương diện ấy. Tuy nhiên khi Xuân Trường mờ nhạt, những tình huống tiếp cận khung thành đối phương trở nên bế tắc. Trong suốt hiệp một, ĐT Việt Nam không thể một lần tạo ra những tình huống xuống biên để căng ngang vào trong, một phương án tấn công cơ bản mà bất cứ đội bóng nào cũng phải thử sức, đặc biệt là những đội ưa kiểm soát bóng.
 
Có rất nhiều tình huống các cầu thủ áo trắng có cơ hội để chồng biên, hay xẻ nách và căng ngang, nhưng họ thường xuyên đưa bóng vào trung lộ để từ đó Xuân Trường vạch ra kế hoạch tấn công tiếp theo. Thế nhưng trong một ngày không còn là chính mình và sớm bị thay ra sân, Trường “híp” đã khiến kế hoạch tấn công của HLV Hữu Thắng đổ bể.
 
Chứng kiến thắng lợi giòn giã tới 7-0 của Jordan trước Campuchia trong trận đấu còn lại của bảng C, có thể nói cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam với Afghanistan lúc này đang chỉ là 50/50. Không giống như một đội bóng đang đứng ở vị trí thứ 156 trên bảng xếp hạng FIFA, Afghanistan thực sự là một chướng ngại khó để vượt qua và nhiều khả năng cục diện bảng đấu sẽ được quyết định ở ngày hai đội tái đấu tại Mỹ Đình.

Tổng hợp: Afghanistan 1-1 Việt Nam (VL Asian Cup 2019)
Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X