Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

AFF Cup tròn 20 tuổi: Đâu rồi thời vang bóng?

Thứ Ba 15/11/2016 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ở lần đầu tiên được tổ chức, AFF Cup 1996 được coi như một giải đấu hội tụ rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thì giờ đây, mọi thứ chỉ còn là dĩ vãng.

Trong khoảng 20 năm qua, người ta chứng kiến bóng đá Đông Nam Á có những bước tiến nhất định. Nổi bật nhất chính là chất lượng của các trận đấu đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là một vùng trũng của bóng đá thế giới, khi mà sự phát triển của nền bóng đá phần còn lại thậm chí còn vượt xa hơn cả các liên đoàn tại AFF. Bằng chứng chính là việc ngày càng hiếm cầu thủ Đông Nam Á được xuất hiện ở những giải đấu hàng đầu thế giới.

AFF Cup tron 20 tuoi Dau roi thoi vang bong hinh anh goc
Irfan Fandi là tên tuổi sáng giá nhất tại Tiger Cup 96

AFF Cup 1996, hay còn được biết với tên gọi Tiger Cup 96, được tổ chức lần đầu tiên tại Singapore. Tham dự giải đấu này, có tất cả những tên tuổi mạnh nhất khu vực và bản thân mỗi đội bóng lớn đều có cho mình một danh thủ nổi tiếng. Đáng kể nhất trong số này chính là tiền đạo Fandi Ahmad của nước chủ nhà.

Fandi Ahmad chính là một trong những tên tuổi đáng chú ý nhất mọi thời đại của bóng đá Đông Nam Á. Ông từng có cơ hội được khoác áo Groningen và thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan. Ngay ở lần ra mắt giải đấu này, Ahmad đã ngay lập tức ghi một cú đúp giúp đội nhà đánh bại Go Ahead Eagles 2-0 vào năm 1983. Chỉ ba ngày sau đó, ông tiếp tục ghi bàn trong chiến thắng trước Inter Milan tại UEFA Cup. Tổng cộng, ở mùa giải đầu tiên khoác áo Groningen, Fandi Ahmad đã ghi 10 bàn qua 29 trận đấu và được các CĐV bầu chọn là cầu thủ được yêu thích nhất.

Huyền thoại của bóng đá Singapore này dù không thể dẫn dắt đội bóng vượt qua vòng bảng Tiger Cup 96, nhưng ông vẫn để lại một sự nghiệp lẫy lừng. Tại AFF Cup 2016, người hâm mộ cũng sẽ được chứng kiến một Fandi Ahmad khác trên sân cỏ, nhưng đó là Irfan Fandi Ahmad, người con trai của huyền thoại bóng đá Singapore. Tuy nhiên ở tuổi 19, Irfan Fandi vẫn còn cả một chặng đường dài để ít nhất cũng có thể vượt qua cái bóng của người cha. Irfan từng thi đấu ở giải VĐQG Chile nhưng hiện tại, anh vẫn đang chơi bóng ở giải VĐQG Singapore.

AFF Cup tron 20 tuoi Dau roi thoi vang bong hinh anh goc 2
Thái Lan sở hữu cặp sát thủ hàng đầu tại Tiger Cup 96

Đội bóng đã loại Fandi Ahmad ra khỏi cuộc chơi tại AFF Cup 1996 chính là Thái Lan, đất nước năm đó sở hữu cặp tiền đạo khủng: Kiatisuk Senamuang và Natipong Sritong-in. Kiatisuk dĩ nhiên là một tên tuổi quen thuộc hơn với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nhưng người được kỳ vọng hơn cả vào năm đó lại chính là Natipong, cầu thủ sinh ra tại Paris, Pháp.

Natipong từng thi đấu ở giải hạng 2 Pháp trong màu áo Olympique Noisy-le-Sec. Qua 21 trận đấu được ra sân, ông đã ghi được 3 bàn thắng. Đó là những năm tháng mà Natipong mới đang là cầu thủ trẻ và chưa bước qua độ tuổi 20. Natipong chỉ khoác áo ĐT Thái Lan trong 2 năm, nhưng đã ghi tới 25 bàn thắng, trong đó có cú đúp vào lưới đội tuyển Việt Nam ở bán kết Tiger Cup 96, góp phần giúp Thái Lan giành chiến thắng 4-2.

Tên tuổi lớn còn lại của giải đấu năm đó chính là Kurniawan Yulianto của Indonesia, cầu thủ khi đó vừa trở về sau quãng thời gian khoác áo Luzern tại giải VĐQG Thuỵ Sĩ. Cũng chưa đầy 20 tuổi, Yulianto đã có 12 trận đấu cho đội bóng mạnh này và ghi được 3 bàn thắng. Trước đó, anh thậm chí còn từng có quãng thời gian khoác áo CLB Sampdoria của Italia, cho dù chưa được ra sân tại Serie A. Tại FC Luzern, Yulianto cũng từng ghi bàn tại Intertoto Cup.

AFF Cup tron 20 tuoi Dau roi thoi vang bong hinh anh goc 3
Lilipaly là một trong những nhân tố nổi bật nhất tại AFF Cup 2016

AFF Cup 2016 cũng không thiếu những cầu thủ đang thi đấu tại trời Âu, nhưng tên tuổi của họ khó có thể sánh bằng. Philippines có thủ thành Roland Muller từng khoác áo Duisburg ở giải hạng 2 Đức, hậu vệ Daisuke Sato thi đấu ở giải VĐQG Romania, hay Javier Patino từng đá ở giải hạng 2 Tây Ban Nha. Cầu thủ nổi tiếng nhất của Indonesia hiện tại là Stefano Lilipaly cũng đang chơi ở giải hạng hai của Hà Lan, nhưng tất nhiên chưa thể sánh với Yulianto ngày nào.

Đó là chưa kể một số đội bóng bước đến AFF Cup 2016 mà không có tinh thần cũng như ý chí tốt nhất. Thái Lan hiện đang phải tập trung thi đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á. Cho dù đội bóng này không có cơ hội đi tiếp, nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự quyết tâm của họ cho AFF Cup 2016.

Trong khi đó, Myanmar cũng mang đến giải đấu những cầu thủ còn quá trẻ, với nòng cốt là lứa U20 đã tham dự giải U20 thế giới tại New Zealand hồi năm ngoái. Mục đích của đội chủ nhà bảng B này là thử nghiệm và chuẩn bị cho SEA Games năm sau tại Indonesia.

AFF Cup được coi là hình ảnh đại diện cho chất lượng nền bóng đá khu vực Đông Nam Á và sự xuống dốc của nó cũng phản ánh thực trạng của bóng đá tại “vùng trũng” này.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X