Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện tiêu biểu của Bóng đá Việt Nam 2015

Thứ Sáu 01/01/2016 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2015 đã đi qua với bao điểm nhấn đáng nhớ và cả đáng quên của môn thể thao vua nước nhà. Hãy cùng Bongda24h.vn nhìn lại 10 sự kiện tiêu biểu của bóng đá Việt Nam trong năm 2015.

1. U23 Việt Nam giành huy chương đồng SEA Games 28

Cho dù U23 Việt Nam không thể lọt vào chung kết SEA Games 28 như mục tiêu đề ra thì vẫn có thể coi tấm huy chương đồng là thành công. Bởi đây là lần đầu sau 2 kỳ SEA Games liên tiếp trắng tay thì đội bóng áo đỏ mới giành được tấm huy chương tại đại hội thể thao châu lục. Ở giải đấu này, tiền vệ Huy Toàn đã để lại dấu ấn đậm nét với 5 bàn thắng và giành giải thưởng đồng vua phá lưới tại môn bóng đá Nam SEA Games 28.

U23 Viet Nam gianh huy chuong dong SEA Games 28
U23 Việt Nam giành huy chương đồng SEA Games 28

2. U23 Việt Nam lần đầu vượt qua vòng loại U23 châu Á 2016

Trước khi bước vào SEA Games 28 thì U23 Việt Nam đã làm nên chiến công lớn là vượt qua vòng loại U23 châu Á 2016 trên đất Malaysia. Dù cùng bảng với U23 Nhật Bản, chủ nhà U23 Malaysia và U23 Macau nhưng thầy trò HLV Miura đã tính toán hợp lý để giành ngôi nhì bảng chỉ sau đội bóng xứ mặt trời mọc. Thậm chí việc có chỉ số phụ ấn tượng đã giúp U23 Việt Nam trở thành 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất và giành tấm vé dự VCK U23 châu Á 2016. Đây có thể coi là trang sử mới của bóng đá Việt Nam khi lần đầu dự VCK U23 châu Á và cũng là vòng loại cuối cùng của Olympic mùa hè.

3. Bóng đá trẻ lên ngôi

Dù còn nhiều góc tối nhưng không thể phủ nhận bóng đá Việt Nam đã có một năm 2015 đại thành công, đặc biệt là cấp độ trẻ. Lần đầu tiên mà các đội tuyển trẻ quốc gia như U16, U19 và U23 đều lọt vào VCK các giải châu lục. Trong khi đó ở bóng đã Nữ, ĐT Nữ Việt Nam đã bất ngờ lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng của Olympic 2016. Kể cả ĐTQG Nam dù chơi chưa hay tại vòng loại World Cup 2018 nhưng vẫn tràn đầy cơ hội dự VCK Asian Cup 2019. Chính những thành công cấp châu lục mà VFF đã được AFC bầu chọn là một trong những Liên đoàn thành công nhất châu Á năm 2015.

4. Bình Dương lập cú đúp danh hiệu

Sau cuộc thay máu đội hình ở mùa giải 2014 thì đại gia Becamex Bình Dương đang tạo ra một thế lực ở giải quốc nội. Đội bóng đất Thủ đã lần thứ 2 liên tiếp vô địch V-League một cách thuyết phục ở mùa giải 2015. Mọi thứ càng trở nên hoàn hảo khi Công Vinh và các đồng đội giành nốt Cúp Quốc gia để hoàn thành cú đúp danh hiệu. Trong mùa giải tới chắc chắn thầy trò HLV Thanh Sơn sẽ là ứng viên nặng ký cho mọi danh hiệu bên cạnh Hà Nội T&T.

Vu Ngoc Hai va Anh Khoa la vet den cua bong da Viet Nam 2015
Vụ Ngọc Hải và Anh Khoa là vết đen của bóng đá Việt Nam 2015

5. HAGL cho lứa Công Phượng lần đầu dự V-League

Sau 7 năm được đào tạo bài bản thì lứa Công Phượng đã chính thức bước vào môi trường bóng đá đỉnh cao năm 2015. Việc HAGL đôn toàn bộ khóa 1, 2 lên đá V-League 2015 khiến NHM vừa mừng, vừa lo. Những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường đã tạo hiệu ứng tốt với số khán giả tăng lên chóng mặt ở các SVĐ. Tuy nhiên việc đội bóng phố Núi “đốt cháy giai đoạn” với lứa cầu thủ trẻ suýt phải trả giá khi liên tục nằm ở nhóm cầm đèn đỏ. Phải nhờ tới những lùm xùm, nghi ngờ vào cuối mùa thì HAGL mới trụ hạng thành công.

6. Vụ Ngọc Hải, Anh Khoa

Chắc chắn đây là “vết nhơ” lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2015 khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Thế nhưng nếu quản lý tốt thì mọi việc đã không xảy ra. Ngọc Hải chơi thô bạo trong một trận cầu thủ tục khiến Anh Khoa đứt 4 dây chằng. Nhưng cách xử lý của Ban kỷ luật VFF còn tệ hơn khi bắt trung vệ SLNA đền toàn bộ 830 triệu đồng tiền chữa trị chấn thương. Vì bản án của VFF mà SLNA và SHB Đà Nẵng đổ trách nhiệm cho nhau khiến Anh Khoa sau chấn thương 3 tuần mới được phẫu thuật. Còn Ngọc Hải thậm chí đã tính đường giải nghệ vì không biết giải quyết vấn đề thế nào. Cuối cùng nhờ sự hậu thuẫn cá nhân của bầu Đức thì thương vụ này mới được tháo gỡ.

Tran giao huu voi Man City cung that bai ve muc dich quang ba
Trận giao hữu với Man City cũng thất bại về mục đích quảng bá

7. VPF đại cải tổ

Vì dư âm vụ Ngọc Hải, Anh Khoa dẫn tới sự thay đổi của cả VPF và phần nào là VFF. Ban kỷ luật VFF phải sửa lại luật, từ mùa giải tới sẽ không có cầu thủ nào phải đền quá 50 triệu đồng. Đồng thời VPF đã phải mua bảo hiểm cho toàn bộ cầu thủ, HLV, trọng tài và những người tham gia V-League và Hạng Nhất trong mùa giải 2016. Trên thượng tầng thì ông Cao Văn Chóng lên thay vị trí Tổng giám đốc VPF của ông Phạm Ngọc Viễn và lên kế hoạch giúp các CLB có thể lấy bóng đá nuôi bóng đá trong tương lai gần.

8. Giao hữu với Man City

Với sự tài trợ của bầu Hiển, bóng đá Việt Nam đã được đón đội bóng lớn thứ 2 ở giải Ngoại hạng Anh là Man City vào mùa hè vừa qua. Trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và Citizens đáng ra là điểm nhấn tích cực vì hình ảnh đất nước thêm một lần được quảng bá ra thế giới. Thế nhưng việc một số CĐV đốt vé vì nhìn nhận sai vấn đề và nhất là việc BTC quá dài dòng trong thủ tục khiến trận giao hữu với Man City trở thành trò hề trên các mặt báo quốc tế. Thậm chí báo Anh còn đưa trận giao hữu Việt Nam vs Man City là một trong những trận đấu điên rồ nhất lịch sử làng túc cầu.

Xuan Truong gia nhap Incheon FC
Xuân Trường gia nhập Incheon FC

9. Gây sức ép đòi sa thải HLV Miura

Từ thất bại trước U23 Myanmar ở bán kết SEA Games 28 khiến cho một bộ phận không nhỏ NHM đòi sa thải HLV Miura. Rồi tới các chuyên gia như HLV Lê Thụy Hải cũng chỉ trích chiến lược gia người Nhật. Sự việc lên đến cao trào khi bầu Đức vào cuộc và bắt VFF sa thải HLV Miura bằng mọi giá. Thậm chí trong hội nghị BCH VFF mới đây, phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính còn kèm theo điều khoản lạ là nếu chia tay HLV Miura, các ĐTQG sẽ có tài trợ khủng trong 3 năm tới. HLV Miura sẽ hết hợp đồng vào tháng 4/2016 và việc tìm ai thay thế còn là một vấn đề khó khăn hơn nữa với tình hình bóng đá Việt Nam hiện nay.

10. Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng xuất ngoại

Trong những ngày cuối năm 2015, HAGL công bố hợp đồng của Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng với các đội bóng Hàn Quốc, Nhật Bản dưới dạng cho mượn. Đáng chú ý nhất là việc Xuân Trường sang K-League thi đấu với giá 7 tỷ đồng trong 2 năm. Trong khi đó Công Phượng và Tuấn Anh chỉ thi đấu tại J-League 2 trong 1 mùa giải 2016. Cho dù 3 bản hợp đồng này mang nhiều yếu tố thương mại nhưng là cũng là tín hiệu tốt cho bóng đá nước nhà trong tương lai.

10 Sự kiện tiêu biểu của Bóng đá Việt Nam qua Infoghaphic

10 Su kien Bong da Viet Nam 2015
 

Doãn Công
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X