Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

5 lý do SLNA không thể vô địch V-League 2011

Thứ Tư 11/05/2011 22:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

SLNA đã tạo được lợi dẫn so với đội bám đuổi (SHB.ĐN) với khoảng cách là 1 trận thắng và 1 trận hòa sau lượt đi. Nhưng, có quá nhiều lý do chống lại khả năng SLNA sẽ lại là nhà vô địch V-League sau chu kỳ 10 năm, kể từ lần đầu tiên ở V-League 2000 – 2001.

1. Lực lượng mỏng

Gần 30 cầu thủ được đăng ký hồi đầu mùa, vẻ như lãnh đạo SLNA đã có sự chuẩn bị khá chu đáo. Đây có thể xem là sự chuẩn bị công phu nhất từ trước đến nay, với một đại diện VN, tham dự 3 đấu trường quan trọng: V-League, Cúp QG và AFC Cup. Quân Sông Lam vừa đa lại vừa tinh, thế thì còn gì bằng?

Thực tế, hồi đầu mùa giải, gần một nửa quân số đá chính của SLNA đã và đang phải chữa chấn thương. Có thể kể vanh vách những Huy Hoàng, Văn Hoàn, Như Thuật, Đắc Khánh, Quang Tình, Ngọc Anh… Vài cầu thủ trẻ được đôn lên từ tuyến 2 cũng phải phẫu thuật. SLNA có thời gian được ví như cái bệnh viện. Đến tận thời điểm này, nhiều người vẫn phải chích thuốc giảm đau để vào sân, số khác (như Văn Quyến, Đắc Khánh…) vẫn đang phải điều trị.

HN.T&T (trái) là đội bóng hiếm hoi đã buộc SLNA suýt phải thúc thủ ở lượt đi V-League năm nay

2. Tự triệt tiêu sức mạnh của mình

SLNA đã là nhà vô địch về thẻ sau lượt đi (có người như Helio, 2 lần phải nhận thẻ đỏ). Nó phải bắt đầu từ việc chọn lối chơi rắn và rát, chứ không vì một nguyên nhân nào khác. Dân trong nghề thậm chí còn khẳng định rằng, đội bóng xứ Nghệ còn có phần nhận được sự nhân nhượng của các trọng tài, chứ nếu không… SLNA đã bị lên án rất dữ dội bởi thứ bóng đá xấu xí mà họ đã và đang chơi.

Các hành động xin thẻ là cách nhanh nhất tự triệt tiêu sức mạnh của mình. Đó là chưa kể, những pha vào bóng ác ý có thể rước họa vào thân, nếu dính đòn hồi mã thương. Sân khấu V-League không chỉ có mỗi SLNA giỏi võ. Cuộc chơi (ở V-League chẳng hạn) là cuộc đua đường trường. Với cách tính của SLNA (chuyện bỏ rồi lại quay lại với tham vọng ở AFC Cup 2011 là một ví dụ), chẳng có gì là đảm bảo cả.

3. Phản ứng phụ của việc “đá khoán”

HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng đã thừa nhận, ông khá may mắn khi vớ được lô hàng ngoại giá rẻ, nhưng chất lượng lại cao. Đó là bộ tứ Hodges Derron, Fagan Diego, Edmund Ansah và Kevin Bryan. Phần lớn họ đều là đương kim tuyển thủ cả. Đấy là chưa kể trung vệ ngoại nhập tịch Nguyễn Helio. Rất lâu rồi, xứ Nghệ mới lại được hưởng lợi từ nguồn ngoại lực. Công việc của 8/11 nội binh là đảm bảo một tỷ lệ bóng tương đối cho “Tây” ở tuyến đầu. Hết!

Đã có một vài tình huống lóe sáng của những Quang Tình hay Trọng Hoàng, Ngọc Anh…, nhưng sự thành bại của SLNA vẫn phụ thuộc trực tiếp vào đội ngũ ngoại binh. Chỉ có điều, chẳng ai có thể đảm bảo, rằng dàn ngoại binh kia sẽ luôn duy trì được phong độ cao ở lượt về. Môi trường bóng đá VN đầy cám giỗ và ngoại binh luôn là đối tượng đầu tiên được nhắm tới. Rất nhiều “Tây” đã thành… tinh, chỉ ở năm thứ 2 chơi bóng tại dải đất hình chữ S.

4. Tư tưởng

Xứ Nghệ đến bây giờ vẫn còn văng vẳng câu hò: “Hoan hô đội bóng tỉnh ta, đi làm kinh tế ở xa mới về”. Đó là cách mà CĐV phản ứng lại những dấu hiệu bất thường của đội bóng trong quá khứ. HLV Nguyễn Hữu Thắng mới đây đã khẳng định, bóng đá bây giờ không nói chuyện tình nghĩa. Có thể hiểu một cách gián tiếp, rằng ngày xưa SLNA thi thoảng vẫn nói chuyện tình nghĩa với đội bạn không? Cũng lại có câu: “Giang sơn dễ đổi, mà…”

Ở SLNA, bộ đôi Nguyễn Hồng Thanh – Nguyễn Hữu Thắng nắm trong tay cả thượng phương bảo kiếm. Cầu thủ sợ bậc cha chú, bậc đàn anh nhiều hơn, trước khi bảo họ tôn trọng. Kể từ ngày ông Thanh, anh Thắng trở lại thành Vinh, ít có những đấu tranh quyền lợi. Thuận thì sống, còn chống thì chỉ có ra đi. Lúc thăng hoa, người ta thường không đề cập đến những tồn tại. Nhưng…

5. Giữa muôn trùng vây

Người đời vẫn bảo: “Miếng ngon chẳng dễ đến phần”. Bây giờ, không có chuyện đội bóng sợ vô địch nữa. Mà nói theo kiểu bầu Đức của HA.GL, làm bóng đá mà không nghĩ đến chức vô địch thì tốt nhất là giải tán. Ngôi vương Eximbank V-League 2011 dĩ nhiên là miếng ngon rồi, và rất nhiều đội bóng cũng đang chầu chực. Điển hình phải kể đến anh em nhà HN.T&T – SHB.ĐN. Kiểu 2 kèm 1 hay 2 đánh 1, làm chúng ta liên tưởng đến chiêu “bánh mì kẹp thịt”.

Tất nhiên, Eximbank V-League không chỉ có mỗi HN.T&T và SHB.ĐN. SLNA sau rất nhiều bận gây hấn đối thủ bằng lối đá kiểu rắn, rát, thậm chí là đá láo, đã lại tự hào vỗ ngực: chỉ có quân của Sông Lam mới dám chơi và chơi được như thế. Đấy là lời của một thành viên gạo cội trong Hội CĐV SLNA hẳn hoi. Bất giác, SLNA trở thành đối tượng số 1 phải triệt hạ với phần còn lại. Khái niệm “đánh hội đồng” trong tình huống này có thể đúng cả về nghĩa đen, lẫn nghĩa bóng.

Vĩ thanh

Với 5 dữ kiện mà chúng tôi nêu ra ở trên (và còn có thể chưa hết), thì 4 trong số đó thuộc về chính chủ thể SLNA. Tức là về cơ bản, SLNA sẽ vô địch nếu họ giải quyết triệt để những tồn tại này. E rằng khó!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X