Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Ác mộng" trọng tài V-League: Từ cái hạn của ông Trí "cào"

Thứ Ba 13/03/2012 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Võ Minh Trí là trọng tài (TT) số 1 VN, là hạt giống đỏ của AFC và ông Trí luôn nhận được sự tôn trọng của giới cầm cân nảy mực trong châu lục. Vậy mà trên sân cỏ VN, nhất là trong mấy ngày qua, Võ Minh Trí đang là tâm điểm chỉ trích, và hơn thế nữa.

Sửa sai hay bẻ còi?

Ông Trí rất giỏi, nhưng ông không phải là thần thánh để có thể đưa ra tất cả những quyết định đều chuẩn xác. Năm ngoái, trên sân Vinh, Trí “cào” đã có quyết định dở hơi khi cho HA.GL được hưởng quả phạt đền tưởng tượng. TT này này cho rằng Huy Hoàng (SLNA) đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Cú “bẫy” của Huy Hoàng đã làm tiêu luôn một mùa giải mà ai cũng đánh giá Võ Minh Trí sẽ lại lần thứ 2 đoạt Còi vàng. Có lẽ, chưa có nền bóng đá nào mà cái danh của TT được chấm với những tiêu chí lẫn thử thách hà khắc như ở ta. Chỉ cần một sai lầm nhưng bị nâng quan điểm, một lời phê của giám sát có định kiến, cái sự không thích của trong giới, thậm chí bị anh trợ lý ghét…cũng dễ “đứt”, để rồi ảnh hưởng đến bầu bán cuối năm. Lạ ở chỗ, không phải TT nào cũng dám thể hiện quan điểm: danh hiệu như Còi vàng, Cờ vàng qua bầu bán không bằng sự ghi nhận trong lòng của khán giả, sự tôn trọng từ phía các đội bóng. Cuộc đua Còi vàng ở ta được coi là nhiêu khê, cũng lắt léo chẳng khác gì các các trò mèo trên sân cỏ.

Pha bẻ còi của TT Võ Minh Trí trên sân Thanh Hóa chỉ sau một ngày đã được cả thế giới biết đến

TT Hoàng Anh Tuấn năm ngoái cũng có một mùa giải cực tốt. Thế nhưng, chỉ sai sót nhỏ ở trận Cúp QG mà dư chấn nhẹ đến mức chẳng ai biết, nhưng đã nhấn chìm mọi nỗ lực của TT này ở cuộc đua Còi vàng.

Lần gặp hạn trên sân Vinh, Võ Minh Trí phải tâm phục khẩu phục nhận sai, đấy là sự sòng phẳng. Đồng nghiệp nói đùa Trí bị ma làm, ma ám nên mới nhìn gà hóa quốc. Thực ra, đấy là tai nạn, khoảnh khắc mà giới TT gọi là điểm mù, không ai tránh được trong nghiệp cầm còi.

Với Trí “cào”, đấy là cái hạn do tầm nhìn bị che khuất. Nhưng, cái hạn năm 2007, Trí bẻ còi là do BTC giải… hại! Bởi lúc đó, nếu ông Trí không công nhận bàn thắng gỡ hòa của Thanh Hóa trước SHB.ĐN (trước đó ông Trí không công nhận) thì giải đấu sẽ có nguy cơ vỡ. Đến lãnh đạo tỉnh Thanh có mặt trên sân hôm đó cũng không thể bảo đảm sẽ dẹp được cơn thịnh nộ lên đến đỉnh điểm của khán giả nhà. Trí đã cứu cho BTC giải một bàn thua trông thấy, nhưng theo luật thì TT này sai, không được ai chấp nhận điều đó cả.

Lần này, xâu chuỗi tình huống rõ ràng nhận định việc ông Trí đã sửa sai thì chính xác hơn bẻ còi. Bởi, khi đã nhận ra TT biên đã thông báo tình huống việt vị, ông Trí đã thay đổi quyết định, khi bóng chưa vào cuộc, luật cho phép điều đó. Thời gian gián đoạn trận đấu cũng không lâu như vụ TT Nguyễn Xuân Hòa bẻ còi trên sân Chi Lăng 2008. Nếu thấy sai không sửa thì càng sai, đấy mới là bất nhẫn! Tại sao ông Trí không được chia sẻ, thay vì chỉ trích? Nên nhớ, trước trận đấu này, vì nhiều lý do nên cả 2 TT được chỉ định bắt trận này đều không có mặt. Cũng không lạ bởi đây là trận đấu quá nóng, 2 đội bóng đang nằm dưới đáy bảng trong khi khán giả cả 2 đều rất nóng đầu. Ban Trọng tài đã phải gọi điện sang Singapore “cầu cứu” ông Trí đang làm nhiệm vụ ở giải quốc tế. Ông Trí nhận lời bay về, ngay trong đêm bay ra Hà Nội để kịp di chuyển xuống Thanh Hóa. Mấy ai biết điều đó, khi ông Trí hoàn toàn có thể từ chối để nghỉ ngơi.

Đâu là lỗi hệ thống của TT?

Trường hợp Võ Minh Trí phải sửa sai, tất cả do khả năng phối hợp giữa trợ lý và TT chính chưa nhuần nhuyễn. Đau cho Trí khi bộ liên lạc điện tử do TT này tự bỏ tiền ra mua sắm, nhưng trợ lý Toàn Thắng vì lần đầu làm chủ nên có thể còn lóng ngóng nhấn tín hiệu cờ không chính xác, nên Trí không bắt được tín hiệu. Từ đầu giải đến nay, đa số những pha nổi sóng cũng do quyết định của TT chính và trợ lý vênh nhau, dù họ đã có công cụ hỗ trợ. Giới TT cũng thừa nhận, năm nay số lượng trận đấu căng thẳng tăng đột biến. Các đội quyết tâm hơn, trận đấu cũng nhanh hơn nên rất dễ đưa ra quyết định sai lầm, nếu như thể lực không tốt, sự phối hợp với 2 trợ lý kém.

Bất luận thế nào, thì TT cũng phải làm chủ trận đấu, hạn chế tối đa những quyết định phải sửa sai. Bởi cứ hội chứng sửa sai hay phải hội ý nhiều với trợ lý trước khi đưa ra quyết định, thì khó được chia sẻ.

Cũng không ngờ cái chuyện sửa sai của ông Trí lại nổi tiếng cả toàn cầu!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X